Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Với Trung tâm, các tiêu chí như nhanh chóng, thuận tiện và không bị giới hạn về địa giới hành chính được chú trọng. Đây cũng là nỗ lực để Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Cầu Kho, Quận 1 (Ảnh THẾ ANH)
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Cầu Kho, Quận 1 (Ảnh THẾ ANH)

Đề án thí điểm xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới-khả thi”.

Khắc phục các hạn chế, bất cập

Thời gian qua, cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nền hành chính công vụ được Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy đạt được những kết quả tích cực, song thực tế cho thấy, công tác này vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế gây phiền hà cho người dân, nhất là các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực “nóng” như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng, quy hoạch… Hiện nay, thành phố có 352 bộ phận một cửa các cấp, bao gồm 18 cấp sở, 22 cấp huyện và 312 cấp xã. Mặc dù rất nỗ lực trong việc giải quyết nhưng tại nhiều địa phương tình trạng quá tải vẫn xảy ra, người dân vẫn than phiền về trình tự, số lượng các thủ tục hành chính,…

Với mục tiêu mang lại cho người dân sự thuận tiện nhất trong giao dịch, yêu cầu về đổi mới mô hình cung cấp dịch vụ công nhằm phù hợp thực tiễn công tác cải cách hành chính được đặt ra. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định, việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, 100% hồ sơ được công khai, minh bạch.

Cách đây hơn một năm, thành phố Thủ Đức là địa phương đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh triển khai mô hình Trung tâm hành chính công. Đây là địa chỉ tiếp nhận, trả kết quả và giải quyết một số thủ tục hành chính cho địa phương. Công tác này được thực hiện theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ máy của Trung tâm hành chính công có giám đốc, các phó giám đốc, các bộ phận và công chức với ba bộ phận, gồm: Tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; Kiểm tra, giám sát; Hành chính-tổng hợp.

Thời gian qua, với việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết hồ sơ, nhiều thủ tục hành chính của người dân đã được thực hiện thuận lợi, thay vì phải “đi đi lại lại” ở nhiều cơ quan, đơn vị như trước đây. Phát huy các kết quả đạt được, đồng thời khắc phục các hạn chế của mô hình bộ phận một cửa các cấp đang thực hiện, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian hơn 2 năm (từ tháng 1/10/2024 đến 31/12/2026). Với tần suất và quy mô thực hiện các thủ tục hành chính rất lớn của người dân thành phố, đây sẽ là một “siêu trung tâm” đầu mối để giải quyết các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực.

Tối ưu hóa các nguồn lực

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian thí điểm của trung tâm sẽ được thực hiện qua ba giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ ngày 1/10/2024 đến 31/12/2024; giai đoạn 2 từ 1/1/2025 đến 31/12/2025 và giai đoạn 3 từ 1/1/2026 đến 31/12/2026. Trung tâm cũng nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp nhận, thực hiện thủ tục hành chính; trong đó, 100% hồ sơ đều được công khai, minh bạch để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Một trong những đặc điểm nổi bật của quá trình vận hành trung tâm là người dân địa phương này có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính ở địa phương khác. Thí dụ, người dân ở thành phố Thủ Đức có thể nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính cho nhu cầu giải quyết ở huyện Củ Chi, quận Tân Bình và ngược lại thay vì phải nộp trực tiếp tại địa phương nơi có phát sinh giấy tờ, hồ sơ. Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, điều này đã khắc phục được tình trạng “độc quyền” trong giải quyết thủ tục để góp phần dẹp bỏ nạn nhũng nhiễu, găm hồ sơ của người dân, doanh nghiệp; đồng thời tạo điều kiện tối đa để người dân được giải quyết hồ sơ một cách thuận tiện nhất.

Trung tâm hành chính công của thành phố sẽ tối ưu hóa lực lượng nhân sự, sắp xếp hiệu quả hơn nguồn nhân lực đang làm việc tại các cơ quan hành chính thành phố; khắc phục tình trạng nơi thừa nơi thiếu, giảm tình trạng quá tải công việc tại một số trung tâm, đơn vị. Thành phố hiện có gần 2.600 nhân sự được bố trí ở bộ phận một cửa các cấp. Tại các bộ phận một cửa các cấp, việc cơ cấu cứng nhân sự tại mỗi cấp hành chính cũng được thực hiện ổn định, song thực tế nhiều hạn chế vẫn còn bộc lộ chưa được khắc phục.

Việc quy về một đầu mối theo tinh thần thí điểm của Trung tâm hành chính công, các hạn chế này sẽ dần được khắc phục. Ngoài ra, với việc ứng dụng công nghệ trong quản lý hành chính, đến nay thành phố đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 966 thủ tục, trong đó 611 dịch vụ công toàn trình và 335 dịch vụ công một phần. Tuy nhiên, nhiều thủ tục, nhất là thủ tục về đất đai, xây dựng, kinh tế, người dân còn khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến, vẫn phải đến giao dịch trực tiếp. Với trung tâm phục vụ hành chính tập trung, vấn đề số hóa sẽ được triển khai nhằm hướng đến mục tiêu 100% dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm có sự thống nhất các nền tảng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tiếp nhận, số hóa, điều phối giải quyết thủ tục, cung cấp dịch vụ công. Khi hồ sơ của người dân đã được số hóa sẽ được tái sử dụng, không cần phải khai, nộp nhiều lần các giấy tờ.

Đối với người dân chưa quen với việc số hóa và làm việc trực tuyến, sẽ được hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong nộp và nhận kết quả thủ tục hành chính. Việc đưa toàn bộ các thủ tục, hồ sơ lên môi trường số cũng giúp người dân dễ dàng giám sát tiến độ, quá trình giải quyết hồ sơ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.