“Ba chấm Son” khai trương Không gian văn hóa Nguyễn Huy Thiệp

Từ ngày 11 đến 30/11, tại Không gian văn hóa Nguyễn Huy Thiệp (số 71/77 Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, Hà Nội) ra mắt người xem triển lãm nhóm “Ba chấm Son” của các họa sĩ Lê Minh Đức, Nguyễn Đình Vũ và Phạm Ngọc Vũ. Bày tranh cho các tác giả trẻ đương đại ở tầng II lần thứ 2, đây cũng là hoạt động chính thức của không gian này.
“Rước đèn Trung thu”, tranh của Phạm Ngọc Vũ.
“Rước đèn Trung thu”, tranh của Phạm Ngọc Vũ.

1/Trò chuyện với chúng tôi, “curator” Nguyễn Phan Khoa (là giám tuyển triển lãm, con trai thứ hai của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp) cho biết, qua gần 7 tháng từ lần tổ chức khởi động khu nhà tưởng niệm này bằng triển lãm tranh trừu tượng mang tên “Cửa” của họa sĩ Nguyễn Tất Long (tháng 4/2024), cho đến nay, khu tưởng niệm chính thức đổi tên thành “Không gian Văn hóa Nguyễn Huy Thiệp”. Bởi - anh Khoa nói - phải tìm tên gọi rộng như vậy mới đầy đủ hình dung về không gian này tới những ai quan tâm. Cũng vì những vấn đề rất rộng nhiều mảng, miếng, tầng, bậc… mà những áng văn của nhà văn ngày xưa vạch ra và để lại, sẽ dành cho-hướng tới nhiều thế hệ sau.

Theo anh Khoa, số lượng tranh triển lãm của các họa sĩ anh mời chọn thành nhóm “chân kiềng 8x” đồng niên với anh lần này cũng khá thú vị. Bởi từng họa sĩ đem số lượng tranh đến cũng y như câu đầu của bài hát: “Năm, mười, mười lăm…”. Và ba họa sĩ gộp tên thành “song vũ hợp đức” cũng khá thú vị (tạm dịch: đôi cánh bay hợp với sự công bằng đức độ) để quan sát và “cân” lên những giá trị nhiều mặt của cuộc sống đương đại ở nhiều khía cạnh “từ nhà ra phố”.

“Những bông hoa nhỏ”, tranh của Nguyễn Đình Vũ.

“Những bông hoa nhỏ”, tranh của Nguyễn Đình Vũ.

2/Đầu tiên là họa sĩ Nguyễn Đình Vũ (sinh năm 1980), quê Thái Nguyên, học trung cấp mỹ thuật tỉnh từ bé, và tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2008. Tranh vẽ bằng chất liệu acrylic của anh là sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, trên toan khổ lớn treo ngang - dọc dưới hình thức vừa vẽ tay, vừa đồ họa để phản ánh về đời sống xã hội dưới sự quan sát hơi mang hình thức… “mạn họa”. Anh sử dụng mầu lam đặc trưng của gốm, một sắc có sức hút văn hóa đặc biệt ở châu Á, để làm nền cho nhân vật chính trong Âu phục. Trên nền toan trắng, các họa tiết lấy nét từ tranh khắc đậm chất dân tộc cổ truyền tạo nên sự tương phản độc đáo với hình ảnh hiện đại, hình thành một ấn tượng mạnh mẽ, đặt nhiều câu hỏi dành cho người xem…

Họa sĩ Lê Minh Đức (sinh năm 1981 ở Ninh Bình, tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2005) thì mang đến 10 tác phẩm (4 tranh giấy phong cảnh ấn tượng, 6 bức sơn mài biểu hiện - trừu tượng). Các tác phẩm của anh như một “bài hát giọng đôi” về cuộc đời với hai luồng âm tiết. Anh đưa đẩy được những cảm xúc thuần khiết và tự nhiên của chính mình trong nét vẽ. Hoặc là mơ mộng lãng mạn tưng tưng, hoặc là lo lắng u sầu không quên… Các tác phẩm của Đức phản ánh một hành trình sáng tác giàu nội tâm và trải nghiệm sống, biểu lộ qua phong cách biểu hiện và bảng mầu độc đáo khó lẫn.

“Rơi tự do lúc nửa đêm”, tranh của Lê Minh Đức.

“Rơi tự do lúc nửa đêm”, tranh của Lê Minh Đức.

Trẻ nhất trong nhóm là họa sĩ Phạm Ngọc Vũ (sinh năm 1986, nhà gốc ở Hồ Văn Chương, Hà Nội, tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2013) và cũng vẽ khỏe nhất. Ít người biết, thuở thiếu niên, anh từng là “danh thủ” đá cầu, là một trong những cầu thủ đại diện của học sinh Hà Nội đi thi đấu toàn quốc. Ngoài 15 bức treo song hành cùng các bạn “chân kiềng 8x” trên tầng hai, thì còn 3 bức nữa treo ở cầu thang đi lên phòng tranh. Loạt tác phẩm của chàng trai “tuổi Hổ” lần này cũng khỏe và tươi tắn ngọ nguậy y như loài thú mà anh cầm tinh vậy. Đó dường như là sự quan sát “dư thừa năng lượng” và khoái thú đối với đời sống giản dị đời thường chung quanh phố phường, của một tác giả đang có đủ sức lực và tinh thần để biến mọi thứ đen đủi nhất thường ngày, thành vui tươi khỏe khoắn, để bình tĩnh đón nắng ngày mai! Cái tên “Ba chấm Son” của cuộc trưng bày nhóm lần này, anh Khoa cho biết- cũng là sáng kiến tươi mới, ngắn gọn của Phạm Ngọc Vũ nghĩ ra.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.