Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông tại Hà Nội

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.
Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng, chi phí đầu tư phương tiện xanh hiện cao hơn nhiều so phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong khi chi phí hạ tầng và rủi ro công nghệ cũng là rào cản lớn, do đó cần chính sách hỗ trợ đủ “mạnh” và “thông minh”.

Nghị quyết này được đánh giá là có tác động trực tiếp, rộng khắp đến đời sống người dân, liên quan mục tiêu giảm ô nhiễm, thúc đẩy phát triển giao thông bền vững của Thủ đô trong giai đoạn tới.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, dự thảo Nghị quyết được xây dựng nhằm cụ thể hóa cơ chế, chính sách quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.

Dự thảo tập trung vào 3 nhóm chính sách lớn: hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp khi chuyển đổi phương tiện; quy định các biện pháp hạn chế phương tiện phát thải; chính sách phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch.

Theo đó, cá nhân chuyển đổi từ xe mô-tô, xe gắn máy sang xe điện sẽ được hỗ trợ trực tiếp từ 20% giá trị phương tiện, trong đó ưu tiên cao cho hộ nghèo và cận nghèo; doanh nghiệp, tổ chức đầu tư phương tiện giao thông sạch hoặc triển khai mô hình cho thuê phương tiện xanh được hỗ trợ lãi vay lên tới 30%. Các loại lệ phí liên quan đăng ký phương tiện xanh được đề xuất hỗ trợ từ 50-100% tùy nhóm đối tượng.

Đáng chú ý, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông xanh còn được miễn phí tạm thời việc sử dụng lòng đường, hè phố để triển khai mô hình.

Đánh giá cao tầm quan trọng của hạ tầng sạc, yếu tố then chốt của quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông, ông Vũ Thành Vĩnh, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, nhấn mạnh, Hà Nội hiện thiếu nghiêm trọng trạm sạc công cộng, dẫn đến việc sử dụng xe điện chưa thực sự thuận tiện. Thành phố cần sớm tổ chức quy hoạch mạng lưới trạm sạc đến năm 2030, cùng với đó có các giải pháp hỗ trợ như miễn giảm tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp đầu tư trạm sạc; khuyến khích lắp đặt trạm sạc tại chung cư, bãi đỗ xe, các tuyến phố. Cùng với đó, để tránh những tác động về lâu dài cho môi trường, cần bổ sung quy định về an toàn pin, phòng cháy, thu hồi-tái chế pin và hoàn thiện quy chuẩn kiểm định xe điện.

Đặc biệt quan tâm đến những quy định mang tính bắt buộc về an toàn kỹ thuật, Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, đánh giá, dự thảo còn thiếu những quy định mang tính bắt buộc về an toàn kỹ thuật. “Để bảo đảm tính bền vững và tránh rủi ro cháy nổ, nên đưa vào dự thảo quy định bắt buộc về tiêu chuẩn pin, trạm sạc và hệ thống PCCC; yêu cầu chung cư mới phải dành tối thiểu 5-10% diện tích bố trí trạm sạc; khuyến khích xã hội hóa hạ tầng với ưu đãi miễn giảm tiền thuê đất trong 5 năm. Đồng thời, nên xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu trạm sạc theo chuẩn quốc gia nhằm bảo đảm minh bạch và thuận tiện cho người dùng”, bà Bùi Thị An đề xuất.

Đánh giá tác động dưới góc nhìn về kinh tế, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, chi phí đầu tư phương tiện xanh hiện vẫn cao hơn nhiều so phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong khi chi phí hạ tầng và rủi ro công nghệ cũng là rào cản lớn. Do đó, chính sách hỗ trợ phải đủ “mạnh” và “thông minh” để tạo động lực thực sự. Cụ thể như các chính sách: hỗ trợ cho vay ưu đãi, giảm lãi suất; miễn, giảm phí đăng ký, lệ phí trước bạ; trợ giá vận tải công cộng sử dụng phương tiện xanh; hỗ trợ đào tạo nhân lực kỹ thuật; cơ chế ưu đãi thuế cho doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này…

Vấn đề nhiều chuyên gia, nhà khoa học đặc biệt quan tâm đó là những biện pháp hạn chế phương tiện phát thải như cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Vành đai 1, tiến tới Vành đai 2 của thành phố Hà Nội là bước đi mạnh mẽ, song cần thận trọng để tránh gây sốc cho người dân và doanh nghiệp nhỏ.

Có ý kiến đề xuất về lộ trình. Theo đó, giai đoạn đầu có thể ưu tiên chuyển đổi xe buýt, xe khách; giai đoạn tiếp theo mới áp dụng với xe cá nhân. Đồng thời, nên có quỹ hỗ trợ chuyển đổi, chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp vận tải ở khu vực khó khăn và cơ chế miễn trừ tạm thời đối với một số nhóm phương tiện đặc thù.

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Phạm Anh Tuấn cho biết, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố thống nhất về sự cần thiết và tính cấp bách của việc ban hành Nghị quyết này, đáp ứng kịp thời yêu cầu của Luật Thủ đô, cụ thể hóa Chỉ thị số 20/CT-TTg về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, cần lưu ý, lộ trình chuyển đổi cần được đánh giá kỹ lưỡng, tránh quá gắt gao gây khó khăn cho nhóm lao động tự do, thu nhập thấp; có cơ chế bù đắp, hỗ trợ rõ ràng hơn, bảo đảm công bằng xã hội. Trong đó, cân nhắc tăng mức hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho cá nhân thông thường (hiện đang là 20% giá trị, tối đa 5 triệu đồng) để tạo động lực mạnh mẽ hơn cho việc chuyển đổi xe mô-tô, gắn máy sang xe điện, nhất là trong bối cảnh giá xe điện còn cao.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.