Bộ trưởng Giao thông vận tải thị sát công trường sân bay Long Thành

Tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, chiều 22/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải thị sát tiến độ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải thị sát trên công trường sân bay Long Thành.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải thị sát trên công trường sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và các thành viên Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra thực tế tiến độ thi công trên công trường thi công dự án sân bay Long Thành.

Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo tiến độ thi công sân bay Long Thành.

Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo tiến độ thi công sân bay Long Thành.

Theo báo cáo lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến thời điểm này, các nhà thầu đã đồng loạt triển khai nhiều gói thầu của dự án. Trong đó, gói thầu cọc móng nhà ga hành khách đã hoàn thành thi công.

Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải khảo sát tổng thể dự án sân bay Long Thành trên sa bàn.

Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải khảo sát tổng thể dự án sân bay Long Thành trên sa bàn.

Hiện nay, trên công trường các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để tiếp tục thi công gói thầu thoát nước và san nền. Cũng theo đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, vào ngày 23/11, sẽ đóng thầu gói thầu xây dựng phần thân và thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Theo dự kiến, vào đầu năm 2023, gói thầu thân nhà ga hành khách và các gói thầu khu bay sẽ đồng loạt khởi công.

Thi công dự án sân bay Long Thành.
Thi công dự án sân bay Long Thành.

Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng cho biết, hiện nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao khoảng 97% diện tích mặt bằng giai đoạn 1 của dự án. Tuy nhiên, khu vực này hiện còn khoảng 100 hộ dân chưa di dời bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân do các hộ dân này chưa đồng tình với giá bồi thường, một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư và sang nhượng đất giấy tay. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Sau khi thị sát công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thi công tại trụ sở Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành.

Nhiều máy móc thi công trên công trường dự án sân bay Long Thành.

Nhiều máy móc thi công trên công trường dự án sân bay Long Thành.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được khởi công vào đầu năm 2020. Theo dự kiến, vào năm 2025, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác với công suất 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành toàn bộ dự án, sân bay Long Thành sẽ có công suất khai thác 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 300 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 hơn 109 nghìn tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.