Cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt, trong đó có Việt Nam. Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối sản phẩm nhựa dùng một lần như một công cụ để giảm phát thải, bảo vệ sức khỏe và môi trường.
Khu vực bãi Chính của vịnh Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa (Phú Yên) ngập tràn rác thải nhựa. (Ảnh: TTXVN)
Khu vực bãi Chính của vịnh Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa (Phú Yên) ngập tràn rác thải nhựa. (Ảnh: TTXVN)

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó có từ 0,28 đến 0,73 triệu tấn bị thải ra biển; chỉ có 27% số rác thải nhựa được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, tác hại của túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần (chai nhựa, cốc nhựa, ống hút, hộp xốp...) đã được cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, tình trạng người dân “vô tư” sử dụng sản phẩm này và thiếu ý thức trong phân loại rác thải ngay từ đầu nguồn vẫn còn diễn ra rất phổ biến.

Theo Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, mỗi năm, người Việt Nam sử dụng hơn 30 tỷ túi ni-lông, trung bình mỗi ngày một gia đình dùng khoảng 4 túi ni-lông. Từ thành phố đến vùng nông thôn, từ rừng núi cho đến đại dương, ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành một “bóng ma” hiện hữu, làm thay đổi môi trường sống và các quá trình tự nhiên, làm giảm khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái, đe doạ trực tiếp đến sinh kế, sức khỏe cộng đồng.

Trong bối cảnh đó, việc sử dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm này như một công cụ để giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa, đang được nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre). (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre). (Ảnh: Quochoi.vn)

Thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) mới đây, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre) chỉ ra, hiện nay, mỗi ngày một bà nội trợ đi chợ ít nhất mang về 10 bao ni-lông. Với công nghệ xử lý rác thải hiện nay chủ yếu là chôn lấp thì 100 năm mới phân hủy được các loại bao ni-lông này.

Về phía các địa phương cũng đang phải đối mặt với vấn nạn xử lý chất thải rắn, trong đó có bao bì nhựa, phải cấp bù ngân sách cho các dịch vụ xử lý rác trong khi phí thu được từ người xử lý rác thì không đủ bù cho chi phí này. Điều này theo đại biểu đi ngược lại với quan điểm xây dựng pháp luật bảo vệ môi trường, đó là người gây ô nhiễm phải trả tiền. Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị mở rộng cơ sở thuế và áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bao bì nhựa khó phân hủy.

“Việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bao bì nhựa vừa tiết kiệm được ngân sách, vừa điều chỉnh được hành vi tiêu dùng, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững”, đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đề nghị bổ sung túi ni-lông vào diện đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đại biểu, năm 2025 là mốc thời gian chúng ta phải hoàn thành một số mục tiêu trong loạt các nghị quyết, nghị định, quyết định mà Trung ương Đảng, Chính phủ đã đề xuất để thực hiện các cam kết về môi trường. Theo đó đến năm 2025, đặt mục tiêu giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; 80% các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy; bảo đảm tối thiểu một năm hai lần phát động tổ chức chiến dịch thu gom, làm sạch các bãi tắm biển trên toàn quốc; 80% các khu bảo tồn biển không còn rác thải nhựa…

Đại biểu nêu rõ, thực tế thời gian qua, mặc dù trên các phương tiện truyền thông đã đưa tin rất nhiều về các tác hại của túi ni-lông đối với môi trường cũng như sức khỏe của con người. Tuy nhiên, việc dùng túi ni-lông vẫn còn phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường và nguy hại đến sức khỏe của người dân.

Do đó, ngoài những biện pháp như tuyên truyền, vận động người dân giảm việc sử dụng túi ni-lông thay thế bằng những sản phẩm khác thân thiện với môi trường thì biện pháp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này mục đích là để dần thay đổi thói quen sử dụng của người dân, góp phần giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường.

“Nếu không có các chế tài đủ mạnh, chúng ta cũng sẽ khó thực hiện các cam kết về môi trường đã đề ra. Do đó, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc để bổ sung đối tượng trên vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, đại biểu đề xuất.

Nhấn mạnh cần phải phân tích, đánh giá về giá trị của những sản phẩm ni-lông đem lại với giá trị chúng ta phải xử lý, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường là rất lớn, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn thành phố Hà Nội) đề nghị ngoài việc đưa vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì tiến tới nên ngừng sản xuất đối với mặt hàng túi ni-lông, có quy định lộ trình để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi sản xuất, kinh doanh.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hải Dương. (Ảnh: BÙI GIANG)

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hải Dương. (Ảnh: BÙI GIANG)

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hải Dương, Việt Nam đang phải đối mặt với ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải nhựa. Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm này cũng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào những sản phẩm thân thiện với môi trường, thay đổi hành vi tiêu dùng và phù hợp với xu hướng quốc tế.

Tuy nhiên, để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này, đại biểu cho rằng cần xây dựng một lộ trình hợp lý để doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi và người dân thích ứng với sự thay đổi hành vi sử dụng.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định rõ: Từ ngày 1/1/2026, Việt Nam sẽ không sản xuất và nhập khẩu túi ni-lông khó phân hủy sinh học có kích thước nhỏ hơn 50 cm x 50 cm. Từ ngày 1/1/2031, Chính phủ yêu cầu dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam), bao bì nhựa khó phân hủy sinh học (gồm túi ni-lông khó phân hủy sinh học, hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm) và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa, trừ trường hợp sản xuất để xuất khẩu và trường hợp sản xuất, nhập khẩu bao bì nhựa khó phân hủy sinh học để đóng gói sản phẩm, hàng hóa bán ra thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Cây Trội được gắn mã QR tại Bắc Hải Vân.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật, nền tảng thúc đẩy phát triển lâm nghiệp bền vững

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về lâm nghiệp là yêu cầu cấp thiết nhằm triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025, là nền tảng quan trọng hướng tới một ngành lâm nghiệp hiện đại, hội nhập, đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng xanh, phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam.

Agribank đẩy mạnh cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: HƯƠNG ANH)

Mở dòng vốn xanh bền vững

Chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, giữa nhu cầu vốn hàng chục tỷ USD mỗi năm và thực tế huy động còn hạn chế, thị trường tài chính xanh đang vấp phải một điểm nghẽn lớn khi khuôn khổ pháp lý chưa thật sự đồng bộ và hoàn thiện.

Một khu đô thị được phát triển theo xu hướng xanh, thân thiện môi trường.

Định hình đô thị tăng trưởng xanh ở Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050 và đẩy mạnh chiến lược phát triển bền vững, đô thị tăng trưởng xanh đang được xem là một trụ cột quan trọng. Đây không chỉ là giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải… mà còn là yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư đô thị ở nước ta.

(Ảnh minh họa)

Quy định mới về thị trường carbon từ ngày 1/8/2025

Theo lộ trình Chính phủ đề ra, giai đoạn đến hết năm 2028, Chính phủ sẽ xây dựng, tổ chức vận hành thí điểm Sàn giao dịch carbon trong nước; triển khai cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong nước; từ năm 2029, xây dựng và thực hiện cơ chế đấu giá hạn ngạch phát thải khí nhà kính.

Hội thảo tham vấn Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho Bộ Tài chính trong nghiên cứu mô hình và chuẩn bị vận hành thử nghiệm sàn giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Xây dựng Sàn giao dịch tín chỉ carbon: Bước đệm cho nền kinh tế xanh

Ngày 17/7 tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP, UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho Bộ Tài chính trong nghiên cứu mô hình và chuẩn bị vận hành thử nghiệm sàn giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Hoàn thiện pháp luật cho thị trường tín chỉ carbon

Hoàn thiện pháp luật cho thị trường tín chỉ carbon

Thị trường carbon được bắt nguồn từ Nghị định thư Kyoto của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, thông qua vào năm 1997. Theo đó, các quốc gia có dư thừa quyền phát thải được bán, cho hoặc mua từ các quốc gia phát thải nhiều hơn hoặc ít hơn mục tiêu cam kết.

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. (Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN)

Nghị quyết "Về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường"

Ngày 3/6/2013, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW: "Về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường" đã được Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) thông qua. Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết.

Vành đai rừng phòng hộ trồng thêm giúp tuyến đê biển Gò Công tránh được xói lở trực diện bởi sóng biển. (Ảnh: Hữu Chí - TTXVN)

Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Ngày 23/8/2019, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ký Kết luận số 56-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận.

Thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị

Thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị

Chuyển mình theo hướng kinh tế xanh, Quảng Trị đã và đang triển khai nhiều mô hình thực tiễn, chính sách đồng bộ với các giải pháp phù hợp với điều kiện địa phương. Tuy nhiên, để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình này, việc hoàn thiện sớm khuôn khổ pháp lý là điều kiện tiên quyết, yếu tố then chốt tạo nền tảng phát triển bền vững.

Bài 2: Trả món nợ với thiên nhiên

Bài 2: Trả món nợ với thiên nhiên

Bên cạnh việc khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh sẵn có của rừng, xây dựng quy hoạch, chiến lược để phát triển, các địa phương đang đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng. Đây chính là chìa khóa quan trọng nhằm phát triển kinh tế rừng ổn định và bền vững...

Bài 1: Sống tốt với nghề rừng

Bài 1: Sống tốt với nghề rừng

Rừng cung cấp nguyên liệu gỗ, lâm sản ngoài gỗ, dịch vụ môi trường, du lịch và nhiều nguồn thu nhập khác cho khoảng 25 triệu người dân đang sống phụ thuộc vào rừng trong cả nước. Phát triển kinh tế rừng trở thành mục tiêu quan trọng và cần được các địa phương xây dựng định hướng chiến lược.

Sức ép chuyển dịch năng lượng xanh

Sức ép chuyển dịch năng lượng xanh

Theo Bộ Công thương, các nhà máy nhiệt điện đang đóng vai trò là nguồn chính của hệ thống điện Việt Nam, chiếm hơn 31% công suất và tới 50% tổng sản lượng điện sản xuất.

Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn với những bước đi đầu tiên. Nhiều mô hình doanh nghiệp kinh tế tuần hoàn dựa trên ứng dụng khoa học-công nghệ, góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững đã bắt đầu hoạt động.

Quang cảnh kỳ họp thứ 25 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 16.

Từ ngày 1/1/2027, chợ, cửa hàng tiện ích tại Hà Nội không cung cấp miễn phí túi ni-lông khó phân hủy

Sáng 10/7, Nghị quyết Quy định biện pháp giảm phát thải nhựa (thực hiện điểm d, khoản 2, Điều 28 Luật Thủ đô) đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 25. Việc này sẽ tác động mạnh đến việc sản xuất, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại Hà Nội.

Bệ phóng pháp lý cho thị trường carbon nội địa

Bệ phóng pháp lý cho thị trường carbon nội địa

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và tạo đà xây dựng thị trường carbon nội địa, Nghị định 119/2025/NĐ-CP đã được ban hành vào ngày 9/6/2025, thay thế Nghị định 06/2022/NĐ-CP và đánh dấu bước chuyển từ “có quy định” sang “có công cụ” đo lường và quản lý phát thải.

"Chìa khóa" để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

"Chìa khóa" để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trần Văn Khải, sự kết hợp giữa công cụ pháp lý mạnh mẽ với đồng thuận xã hội và hỗ trợ nguồn lực sẽ là “chìa khóa” để triển khai hiệu quả Luật, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ lộ trình đạt Net Zero vào 2050 của Việt Nam.

Còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Gỡ khó trong thực thi chính sách bảo vệ rừng

Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm đất rừng, phá rừng còn diễn ra ở nhiều địa phương khiến công tác bảo vệ rừng gặp khó khăn. Ngoài ý thức bảo vệ của một bộ phận người dân chưa tốt, còn do cơ chế chính sách chưa bảo đảm đời sống, thu nhập cho người trồng rừng. Đây là những hạn chế cần sớm được khắc phục.

Cấp xã lần đầu được phê duyệt quản lý rừng bền vững.

Cấp xã chính thức được phê duyệt quản lý rừng bền vững

Từ ngày 1/7 tới đây, Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng của hộ dân, nhóm hộ, tổ hợp tác làm du lịch sinh thái. Đây là nội dung được quy định trong Thông tư số 16/2025/TT do Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới ban hành.

Vùng biển Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển điện gió ngoài khơi. (Ảnh: TTXVN)

Khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đảng và Nhà nước ta xác định mục tiêu lắp đặt từ 6-17 GW điện gió ngoài khơi (ĐGNK) giai đoạn 2030-2035. Một số tổ chức trong nước và quốc tế đã có những nghiên cứu sơ bộ về tiềm năng điện gió ngoài khơi.