Bộ máy tinh gọn hiệu quả bước đầu
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Cần Thơ đã chủ động xây dựng đề án, lộ trình cụ thể, bảo đảm quá trình sắp xếp bộ máy thông suốt, không ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ dân sinh. Tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian. Xã, phường được trao quyền giải quyết trực tiếp nhiều thủ tục hành chính giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng.
Hiện nay, cấp xã của thành phố có 299 phòng chuyên môn và 1.102 đơn vị sự nghiệp. Công tác tổ chức, nhân sự được triển khai đồng bộ theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản duy trì ổn định, phân bổ hợp lý; các chức danh chủ chốt được lựa chọn kỹ, có uy tín và năng lực thực tiễn.
Tính đến nay, thành phố có 37.290 cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, trong đó có 4.379 cán bộ, công chức và hơn 32.900 viên chức; từng bước đáp ứng yêu cầu công tác trong điều kiện chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động. Cùng với kiện toàn tổ chức, thành phố đã đẩy mạnh phân cấp cho xã, phường, tăng tính chủ động trong quản lý địa bàn.
Nhiều lĩnh vực như quản lý đất đai, xây dựng, an sinh xã hội được giao thẩm quyền trực tiếp, giúp rút ngắn quy trình xử lý, giảm thủ tục “lòng vòng”. Cải cách hành chính và chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, nhiều dịch vụ công trực tuyến giúp người dân dễ dàng tiếp cận và theo dõi hồ sơ. Nhờ đó, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên, chính quyền cơ sở trở thành “cánh tay nối dài” của thành phố trong phục vụ nhân dân.
Ông Lê Thanh Tùng, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vị Thanh 1 chia sẻ: “Công tác đào tạo, tập huấn được chú trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực cải cách hành chính, chuyển đổi số, kỹ năng giao tiếp hành chính. Đây là điều kiện giúp công chức cơ sở hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao”.
Những vướng mắc cần tháo gỡ
Theo Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, kết quả rà soát cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở cơ bản đã được kiện toàn, song vẫn tồn tại sự chênh lệch đáng kể giữa các đơn vị.
Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc cấp xã còn thiếu 119 công chức; khối Nhà nước được giao 5.933 biên chế nhưng thực có 5.472, thiếu 461 người. Một số lĩnh vực thiếu nhiều, như: công nghệ thông tin (thiếu 89 người), tài chính kế hoạch (87 người), xây dựng và giao thông (109 người), nông nghiệp và môi trường (90 người), văn hóa-lao động-dân tộc tôn giáo (102 người)…
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Có nơi thừa đến 29 cán bộ, trong khi nơi khác lại thiếu đến 22 người. Các xã vùng xa gặp khó trong thu hút cán bộ trẻ có chuyên môn, còn khu vực đô thị lại dư biên chế do sắp xếp chưa đồng đều.
Tình trạng này dẫn đến một số cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều việc, khối lượng công việc tăng, ảnh hưởng hiệu quả và động lực làm việc. Nhiều vị trí thiếu cán bộ có kinh nghiệm, trong khi đội ngũ mới chưa được đào tạo đầy đủ để kế thừa, chưa đáp ứng ngay yêu cầu thực tiễn.
Một khó khăn khác là nhiều cán bộ xin nghỉ hưu sớm, thôi việc do áp lực công việc lớn hoặc năng lực hạn chế. Việc xây dựng vị trí việc làm ở cấp xã chưa hoàn thiện, gây khó trong đào tạo chuyên sâu và bố trí nhân sự đúng năng lực.
Một phần nguyên nhân của tình trạng thừa, thiếu cán bộ xuất phát từ việc điều chuyển, bố trí nhân sự chưa thật sự phù hợp năng lực, sở trường. Nhiều vị trí chuyên môn như công nghệ thông tin, kế toán, địa chính, xây dựng… đang thiếu nhân lực, trong khi các lĩnh vực khác lại dư.
Bên cạnh đó, do đặc thù địa lý, một số xã xa trung tâm gặp khó khăn trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng tập trung; công chức cơ sở nhiều việc, khó bố trí thời gian học tập, dẫn đến chất lượng đào tạo chưa đồng đều.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trương Cảnh Tuyên khẳng định: “Thành phố đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiện toàn nhân sự tại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính; sắp xếp, điều chuyển cán bộ giữa các xã, phường bảo đảm đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn, phù hợp với lộ trình tinh giản biên chế và bảo đảm kế thừa trong công việc”.
Cần Thơ sẽ tiếp tục ký hợp đồng lao động với những người có chuyên môn đáp ứng ngay yêu cầu công việc, ưu tiên các ngành công nghệ thông tin, kế toán, địa chính, xây dựng. Đồng thời sẽ thực hiện thi tuyển, xét tuyển công chức theo quy định, khuyến khích tuyển dụng người có kinh nghiệm thực tiễn; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyển đổi số, tài chính đầu tư, tư pháp, địa chính-xây dựng…
Trong quá trình vận hành, nếu phát hiện bố trí nhân sự chưa phù hợp, thành phố sẽ kịp thời điều chỉnh, sắp xếp lại. Thực tế cho thấy, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Cần Thơ đã và đang phát huy hiệu quả bước đầu.
Tuy nhiên, để mô hình vận hành trơn tru, thành phố cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về tổ chức, biên chế, vị trí việc làm; đồng thời có chính sách thu hút, đãi ngộ cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn về công tác tại cơ sở.