Bùng nổ xu hướng du lịch đường sắt

Con số 43 triệu giờ hành khách ở trên tàu trong năm 2023 và 27 triệu giờ trong sáu tháng đầu năm 2024 cho thấy hiệu ứng tích cực trước những đổi mới của ngành đường sắt. Đồng thời, cũng bộc lộ nguồn tài nguyên dồi dào, “mỏ vàng” để định hướng phát triển vận tải đường sắt gắn với du lịch, văn hóa trở nên khả thi hơn bao giờ hết.
Biểu diễn văn nghệ trên toa cộng đồng, đoàn tàu Kết nối di sản miền trung.
Biểu diễn văn nghệ trên toa cộng đồng, đoàn tàu Kết nối di sản miền trung.

Trải nghiệm độc đáo, thú vị

Sau mấy chục năm chưa đi tàu, chị Bùi Thị Thành ở Hoài Đức (Hà Nội) bất ngờ khi lên tàu SE19 Hà Nội-Đà Nẵng tối 21/8 bởi nhiều thay đổi, tàu sạch đẹp, nội thất mới, không khí thân thiện, nhân viên phục vụ ân cần, chu đáo.

Chị Lưu Thị Hồng Châu ở Kim Mã, Ba Đình (Hà Nội) thì hồ hởi chia sẻ dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, gia đình chị đã chọn mác tàu này, thấy an toàn, thoải mái nên tiếp tục đi tàu du lịch vào Đà Nẵng và bày tỏ tin tưởng, nếu chất lượng được duy trì, nâng cao sẽ hút khách.

Từ khi khai trương đoàn tàu chất lượng cao SE19/20, giá vé không tăng, chất lượng tăng, hệ số sử dụng chỗ thường xuyên đạt 100%. Hành khách ngủ trên khoang tàu như một phòng khách sạn di động thu nhỏ, chỉ cần quét mã QR code chọn món ăn, đặc sản vùng miền sẽ được phục vụ tận nơi. Những giờ phút thư thái thưởng ngoạn cảnh đẹp nên thơ, trải nghiệm dịch vụ, tiện nghi cùng thái độ phục vụ niềm nở, tận tình của tổ tàu tạo nhiều thiện cảm.

Không giấu sự tự hào, Trưởng tàu Nguyễn Đức Vân chia sẻ, khoảnh khắc đáng nhớ là hình ảnh đoàn cựu chiến binh hát vang bài ca cách mạng, say sưa trò chuyện nhắc nhớ một thời hoa lửa; hay tốp bạn trẻ say mê chụp ảnh, livestream phong cảnh; và các du khách nước ngoài trầm trồ khi tàu lướt qua cánh đồng lúa mênh mông, đầm sen tươi thắm, vịnh biển xanh ngắt, thích thú vui nhảy khắp toa tàu. Tính năng hiện đại của tàu SE21/22 Sài Gòn-Đà Nẵng như nâng cấp, mở rộng nhà vệ sinh, có thể xoay ghế 180 độ để điều chỉnh hướng ngồi phù hợp, bố trí khoang hai giường, thực đơn phong phú với các món Á, Âu…, cũng nhận được phản hồi tích cực.

Với tiêu chí “hành khách là trung tâm”, các tàu du lịch mới có nhiều tiện ích và một số phòng đợi tàu VIP lần đầu đưa vào phục vụ mang lại trải nghiệm lý thú. Trên đoàn tàu “Kết nối di sản miền trung” chạy khu đoạn Huế-Đà Nẵng, du khách vừa chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hút hồn của cung đường đẹp nhất vừa giao lưu, hòa mình trong không gian sinh hoạt văn hóa tại toa cộng đồng với tiết mục văn nghệ, ẩm thực, sản vật đậm đà bản sắc địa phương.

Du lịch trên tàu Hà Nội-Hải Phòng luôn là lựa chọn số một trong chuyến “foodtour tới đất Cảng”. Còn nếu muốn khám phá, cảm nhận vẻ đẹp lung linh phố núi về đêm, du khách không thể bỏ lỡ chuyến tàu “Hành trình đêm Đà Lạt” để ngắm ánh đèn nhà lồng, vườn cây, những căn nhà nhỏ, con hẻm xinh xinh qua cửa sổ toa tàu rực sáng, trong tiếng kèn du dương. Lãnh đạo thành phố Đà Lạt kỳ vọng sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ sẽ giúp mọi người thêm yêu xứ sở ngàn hoa thơ mộng, góp phần phát triển kinh tế đêm. Các đoàn tàu charter (thuê bao) phục vụ khách đoàn tập thể, đám cưới, sinh nhật tổ chức trên tàu từng bước đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Giá vé linh hoạt, hợp lý, hành trình an toàn, ấn tượng, khó quên..., tất cả đã hợp lại tạo nên sự bùng nổ của xu hướng du lịch bằng đường sắt trong năm 2024.

Để những con tàu “đi suốt bốn mùa vui”

Trong bối cảnh thị phần vận tải có sự cạnh tranh khốc liệt, để xóa nhòa “tảng băng” bấy lâu ăn sâu trong nếp nghĩ của không ít người, ngành đường sắt nỗ lực thay đổi chính mình. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh khẳng định, đổi mới trước hết từ tư duy, không đơn thuần vận tải khách từ điểm đi tới điểm đến mà trên mỗi chuyến tàu, du khách trải nghiệm về lịch sử, văn hóa, di sản, phong cảnh, ẩm thực mỗi địa phương, vùng miền. Làm thế nào để mỗi hành khách bước xuống tàu trong luyến tiếc, muốn kéo dài thêm hành trình luôn là nỗi trăn trở của toàn ngành. Không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt đang nỗ lực đổi mới để mỗi hành trình là một trải nghiệm, mỗi con tàu có thể thành điểm “check-in” di động; các nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản, đường tàu trở thành đường hoa, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế-xã hội các địa phương.

Thế nhưng, muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật đòi hỏi nguồn lực đầu tư, giá vé tăng quá cao, điều này có thể dẫn đến việc hành khách chọn phương tiện khác, như vậy, thu sẽ không đủ bù chi. “Khéo co thì ấm”, toàn ngành từ lãnh đạo đến nhân viên quyết tâm vào cuộc, biến khát khao đổi mới thành hiện thực, minh chứng là đoàn tàu “Kết nối di sản miền trung” khai trương chỉ sau hơn một tháng hình thành ý tưởng. Sản lượng, doanh thu tăng trưởng và có lãi là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành công bước đầu, về dài hạn, cần chiến lược bài bản, liên tục đổi mới, cải tiến, ngành vận tải đường sắt mới đủ sức hấp dẫn, thu hút hành khách tìm đến.

Thực tế, ngành đường sắt nỗ lực biến nhược điểm về tốc độ chạy tàu thành ưu điểm để cho ra mắt những sản phẩm tốt nhất, gia tăng các dịch vụ tiện ích trên tàu, hướng đến phân khúc hành khách có thời gian, thích khám phá, trải nghiệm. Đi đôi với đó là chú trọng đáp ứng tối đa nhu cầu của khách về điều kiện sinh hoạt trên tàu và bổ sung thực đơn các vùng miền, chương trình giải trí hấp dẫn trên tàu nhằm hướng tới sự chuyên nghiệp trong phục vụ.

Muốn đi xa phải đi cùng nhau, sự phối hợp tích cực của các đối tác, chính quyền địa phương đồng hành hỗ trợ tiếp thêm động lực cho ngành càng tự tin sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ. Cái “bắt tay” hợp tác giữa Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội bứt phá, khai thác hiệu quả tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nước nhà với hàng loạt chương trình kích cầu, tăng cường chuyển đổi số, xúc tiến quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đường sắt… Một trong những mục tiêu hướng tới là xây dựng mô hình du lịch liên kết “một tấm vé cho cả hành trình”, trong đó đường sắt là một phân khúc trong chuỗi phục vụ, kết nối dịch vụ đầu cuối “trên tàu - dưới ga” cả ăn nghỉ, đi lại, tham quan để mỗi du khách chỉ cần xách ba-lô là lên đường.

Ấn tượng đầu tiên và cũng là cuối cùng của du khách khi đến và rời một vùng đất chính là nhà ga. Sức sống, hấp dẫn của các ga như Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Lạt không chỉ ở giá trị kiến trúc, bề dày lịch sử cả trăm năm, hơi thở cuộc sống đương đại qua hoạt động đưa tiễn khách hằng ngày mà còn bởi các hoạt động văn hóa văn nghệ, không gian văn hóa để mỗi khu ga thật sự là điểm đến ấn tượng. Và khi ý tưởng đường sắt là đường hoa dài nhất Việt Nam trở thành hiện thực trong tương lai, hành khách lại được trải nghiệm thêm cảm xúc mới lạ đầy thi vị khi đoàn tàu băng băng qua những luống hoa, vườn hoa đặc trưng các vùng miền.

Có thể bạn quan tâm

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Hàn điện là một trong những ngành "khát" lao động tại nhiều quốc gia.

Lành mạnh và minh bạch hơn

Tình trạng doanh nghiệp không có giấy phép vẫn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cộng với nạn lừa đảo đã làm ảnh hưởng lớn đến người lao động. Làm lành mạnh, minh bạch hóa thị trường lao động xuất khẩu trở thành đòi hỏi ngày càng cấp thiết.

Người lao động Việt Nam vốn chăm chỉ, song cần nâng cao chất lượng tay nghề để có thể vươn đến phân khúc thu nhập cao.

Đổi mới căn bản từ đào tạo

Xu hướng chuyển đổi xanh của các nền kinh tế thế giới đòi hỏi Việt Nam phải sớm có chiến lược đào tạo bài bản nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một lớp học tiếng Hàn dành cho học viên chuẩn bị xuất khẩu lao động. Ảnh Văn Học

Xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu lao động toàn diện

Thị trường lao động đang ngày càng đòi hỏi người lao động có trình độ tay nghề, kỹ năng cao. Vì thế, công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần một sự thay đổi về chất. Đó là chuyển từ "xuất khẩu sức lao động" sang "xuất khẩu nhân lực chất lượng".

Cơ quan chức năng Việt Nam họp với đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Đồng bộ giải pháp mở rộng thị trường thu nhập cao

Ông Đặng Đức Thuận, Phó Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những giải pháp trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất khẩu lao động. Đi đôi với đó là giảm khâu trung gian, chống lừa đảo, bảo vệ người lao động.

Tại Techno Park, các doanh nghiệp FDI tham gia ngay từ khâu đặt hàng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại chính các nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế. (Ảnh Vân Nguyễn)

Xu thế mới từ mô hình xuất khẩu tại chỗ

Thay vì phải trả những khoản chi phí không nhỏ cho môi giới xuất khẩu lao động, phải xa gia đình đi làm ăn ở nơi xứ người với rất nhiều khác biệt về văn hóa, khí hậu, thói quen sinh hoạt… nhiều người lao động Việt Nam đang lựa chọn việc làm theo một xu hướng mới.

Anh Lê Lương Nguyên (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lao động trong xưởng.

Cú "quay xe" ngoạn mục

Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Sau nhiều năm bôn ba xứ người, không ít cá nhân quyết định về nước lập nghiệp, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.