Thêm lựa chọn xanh cho hoạt động giao thông Hà Nội

Quyết tâm của Chính phủ về giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường cùng với lộ trình quản lý khí thải và vùng cấm đối với xe máy, ô-tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang tạo cơ hội phát triển ngành kinh doanh cho thuê phương tiện cá nhân thân thiện môi trường ở các đô thị lớn.

Xe đạp cho thuê của Công ty Trí Nam ở Hà Nội.
Xe đạp cho thuê của Công ty Trí Nam ở Hà Nội.

Những chiếc xe đạp sơn màu xanh thân thiện môi trường có mặt ở hàng chục điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội vốn không còn xa lạ với người dân Thủ đô, nhất là sau khi hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp từ đất nước nổi tiếng về sử dụng xe đạp là Hà Lan cùng đạp xe trên đường phố Hà Nội đã lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về chuyển đổi phương thức di chuyển, về lối sống xanh, giao thông sạch.

Hiện nay, để sử dụng xe đạp công cộng, người dùng cần cài đặt App, nạp tiền để thanh toán cho mỗi lần sử dụng. Người dân có thể trả xe ở các điểm cuối hành trình hoặc các điểm đỗ xe gần nhất, do đó, rất thuận tiện cho việc di chuyển trong nội đô. Với giá thuê rẻ, đi lại thuận tiện, xe đạp là phương tiện công cộng được khách du lịch ở nhiều thành phố lớn ưa chuộng. Vào những ngày đẹp trời, ở các khu vực trung tâm, phương tiện này thường “cháy hàng” khiến cho chủ sở hữu phải liên tục cho xe chở phương tiện từ các nơi khác về lấp chỗ trống.

Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam (Công ty Trí Nam) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa xe đạp công cộng đến với người dân Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại Hà Nội, công ty cho ra mắt những trạm xe TNGo đầu tiên vào tháng 8/2023. Toàn bộ xe được đặt thiết kế riêng và nhập khẩu nguyên chiếc. Đến nay, đơn vị đã đặt được 105 trạm với hơn 1.000 xe đạp trên địa bàn trung tâm thành phố Hà Nội, nhất là tại các khu vực thường xuyên tập trung đông người, gần bến xe, ga tàu, trạm xe buýt và các địa điểm du lịch nổi tiếng.

“Thống kê sơ bộ cho thấy, từ tháng 8/2023 đến tháng 5/2025, tại Hà Nội đã có 571.447 lượt xe của công ty được mở khóa sử dụng. Số ki-lô-mét đã đi đạt gần 3 triệu, tương đương việc tiết kiệm khoảng 17.000 lít xăng, giảm phát thải khoảng 30.000 kg CO2, bằng khả năng hấp thụ khí nhà kính của 1.339 cây xanh trưởng thành trong một năm”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trí Nam Đỗ Bá Quân cho biết.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, đồng thời góp phần giải quyết một phần khó khăn cho người dân khi chủ trương cấm xe máy tham gia giao thông trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, Công ty Trí Nam đã chuẩn bị phương án triển khai hàng nghìn xe đạp và xe đạp máy, xe máy điện đặt tại các trạm xe có sẵn trên địa bàn thành phố. Phương thức thuê xe cũng được tính toán linh hoạt và phù hợp với từng đối tượng như thuê theo ngày, theo tháng, hoặc tính giờ… Tuy vậy, vấn đề triển khai các trạm xe đạp máy, xe máy điện phức tạp hơn nhiều so với xe đạp thông thường do liên quan đến hạ tầng, bảo dưỡng, bảo trì, kiểm soát tốc độ xe… Chưa kể nguồn vốn đầu tư cũng lớn hơn rất nhiều so với đầu tư cho xe đạp.

Xe đạp máy, xe máy điện cũng phải thực hiện cơ chế kiểm soát an toàn cao do đây là phương tiện có tốc độ nhanh hơn xe đạp, có thể gây ra tai nạn giao thông; đồng thời cũng dễ bị kẻ xấu trộm cắp hoặc sử dụng để tổ chức các hành vi vi phạm pháp luật.

Chủ trương “xanh, sạch” của Thủ đô tạo cơ hội cho các phương tiện có mức phát thải thấp, không gây ô nhiễm môi trường như xe điện, xe đạp, xe đạp máy có dư địa để phát triển; đây là một trong những nội dung xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ môi trường Thủ đô của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những mục tiêu nêu trên không thể không có những giải pháp hỗ trợ cụ thể và lâu dài nhằm khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hoạt động.

Thí dụ như có cơ chế hỗ trợ về vốn, thuế nhập khẩu đối với phương tiện nhập khẩu. Ngoài ra, tại các trạm xe cần cho phép khai thác một số loại hình dịch vụ nhẹ như đặt cây nước tự động, biển quảng cáo…

Kể từ thời điểm bắt đầu khai thác dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội, so với số dân và lượng khách du lịch rất lớn trên địa bàn, số lượt người sử dụng xe đạp chưa đạt như kỳ vọng. Nguyên nhân một phần là do thời tiết Hà Nội vào mùa hè nắng nóng, mưa nhiều, không thuận tiện di chuyển bằng xe đạp, một phần do người dân có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại hơn là sử dụng phương tiện công cộng.

Trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng vào nội đô, chắc chắn các phương tiện như xe đạp, xe đạp máy và xe máy điện công cộng sẽ ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong hệ thống giao thông đô thị.

Có thể bạn quan tâm

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025; Thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI… là một số tin tức đáng chú ý ngày 4/12.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp nhận số kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận 500 nghìn USD hỗ trợ người dân vùng lũ từ Chính phủ Trung Quốc

Tại buổi gặp mặt thân mật diễn ra chiều 4/12 tại Hà Nội, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

EVNGENCO1 trao kinh phí ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại do bão lũ.

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 2-3/12, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11.