Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi:

Bước tiến mới trong chăm sóc và phát triển giáo dục cho trẻ em

Với Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi vừa được Quốc hội thông qua, từ đây, trẻ em sẽ ngày càng được chú trọng chăm sóc, giáo dục khoa học ngay từ sớm để có nền tảng tốt; trẻ em ở vùng sâu, vùng khó khăn… cũng sẽ được ưu tiên trong cơ hội tiếp cận giáo dục.

(Ảnh minh họa: DUY LINH)
(Ảnh minh họa: DUY LINH)

Còn gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa ra lớp

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non đến nay đã phát triển rộng khắp đến tất cả các xã phường, thôn bản trên cả nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường. Các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ cùng chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đã được nâng lên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra số liệu, hằng năm có trên 5,1 triệu trẻ mầm non, trong đó 4.556.771 trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi," được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại 15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo đạt 93,6%.

Tuy nhiên, giáo dục mầm non vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt còn gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa ra lớp, chủ yếu là trẻ em ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.

Bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực bền vững

Ngày 26/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện thể chế phát triển giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục mầm non, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngay từ giai đoạn đầu đời.

1-9164-1971.jpeg

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi là bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực bền vững.

“Giai đoạn mầm non là thời kỳ vàng cho sự phát triển thể chất, nhận thức, cảm xúc và kỹ năng xã hội của trẻ. Đầu tư cho giáo dục mầm non chính là đầu tư cho tương lai đất nước. Phổ cập giáo dục cho độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi tạo nền tảng bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, giúp mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển tối ưu tiềm năng cá nhân”, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi được Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ vọng góp phần trực tiếp vào nâng cao chất lượng dân số. Trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục khoa học ngay từ sớm sẽ có nền tảng tốt về sức khỏe, trí tuệ và nhân cách, chuẩn bị sẵn sàng vào học lớp 1 và học tốt hơn ở các cấp tiếp theo. Đây là yếu tố then chốt để chuyển dịch từ “dân số đông” sang “dân số vàng chất lượng cao”, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phổ cập giáo dục mầm non thể hiện rõ chính sách an sinh và công bằng xã hội. Trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu công nghiệp… sẽ được Nhà nước ưu tiên bảo đảm quyền học tập, từ đó thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, nhóm đối tượng. Nghị quyết cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc lấy trẻ em làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình phát triển.

Việc thông qua Nghị quyết là một chủ trương lớn, có tầm nhìn dài hạn, góp phần xây dựng nền giáo dục công bằng, nhân văn và phát triển toàn diện – đúng với tinh thần “giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà Đảng và Nhà nước ta luôn kiên định thực hiện.

Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi xác định mục tiêu đến năm 2030: 100% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.

Nghị quyết quy định 5 nhóm cơ chế, chính sách thực hiện, bao gồm: (1) Đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp và bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định; (2) Bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non theo định mức quy định; (3) Bảo đảm chế độ, chính sách đối với trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non; (4) Huy động các nguồn lực xã hội phát triển giáo dục mầm non theo quy định của pháp luật; (5) Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang, ven biển, khu đông dân cư, địa bàn có khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.