Bộ Giao thông vận tải nhận trách nhiệm về những sai phạm trong hoạt động đăng kiểm

Cho rằng sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm thời gian qua là sự cố đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm và ngành giao thông, Bộ trưởng Giao thông vận tải nêu rõ Bộ có trách nhiệm cùng với Cục Đăng kiểm khi để những sai phạm này xảy ra.

Sáng 8/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Có tình trạng “bôi trơn, chống trượt” trong cấp giấy phép lái xe?

Phát biểu tranh luận với Bộ trưởng về chất lượng công tác thanh tra, đại biểu Lý Văn Huấn (Thái Nguyên) cho biết, cơ quan điều tra các tỉnh đã khởi tố 68 vụ với hơn 600 bị can liên quan đến đăng kiểm viên. Vi phạm trong sát hạch giấy phép lái xe đã khởi tố đến 2 con số.

Đại biểu Lý Văn Huấn (Thái Nguyên) phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Đại biểu Lý Văn Huấn (Thái Nguyên) phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

“Hôm qua, Bộ trưởng có trả lời liên quan chỉ đạo thanh tra tại 63 tỉnh, thành phố mà qua thanh tra không phát hiện vi phạm. Bộ trưởng nghĩ gì về chất lượng thanh tra? Do chất lượng thanh tra viên hay do nể nang né tránh, hay do một áp lực gì khác khi qua thanh tra không phát hiện được vi phạm để cơ quan điều tra khởi tố”, đại biểu Huấn đặt câu hỏi.

Liên quan đến công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe tại một số tỉnh mà cơ quan điều tra đã khởi tố, trong đó có việc “bôi trơn, chống trượt”, Bộ trưởng có biết việc này hay không? Về việc này, công tác chỉ đạo của Bộ trưởng thế nào? Giải pháp tới đây để nâng cấp chất lượng thanh tra?

Đây cũng là băn khoăn của đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang) khi nêu vấn đề có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, việc ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính của tình trạng trên và những giải pháp Bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước của cơ quan chuyên ngành khi để xảy ra hàng hoạt vi phạm ở các trung tâm kiểm định trước thời điểm phát hiện sai phạm, việc này có phải là khi thực hiện xã hội hóa các trung tâm kiểm định xe cơ giới thiếu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước?

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) cho rằng, Bộ trưởng chưa làm rõ có hay không sự chậm trễ của Bộ Giao thông vận tải trong việc chủ động đưa ra hoặc phối hợp với các cơ quan, bộ ngành địa phương về phương án ứng phó thay thế, tạm dừng hoạt động trong trường hợp thiếu đăng kiểm viên. Đại biểu cho rằng, đây không phải là sự cố bất thường, thiên tai, thảm họa, có sự chủ động của cơ quan hữu quan.

Sự cố trong đăng kiểm hết sức đau xót nhưng không thể khắc phục ngay

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm là sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm và ngành giao thông.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm cùng với Cục Đăng kiểm khi để những sai phạm xảy ra trong hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng cho biết thêm, công tác điều tra, khởi tố vụ án, bắt giam các bị can do công an các địa phương thực hiện chứ không phải Bộ Công an làm. Về nguyên tắc điều tra, không trao đổi trước với Bộ Giao thông vận tải. Do vậy, với tinh thần khi xảy ra ở đâu, Bộ Giao thông vận tải trực tiếp trao đổi, báo cáo Bộ trưởng Công an để có phương án giải quyết.

Thí dụ, khi cơ quan Công an khám xét trung tâm đăng kiểm, Bộ có văn bản đề nghị Bộ Công an tạo điều kiện, khi thu giữ máy móc, thiết bị, tài liệu niêm phong phục vụ cho công tác điều tra có thể làm sớm, làm nhanh, sau đó bàn giao lại cho trung tâm đăng kiểm để Cục Đăng kiểm tiếp quản và bố trí lực lượng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, có đến 75% các trung tâm đăng kiểm là của doanh nghiệp tư nhân, nên không phải muốn khôi phục là làm được ngay. Đặc biệt, lực lượng bị khởi tố, bắt giam ở các trung tâm đăng kiểm chủ yếu là nhân lực chủ chốt, đăng kiểm viên bậc cao, thường mỗi trung tâm chỉ có một người và thường giữ vai trò lãnh đạo của trung tâm. Bởi lẽ để có một đăng kiểm viên bậc cao phải mất từ 1-1,5 năm, chưa kể thời gian học đại học.

Do vậy, Bộ trưởng cho rằng, không thể trong một thời gian ngắn là có thể bố trí nhân lực để khôi phục ngay hoạt động của trung tâm đăng kiểm.

Về trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, theo Bộ trưởng, ngay từ khi xảy ra các vụ việc tại các trung tâm đăng kiểm, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp chỉ đạo về các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Ngày 7/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Nghị định sửa đổi 139, như vậy các điều kiện liên quan đến hoạt động của trung tâm đăng kiểm cơ bản được bảo đảm.

Hồ sơ “rất đẹp” nhưng vẫn xảy ra sai phạm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Đối với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng cho biết, đây là một trong những tồn tại, nguyên nhân khiến xảy ra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.

Đặc thù của hoạt động đăng kiểm là tương đối khép kín, nên khi thanh tra tiến hành kiểm tra chỉ kiểm tra được trên hồ sơ, trong khi sai phạm lại không nằm trên hồ sơ, hồ sơ “rất đẹp” nhưng vẫn xảy ra sai phạm.

Bộ trưởng cho biết, qua phân tích kỹ, có lỗ hổng trong hệ thống công nghệ thông tin, khi phần mềm bảo mật kém, bị lợi dụng, các trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm can thiệp làm thay đổi số liệu trong hệ thống, nên nếu kiểm tra hồ sơ thì không thể phát hiện được. Đó là khó khăn của công tác thanh tra, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng thời gian qua thanh tra đã làm chưa hết trách nhiệm.

Bộ trưởng cho biết, ngay khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng đã tiến hành thanh tra hệ thống đăng kiểm, thanh tra việc đào tạo, cấp phép lái xe, huy động lực lượng tập trung vào công việc này, từng bước khắc phục vướng mắc.

Quang cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Quang cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ siết chặt hơn nữa, ban hành các Nghị định, thông tư để làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra được quản lý tốt hơn, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thanh tra, xây dựng đề án tách kinh doanh dịch vụ công khỏi công tác quản lý để bảo đảm thanh tra, kiểm tra được khách quan, minh bạch.

Về nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công. Việc cấp đổi gần như đã được liên thông toàn bộ dữ liệu, có thể đăng ký cấp đổi qua mạng.

Đối với việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, qua việc thanh kiểm tra trong thời gian qua, Bộ đã nhận diện được vấn đề. Trong thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện thể chế, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt trong phân định trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải các tỉnh trong thanh tra, kiểm tra đào tạo, cấp phép lái xe.

Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội sáng 6/8. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội sáng 6/8. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Đến nay, toàn bộ hoạt động đào tạo, cấp phép lái xe đã được phân cấp xuống địa phương, Bộ chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải khắc phục triệt để vấn đề này.

Về vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là vấn đề lớn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cần giải quyết, tháo gỡ về lâu dài, không thể hoàn thành một sớm một chiều.

Bộ trưởng cho rằng cần kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. Nếu ở vùng lõi tiếp tục mọc lên các chung cư cao tầng thì tình trạng ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn.

Trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị thì cần chú trọng đến đất giao thông. Bộ trưởng cho rằng đất giao thông cần từ 16-26% đất đô thị, tuy nhiên hiện nay chúng ta chỉ dành khoảng 8-9%.

Bên cạnh đó, việc phát triển phương tiện công cộng cũng là vấn đề cấp thiết, trong đó, đường sắt đô thị cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh, thúc đẩy tiến độ, cần tổ chức sắp xếp để mở rộng không gian, triển khai quyết liệt các tuyến đường vành đai, tuyến tránh.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.