Bất chấp Covid-19 gia tăng, Nhật Bản tiếp tục kích cầu du lịch

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 25-11 đã bảo vệ quyết định của Chính phủ trong việc tiếp tục chiến dịch hỗ trợ du lịch nhằm thúc đẩy nền kinh tế có tên gọi “Go To Travel” (tạm dịch “Hãy đi Du lịch”). 

Thủ đô Tokyo trong chiến dịch "Go To Travel" (Ảnh: KYODO)
Thủ đô Tokyo trong chiến dịch "Go To Travel" (Ảnh: KYODO)

Đồng thời, ông Suga nhắc lại tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy chương trình kích cầu du lịch gây ra tình trạng tái bùng phát Covid-19 đang diễn ra tại nước này.

Phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản tại cuộc họp của ủy ban ngân sách ở Hạ viện được đưa ra một ngày sau khi Chính phủ Nhật Bản cho hay sẽ loại Sapporo và Osaka khỏi chương trình trợ cấp do sự gia tăng số lượng ca mắc Covid-19 hai thành phố này.

“Thực tế là chiến dịch “Go To Travel” đang hỗ trợ các nền kinh tế địa phương”, Thủ tướng Suga đáp lại chất vấn của ông Yukio Edano, Chủ tịch đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản nói thêm, Ủy ban chính phủ  (phòng, chống Covid-19) hôm thứ Sáu tuần trước thông báo không có bằng chứng cho thấy chiến dịch “Go To Travel” là nguyên nhân chính của tình trạng lây lan Covid-19.

Bất chấp Covid-19 gia tăng, Nhật Bản tiếp tục kích cầu du lịch -0
"Go To Travel" đã cung cấp khoảng 40 triệu chuyến đi cho người dân. (Ảnh: KYODO) 

Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 2.000 ca mắc Covid-19 mới trong vòng năm ngày qua, bao gồm số lượng kỷ lục các ca nhiễm trong bốn ngày liên tiếp. Tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới xuất hiện tại các tỉnh gồm Tokyo, Osaka và Hokkaido (gồm thủ phủ Sapporo) khiến Thủ tướng Suga hôm 21-11 đã yêu cầu tạm dừng việc đặt chỗ theo chương trình “Go To Travel” tại các khu vực có Covid-19 lây lan nhanh.  

Trên thực tế, chiến dịch “Go To Travel” đã mang lại một số tín hiệu tích cực ban đầu. Cho đến nay, chương trình này đã cung cấp khoảng 40 triệu chuyến cho người dân. Mặc dù vậy, nhà chức trách cho hay đã có 176 người tham gia chương trình kích cầu du lịch này mắc Covid-19.

“Go To Travel”

Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel” được Chính phủ Nhật Bản công bố từ cuối tháng 7 nhằm vực dậy ngành du lịch của đất nước “Mặt trời mọc” đang bị “tấn công nặng nề” bởi các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngặn chặn sự lây lan của Covid-19.

Bất chấp Covid-19 gia tăng, Nhật Bản tiếp tục kích cầu du lịch -0
Một công ty lữ hành ở Tokyo treo quảng cáo chiến dịch "Go To" (Ảnh: KYODO)

Được Bộ trưởng Du lịch Nhật Bản Kazuyoshi Akaba công bố trong một cuộc họp vào ngày 10-7, chiến dịch “Go To” là một sáng kiến trị giá 1,7 nghìn tỷ yên bao gồm các lĩnh vực du lịch, thực phẩm và giải trí nhằm giúp kích thích nền kinh tế Nhật Bản đang trong đà suy thoái vì Covid-19. “Go To Travel” là một chương trình nằm trong chiến dịch bốn phần nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch - những phần khác là Go To Eat, Go To Event và Go To Shotengai (phố mua sắm).

Theo đó, chương trình “Go To Travel” tài trợ tới 50% chi phí đi lại cho các chuyến đi trong nước, gồm các chuyến đi qua đêm và trong ngày (giới hạn 20.000 yên /người /đêm và 10.000 yên /người /ngày), bao gồm phí ăn ở và phí vận chuyển . Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp 35% tổng chi phí; 15% còn lại là phiếu giảm giá có thể được sử dụng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, tham quan và mua sắm có đăng ký tham gia chương trình này.

Đối tượng của “Go To Travel” là tất cả người dân, gồm cả người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản. Chương trình dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31-1-2021 nhưng có thể sẽ kết thúc sớm hơn nếu ngân sách hết sớm.

Trong bối cảnh lo ngại sự lây lan của Covid-19, nhà chức trách Nhật Bản cũng đưa ra các quy định về vệ sinh kèm theo chiến dịch kích cầu du lịch nội địa này. Theo đó, để tránh tập trung đông người, du khách phải giữ khoảng cách 2m và đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Du khách cũng được khuyến khích thường xuyên mang theo dung dịch, giấy có chứa cồn xát khuẩn để lau chùi các bề mặt nhằm tránh nhiễm bệnh khi tiếp xúc, đặc biệt là tại các tay nắm và bàn ghế trong phương tiện giao thông.

Thất thu do Covid-19

Thời báo Nhật Bản (JapanTimes) dẫn báo cáo công bố vào đầu tháng 10 của Viện nghiên cứu Resona cho thấy, lượng du khách nước ngoài sụt giảm mạnh do đại dịch Covid-19 đã khiến tổng doanh thu của du lịch nội địa Nhật Bản giảm 15% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 12-2020. 

Bất chấp Covid-19 gia tăng, Nhật Bản tiếp tục kích cầu du lịch -0
Ngành du lịch Nhật Bản thất thu nặng nề vì thiếu vắng du khách nước ngoài (Ảnh: JAPANTIMES) 

Theo dự báo của Viện nghiên cứu Resona, Tokyo, Osaka và ba tỉnh khác sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số 47 tỉnh của Nhật Bản với mức dự báo thiệt hại chi tiêu khoảng 60% từ du khách nước ngoài.

Dự báo của Resona dựa trên giả định chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tới Nhật Bản năm 2020 vẫn ở mức như năm ngoái.

Theo phân tích, Nhật Bản sẽ mất 4.068,2 tỷ yên doanh thu từ du khách nước ngoài trong năm 2020. Con số này chiếm 15% trong tổng số 27,9 tỷ yên doanh thu từ khách du lịch nước ngoài vào năm 2019.

Trong năm 2019, Nhật Bản đón 31,88 triệu khách nước ngoài. Song do đại dịch Covid-19, ngày 1-10, Chính phủ Nhật Bản cho phép mỗi ngày chỉ đón 1.000 khách nước ngoài, chủ yếu là khách trung và dài hạn tới Nhật Bản vì mục đích y tế và chuyên môn khác.

Resona dự báo, với việc khách du lịch không nằm trong diện nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại, sẽ rất khó để dự báo khi nào chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản phục hồi đáng kể.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.