Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Biến đọc sách thành trò chơi con trẻ

Ngày nay việc đọc sách cho trẻ ngày càng được coi trọng và trở thành những hoạt động được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, việc đọc sách cho trẻ chưa bao giờ là dễ dàng kể cả đối với các nhà văn, cha đẻ của những cuốn sách.
Một buổi đọc sách ngoài trời.
Một buổi đọc sách ngoài trời.

1/Việc đọc sách cho trẻ nhỏ ngay từ khi trẻ lọt lòng cho đến khi trẻ tự mình đọc và thậm chí sau khi trẻ biết đọc nếu trẻ vẫn có nhu cầu là cực kỳ quan trọng trong việc giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách, tiếp thu những kiến thức thường thức và có được những giây phút giải trí lành mạnh.

Đọc thì có gì là khó, nhất là những cuốn sách dành cho trẻ nhỏ vì chúng thường ngắn, ngôn từ dễ hiểu, dễ phát âm, nhiều hình minh họa và hơn hết thính giả trẻ tuổi thường dễ tính hơn người lớn. Vậy nên bất cứ ai cũng có thể hoàn thành xuất sắc việc đọc sách cho trẻ.

Nhưng trên thực tế, việc đọc sách cho trẻ không đơn giản như chúng ta nghĩ, cũng bởi lứa tuổi mà trẻ cần người lớn đọc thường là trẻ mẫu giáo và những năm đầu cấp một, đó là lứa tuổi hiếu động ưa khám phá nên rất khó để giữ chúng ngồi im một chỗ lắng nghe những câu chuyện kéo dài trong nhiều phút, thậm chí là cả tiếng đồng hồ. Do vậy muốn thu hút được sự chú ý của lứa tuổi này, việc đọc phải rất đa dạng, đa dạng trong lối đọc, đa dạng trong các phương tiện truyền tải nội dung (mà cụ thể là những cuốn sách) để có thể tạo ra sự tương tác, thu hút sự tập trung của trẻ. Nếu chỉ đọc một cách đơn giản những gì chúng ta nhìn thấy trên các trang giấy thì chỉ sau vài phút, trẻ sẽ mất tập trung và giờ đọc sẽ thất bại. Đây là tình huống diễn ra hằng ngày ngay cả với những người dày dặn kinh nghiệm trong việc đọc sách cho trẻ nhỏ. Do đó việc đọc sách cho trẻ ở lứa tuổi này đòi hỏi một sự chuẩn bị kỹ càng về mặt kỹ năng đọc sách cũng như chọn sách. Và việc chuẩn bị này sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu có sự đầu tư của toàn xã hội, nhất là các cơ quan văn hóa.

2/Ở Pháp nơi văn hóa đọc sách cho trẻ được phát triển rộng rãi, các hội chuyên về việc quảng bá văn hóa đọc ngày càng phát triển và có được sự ủng hộ của các cơ quan văn hóa, một trong số đó có hội “Lire et faire lire - Đọc và nghe đọc”. Hội được ra đời với sự kết hợp giữa hai mạng lưới hiệp hội quốc gia: Liên đoàn Giáo dục và Liên minh các Hiệp hội Gia đình quốc gia (UNAF), bao gồm một chủ tịch và mạng lưới các cộng tác viên cùng hàng nghìn tình nguyện viên phủ rộng trên toàn lãnh thổ nước Pháp. Ngay từ ngày đầu thành lập, hội đã nhận được sự ủng hộ của 170 nhà văn chuyên viết cho giới trẻ. Hội hoạt động với hai mục tiêu chính: mục tiêu thứ nhất là giáo dục và văn hóa phù hợp với các ưu tiên liên quan đến sự phát triển trình độ đọc và ngôn ngữ do Bộ Giáo dục Pháp quy định, tham gia các chương trình quảng bá văn học thiếu nhi cho trẻ em và khám phá di sản văn học của Pháp. Mục tiêu tiếp theo là tạo ra sự tương tác giữa các thế hệ thông qua các cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa trẻ em và người hưu trí. Do vậy các hoạt động chính của hội thường diễn ra trong không gian trường học, vào những giờ trống tiết học (sau giờ ăn trưa của trẻ, sau giờ học trên lớp và trong lúc chờ phụ huynh đến đón, vào những lễ hội truyền bá văn hóa đọc…), các tình nguyện viên sẽ thay thế các thầy cô kể chuyện cho trẻ. Theo báo cáo của hội, năm 2021 hội có tổng số 20 nghìn tình nguyện viên đã tham gia vào việc đọc ở 13 nghìn trường học với hơn 760 nghìn thính giả, một con số không hề nhỏ đối với một hội chỉ bao gồm các tình nguyện viên hoạt động miễn phí 100%.

3/Tuy nhiên, có một khó khăn mà ai cũng nhìn ra, những tình nguyện viên này đều là những người cao tuổi đã về hưu và đến từ nhiều tầng lớp xã hội cũng như ngành nghề khác nhau và do đó chưa có nhiều kinh nghiệm tương tác với trẻ cũng như việc tìm kiếm các tác phẩm văn học phù hợp với từng độ tuổi. Nếu không có sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật thì sẽ khó có thể thu hút được các thính giả nhỏ tuổi, những thính giả dễ tính nhưng khó chiều. Do vậy hằng năm, hội “Đọc và nghe đọc” phải nhờ đến các đối tác trong ngành văn hóa để giúp họ đào tạo những tình nguyện viên, giúp họ tìm ra chìa khóa để bước vào thế giới tuổi thơ.

Ngoài việc giúp các tình nguyện viên chọn sách phù hợp lứa tuổi, khóa đào tạo còn giúp họ các phương thức để thực hiện buổi đọc. Một trong những yếu tố giúp việc đọc thành công đó chính là việc biến mỗi cuốn sách thành những món “đồ chơi” có nội dung chữ nghĩa dành cho trẻ. Để làm được điều đó, các tình nguyện viên phải không ngừng tìm kiếm những ý tưởng độc, lạ để biến đổi những cuốn sách truyền thống thành những cuốn sách khác lạ. Bên cạnh việc ưu tiên những loại hình sách 3D (sách Pop-Up) là loại sách giúp trẻ tương tác với hình ảnh, thì những loại sách không truyền thống cũng phải được sử dụng thường xuyên¸ đơn cử như sách Kamishibai.

Kamishibai theo nghĩa đen là “nhà hát giấy”, đó là một kỹ thuật kể chuyện có nguồn gốc từ Nhật Bản. Mỗi Kamishibai được tạo thành từ một tập hợp các trang sách bằng bìa cứng rời nhau với mặt trước là hình minh họa, mặt sau là chữ và được đánh số như số trang. Sách Kamishibai được đọc với sự trợ giúp của một thiết bị bằng gỗ butai giống như hình một nhà hát bằng gỗ xách tay. Do vậy chiếc butai tựa như màn hình vô tuyến và mỗi cuốn sách đặt trong butai giống như một bộ phim được chiếu trên màn hình. Người đọc có thể đặt butai trên một chiếc bàn nhỏ và đứng phía sau để kể chuyện hoặc cũng có thể đặt butai lên đùi và ngồi giữa các thính giả. Nhờ đó những cuốn sách Kamishibai thường trở lên sinh động giống như một bộ phim hơn là một cuốn sách truyền thống. Những năm gần đây, sách Kamishibai đã có sự bùng nổ lớn do sách chiếm được cảm tình không chỉ của độc giả trẻ mà cả độc giả người lớn.

4/Một loại hình sách khác cũng đang rất phát triển và được sử dụng nhiều trong các hoạt động đọc tập thể (đọc tại trường học, trong các lễ hội đọc, tại các nhà dưỡng lão…), tấm thảm kể chuyện. Tấm thảm kể chuyện được là loại hình sách chuyển thể từ một cuốn sách sang dạng tấm thảm đặt trên mặt đất với những hình ảnh 3D. Thông thường các tấm thảm được làm từ các vật liệu như vải, len, giấy cứng… các yếu tố của câu chuyện được tái tạo thành những hình ảnh có thể cầm tay như những con búp bê. Do đó, tấm thảm kể chuyện không chỉ là một cuốn sách thông thường mà nó còn là một phương tiện để vừa kể vừa hát ru, người kể và người nghe vừa có thể chạm tay, chơi với các nhân vật, cảm nhận được các yếu tố của câu chuyện qua các vật liệu làm thảm. Nhờ vậy tấm thảm kể chuyện đã trở thành một cuốn sách đồ chơi tuyệt vời nhất.

Ngày nay, rất nhiều trung tâm văn hóa tại Pháp đã đầu tư và phát triển loại hình sách này. Tại Besançon, một thành phố miền đông nước Pháp, thư viện thành phố đã đầu tư cùng với các tình nguyện viên tạo lập một câu lạc bộ may vá chuyên để may những tấm thảm kể chuyện. Trong vài năm, đã có hàng chục tấm thảm được chuyển thể từ các cuốn sách trẻ ra đời. Cách đây chưa lâu, thư viện đã tổ chức một cuộc triển lãm các tấm thảm kể chuyện. Cuộc triển lãm đã rất thành công, độc giả ở mọi lứa tuổi đã vô cùng thích thú. Có được sự thành công đó, ngoài tiền mua máy khâu và vật liệu may vá, thư viện gần như không tốn một đồng nào vì tất cả đều dựa vào những tình nguyện viên.

5/Ngoài các cách sử dụng sách không truyền thống, người đọc còn rất nhiều cách khác để kể chuyện trong đó có kể chuyện bóng hình. Đây là loại hình kể chuyện có từ lâu đời mà bất cứ nền văn hóa nào cũng sử dụng. Đối với trẻ em thì kể chuyện bằng bóng hình luôn là cách kể chuyện thú vị nhất bởi chúng vừa cho cảm giác được xem kịch và vừa được nghe kể chuyện. Kể chuyện kịch bóng là loại hình đọc sách mà bất cứ người đọc sách nào cũng có thể tự làm cho mình một cuốn sách hay.

Có thể nói, để có thể kể hết các phương thức giúp người đọc sách có được những phương pháp hay nhất kích thích hứng thú của trẻ thì phải cần hơn một bài viết bởi những cuốn sách ngày càng nhiều và độc lạ cũng như cách thức đọc sách cũng ngày càng phát triển nhưng có một yêu cầu để bảo đảm việc đọc sách cho trẻ thành công đó chính là việc biến việc đọc sách thành trò chơi dành cho trẻ. Chỉ khi trẻ hứng thú, buổi đọc mới có thể thành công và việc quảng bá văn hóa đọc mới có thể mang lại kết quả hữu hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.