Loạt bài: NHẬN DIỆN NGUY CƠ SUY THOÁI VÀ CHUẨN MỰC ÐẠO ÐỨC CỦA CÁN BỘ, ÐẢNG VIÊN TRONG GIAI ÐOẠN MỚI

Bài 2: GS,TS Lê Hồng Hạnh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Xây dựng Nhà nước pháp quyền, kiểm soát quyền lực để chống suy thoái, tham nhũng

GS,TS Lê Hồng Hạnh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý (Bộ Tư pháp) trao đổi với phóng viên Nhân Dân hằng tháng chung quanh vấn đề chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực nhìn từ góc độ kiểm soát quyền lực và xây dựng Nhà nước pháp quyền.
GS,TS Lê Hồng Hạnh
GS,TS Lê Hồng Hạnh

Thưa giáo sư, ông đánh giá thế nào về ý kiến cho rằng lạm quyền, lộng quyền trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, suy thoái của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trong thời gian qua?

Tình trạng lộng quyền, lạm quyền, đặc biệt là lạm dụng quyền lực phục vụ lợi ích cá nhân, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tham nhũng trở nên nghiêm trọng, thể hiện trong rất nhiều vụ đại án về tham nhũng, hối lộ được phanh phui trong thời gian qua.

Chính vì thế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi còn đương nhiệm đã nhấn mạnh cần “nhốt” quyền lực vào “lồng” cơ chế, nghĩa là phải kiểm soát quyền lực. Kiểm soát quyền lực là một trong số các thành tố quan trọng nhất của phương thức tổ chức và thi hành quyền lực được định danh là Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Đảng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền, trong Nhà nước pháp quyền thì vấn đề phân chia, kiểm soát, phân công quyền lực được đặt ra như một nguyên tắc. Hiến pháp năm 2013 cũng thể hiện rất rõ nguyên tắc này. Quyền lực nhà nước là thống nhất, được phân công giữa quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và được kiểm soát. Đặc biệt, Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới đã nhấn mạnh vấn đề kiểm soát quyền lực. Đây là đòi hỏi cấp bách đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước trong bối cảnh hiện tại.

Nếu không kiểm soát tốt quyền lực sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mục tiêu phát triển xã hội công bằng, dân chủ, văn minh như Đảng ta đã đề ra. Không thể có Nhà nước pháp quyền nếu không có sự thượng tôn pháp luật, nhất là sự thượng tôn pháp luật thể hiện ý chí của nhân dân. Pháp luật thể hiện ý chí của nhân dân, là tạo cho họ những quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc như chủ trương của Đảng.

Thực tiễn xây dựng Nhà nước pháp quyền thời gian qua thế nào? Nghị quyết 27-NQ/TW từng đánh giá: “Quyền lực nhà nước chưa được kiểm soát hiệu quả, cơ chế kiểm soát quyền lực chưa hoàn thiện”.

Với tư cách một nhà luật học nghiên cứu chuyên sâu về quyền lực chính trị và nhà nước pháp quyền, tham gia Tổ Biên tập xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” mà kết quả là Nghị quyết 27-NQ/TW, ông có thể lý giải nguyên nhân vì sao quyền lực nhà nước chưa được kiểm soát hiệu quả?

Theo tôi, trước hết, xây dựng Nhà nước pháp quyền là công việc phức tạp và lâu dài, sự tồn tại những bất cập trong thể chế về kiểm soát quyền lực là điều dễ hiểu. Pháp luật hiện hành của chúng ta chưa thực sự hoàn thiện, chưa bảo đảm được tính giải trình và trách nhiệm giải trình của đội ngũ cán bộ trong hoạt động công vụ. Chúng ta chưa dùng đến hiệu quả hoặc sự đóng góp cụ thể của một cá nhân để đánh giá cán bộ dựa trên các tiêu chuẩn được luật hóa. Còn có những tiêu chí đánh giá cán bộ rất định tính, chung chung.

Tại sao kết quả định lượng về phát triển của một địa phương trong nhiệm kỳ trước không được xây dựng thành tiêu chuẩn cụ thể cho việc lựa chọn, bổ nhiệm bí thư, chủ tịch cho nhiệm kỳ tới?

Chúng ta không định lượng được các tiêu chuẩn, vẫn quen với khuôn mẫu kiểu “nhìn chung là tốt, tuy nhiên vẫn có một số mặt còn hạn chế”. Nhưng hạn chế đó là gì, vì sao hạn chế? Có thể thấy trách nhiệm giải trình trong hệ thống chưa tốt. Với sự chung chung như thế, không có sự khác biệt lớn giữa cán bộ làm tốt và cán bộ yếu kém. Và điều đó dẫn tới một nguyên nhân quan trọng khác là công tác cán bộ của chúng ta còn tồn tại một số vấn đề.

Chúng ta đang thiếu một cơ chế thực sự hiệu quả để ràng buộc trách nhiệm pháp lý đối với công việc mà cán bộ đang thực hiện. Do đó, còn có tư tưởng muốn vào bộ máy nhà nước, muốn lên chức để có thể có lợi lộc nhưng lại ít phải chịu trách nhiệm.

Để khắc phục vấn đề này, Nghị quyết 27-NQ/TW cũng đã nêu rõ quan điểm, mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được ràng buộc bằng trách nhiệm. Quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn. Lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý.

Chính sách, pháp luật hoàn thiện mới chỉ là điều kiện “cần”, công tác cán bộ mới chính là điều kiện “đủ” để kiểm soát quyền lực hiệu quả.

Ngoài ra, muốn làm tốt công tác cán bộ, chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, cần để người dân tham gia vào một cách thực chất. Cán bộ tốt xấu thế nào đều không thể qua được tai mắt, sự giám sát của dân, bởi thế cần thực sự tôn trọng lắng nghe tiếng nói người dân.

Xin ông nói rõ hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng và vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước trong các văn kiện của Đảng?

Sự phân công quyền lực trong bộ máy nhà nước của chúng ta hiện nay cần rành mạch, rõ ràng hơn. Không ít người đứng đầu các cơ quan chức năng, các tổ chức đảng nhận thức chưa đầy đủ, chưa hoàn toàn đúng về vai trò lãnh đạo của Đảng nên đã đẩy yêu cầu kiểm soát sang một bên khi thực thi quyền lực nhà nước. Có lẽ đó là nguyên nhân khiến thời gian qua, một số bí thư tỉnh ủy “dính” vào các vụ đại án, nhất là đại án trong lĩnh vực đất đai và quản lý tài sản công. Thực tế có hiện tượng Đảng, lãnh đạo cấp ủy làm thay Nhà nước, lấn sân chính quyền, do đó triệt tiêu tiếng nói phản biện, gây chồng lấn chức năng nhiệm vụ, vô hiệu hóa bộ máy chính quyền và khi sai phạm thì làm tê liệt cả ban thường vụ, thường trực cấp ủy, bí thư...

Chúng ta có nhiều dẫn chứng cho hiện tượng này khi thời gian gần đây, hàng loạt lãnh đạo như cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan, Bí Thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái… bị bắt giam vì vi phạm pháp luật, trong đó có nguyên nhân “lấn sân” sang chính quyền.

Sự đùn đẩy trách nhiệm lên trên như hiện nay là hệ quả của bất cập trong phân công quyền lực và trách nhiệm giải trình. Một vụ bạo hành trẻ em, bạo hành phụ nữ… ở địa phương gây bức xức xã hội lẽ ra phải được xử lý bởi các cơ quan chức năng ở đó nhưng lại đẩy lên xin ý kiến Thủ tướng. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự ỉ lại, sợ trách nhiệm, sợ sai nên ngồi im của không ít cán bộ quản lý.

Chính vì thế, thể chế, đặc biệt là chính sách, pháp luật phải định hình được các nguyên tắc, giải pháp cho việc phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực trong toàn bộ hệ thống chính trị, dựa trên những nguyên tắc, mục tiêu, định hướng trong Nghị quyết 27-NQ/TW.

Nhận định của ông về ý nghĩa của công cuộc phòng chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng và trực tiếp chỉ đạo đối với công tác phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên cùng sự tiếp nối tinh thần đó trong giai đoạn mới?

Hơn hai nhiệm kỳ vừa rồi, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta làm được rất nhiều trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy, thắp lại được niềm tin. Điều quan trọng ở chỗ, hoạt động chống tham nhũng như tiếng chuông cảnh tỉnh cho cán bộ, đảng viên, rằng hãy rèn luyện, tu dưỡng cống hiến và không sa vào suy thoái, tham nhũng, tiêu cực.

Mới đây Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm “không ngừng”, “không nghỉ”, đưa cuộc chiến chống “giặc nội xâm” tới thắng lợi hoàn toàn; xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”.

Tôi đánh giá đây là thông điệp vô cùng có ý nghĩa, vì mục tiêu hướng tới nền chính trị trong sáng, ổn định với quyết tâm rõ ràng, quyết liệt. Sự tiếp nối công cuộc chống tham nhũng trong giai đoạn mới là hết sức cần thiết. Tôi rất hy vọng rằng, bên cạnh những thành quả trong thanh lọc, làm trong sạch bộ máy, sẽ xuất hiện các cơ hội cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Tôi rất mừng khi trong phiên họp 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh: không vì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế, xã hội. Thiếu sự phát triển bền vững kinh tế thì không có sự phát triển bền vững của đất nước chúng ta.

Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trọng tâm là hoàn thiện thể chế về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; về xử lý vật chứng, tài sản bị tạm giữ, kê biên, phong tỏa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc; về thanh toán không dùng tiền mặt; khẩn trương khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Ảnh | TTXVN

Lý luận về đường lối đổi mới

Gần 40 năm, kể từ tháng 12/1986, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã viết nên kỳ tích phát triển chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Bước vào Đại hội XIV, dấu mốc mở ra kỷ nguyên phát triển mới, Đảng ta lần đầu khẳng định, lý luận về đường lối đổi mới là một bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trụ sở mới của Bộ Ngoại giao được xây dựng tại số 2 Lê Quang Đạo (phường Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

CHỐNG LÃNG PHÍ PHẢI BẮT ÐẦU TỪ XÁC LẬP ÐÚNG ƯU TIÊN

Lãng phí không chỉ nằm ở tiêu xài hoang phí, mà còn ẩn trong cách ra quyết định, thiết kế chính sách, tổ chức bộ máy và sử dụng nguồn lực. Một trong những nguyên nhân sâu xa nhất chính là việc xác lập sai thứ tự ưu tiên, dẫn đến đầu tư dàn trải, chính sách chồng chéo và những lựa chọn kém hiệu quả.

Đường phố rực rỡ cờ hoa trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2025-2030.

Đổi mới hình thức tuyên truyền, lan tỏa niềm tin

Công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng được tổ chức triển khai sâu rộng, đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, cách làm sáng tạo ở nhiều địa phương trong cả nước.

Đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Ðiểm sáng chuyển đổi số ở Ðồng Nai

Sau bốn tháng triển khai, hoạt động mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Đồng Nai ngày càng phát huy hiệu quả. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa - một điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS).

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu trên thiết bị điện tử tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh | Xuân Trường

Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh: Lan tỏa tinh thần đổi mới

Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Ngay sau đại hội, các chương trình hành động được khẩn trương triển khai, thể hiện quyết tâm đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, kỳ vọng một nhiệm kỳ mới nhiều khởi sắc.

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới tại Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh | TRẦN TUẤN

“Giữ mình chờ thời”

Mỗi dịp đại hội đảng, bầu cấp ủy, làm quy trình quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, thường có hiện tượng “im lặng khó hiểu”, “im lặng đáng sợ”, rồi bên ngoài râm ran, tiếng bấc tiếng chì, nhưng vào hội nghị thì người ta rất ngại nêu chính kiến.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Dệt 8-3 vận hành dây chuyền sản xuất sợi.

Thoát bẫy lao động giá rẻ

“Bẫy lao động giá rẻ” là tình trạng một quốc gia quá dựa vào nhân công rẻ để thu hút đầu tư và duy trì sức cạnh tranh.

Đại hội Đảng bộ phường Thượng Hồng (tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030.

Bớt tính hàn lâm, tăng tính thực tiễn

Ðó là điều mà đại hội đảng bộ các cấp luôn luôn chú ý. Ðại hội nhiệm kỳ 2025-2030 càng phải chú ý hơn, vì đây là mốc son đánh dấu một thời kỳ mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, hùng cường của đất nước.

Nhà Việt Nam học - GS, TS Furuta Motoo

Tôi thấy mình đã thật sự “thuộc về” Việt Nam

Là một học giả Nhật Bản, GS, TS Furuta Motoo đã dành hơn 50 năm của cuộc đời mình gắn bó với Việt Nam. Ông nổi danh là nhà Việt Nam học chuyên sâu trong các lĩnh vực lịch sử chính trị, văn hóa, đặc biệt là về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và nạn đói năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của 2 triệu người Việt Nam.

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh | ĐĂNG KHOA

Tháng Tám, hướng về Ngày hội lớn

Hằng năm vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, trong lòng mỗi người dân đất Việt lại trào dâng những cảm xúc mới mẻ. Mùa thu năm 2025 gợi lên nhiều ý nghĩ về non sông, đất nước, về cuộc chuyển mình mang tầm vóc thời đại trong thế kỷ 20.

Đại hội Đảng bộ phường Kỳ Lừa (Lạng Sơn) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Ðổi mới tư duy, nỗ lực bứt phá

Trong bối cảnh mới vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công việc còn bộn bề, thời gian chuẩn bị gấp, nhưng các Ðảng bộ phường, xã ở nhiều địa phương nỗ lực quyết tâm, tập trung cao độ tổ chức thành công Ðại hội nhiệm kỳ 2025-2030.

Chiến sĩ Hoàng Thượng Lân ở chiến trường.

Những người bạn mãi mãi tuổi 20

“Sáng mát trong như sáng năm xưa”... Ngày Quốc khánh 2/9 sắp đến, tôi bỗng nhớ câu thơ của nhà thơ Nguyễn Ðình Thi: “Nước chúng ta, Nước những người chưa bao giờ khuất”...

Giáo sư Nguyễn Đức Khương

Giáo sư Nguyễn Ðức Khương: Tài năng Việt toàn cầu - sức mạnh và nguồn lực chiến lược cho phát triển bền vững

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, một trong những chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm là xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt để thu hút ít nhất 100 chuyên gia hàng đầu về nước làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (mới) Hồ Văn Mười trao đổi với người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn

Từ ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành phố sau sắp xếp, sáp nhập cùng mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức được triển khai trên cả nước, mục tiêu cao nhất và xuyên suốt nhằm hướng tới nền hành chính quản trị hiện đại, sâu sát, gần dân, vì nhân dân phục vụ.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh Địa điểm tưởng niệm Thanh niên xung phong ga Núi Gôi.

Ký ức không quên

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ga xép Núi Gôi nằm trên tuyến đường sắt huyết mạch gắn liền với những chiến công oanh liệt, lòng dũng cảm, xả thân hy sinh bảo đảm thông suốt các chuyến tàu chở hàng hóa, vũ khí, đạn dược và những đoàn quân chi viện cho chiến trường miền nam.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng (mới) trao các Quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh | MAI VĂN BẢO

Sinh ra từ làng, lớn lên cùng đất nước

Ðã hơn nửa tháng trôi qua, kể từ ngày 1/7. Như con tàu rời ga không tránh khỏi chộn rộn, rung lắc lúc đầu, guồng máy lãnh đạo từ cơ sở đến tỉnh, thành phố đã từng bước làm quen mô hình mới - chính quyền địa phương hai cấp.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) khóa XIV.

Tiêu chuẩn và cơ cấu

Vẫn là câu chuyện tưởng như đã bàn tới bàn lui, nhưng lại luôn luôn nóng, nảy sinh nhiều tranh luận nhất. Vào “mùa” đại hội Ðảng các cấp, “mùa” sắp xếp tổ chức, bố trí lại cán bộ, chuyện dùng người càng trở nên cần kíp.

Nhiều bằng khen của các cấp, ngành là phần thưởng động viên chị Tạ Thị Thu Hương tiếp tục làm nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Chị Hương “10 dìu 1”

Núi sông cách trở, người miền cao bên đỉnh núi Cà Ðam, núi Chúa gắn kết cộng đồng, chung tấm lòng chia ngọt, sẻ bùi dẫu cái ăn cái mặc đôi khi còn lo từng ngày, từng tháng.

Bác Hồ đọc Báo Nhân Dân tại chiến khu Việt Bắc. Ảnh | Tư liệu

Người sáng lập, người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam

Bước vào làng báo từ năm 1917, nhờ thông minh và khổ luyện, chịu khó học hỏi, Bác Hồ đã trở thành một người viết báo xuất sắc. Những di sản quý báu của Người, trong đó có tư tưởng, đạo đức, phong cách báo chí Hồ Chí Minh sáng mãi trong lòng những người cầm bút, trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Bài viết của đồng chí Nguyễn Văn Linh đăng trên Báo Nhân Dân ngày 29/5/1987.

Tiếp nối “Những việc cần làm ngay” trong kỷ nguyên mới

Cả nước ta vừa long trọng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và sắp tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Chúng ta không bao giờ quên công ơn trời biển của Bác Hồ - người đã đặt nền móng cho sự ra đời và xây dựng nền Báo chí cách mạng Việt Nam.