Đề xuất cơ chế đặc thù, vượt trội để triển khai nhanh các tuyến Metro

Với hàng loạt doanh nghiệp quan tâm đề xuất đầu tư các dự án đường sắt đô thị (Metro) nhằm hoàn thiện 355 km hệ thống Metro trong 10 năm tới, chính quyền thành phố đang lên kế hoạch xác định các tuyến đường sắt đô thị ưu tiên qua đó đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội để triển khai nhanh các dự án trọng điểm.

Tuyến Metro kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực Cần Giờ do Vinspeed đầu tư dự kiến có vận tốc 350 km/giờ. (Ảnh QUÝ HIỀN)
Tuyến Metro kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực Cần Giờ do Vinspeed đầu tư dự kiến có vận tốc 350 km/giờ. (Ảnh QUÝ HIỀN)

Mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở, ngành khẩn trương hoàn thành những nhiệm vụ được giao đối với các đề xuất đầu tư dự án Metro của các doanh nghiệp. Các dự án đề xuất bao gồm: Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành và đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm); đây là tuyến Metro tích hợp đặc biệt quan trọng nhằm kết nối liên thông từ sân bay Long Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất. Riêng dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 88.725 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,5 tỷ USD). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế trên tuyến đạt 120 km/giờ.

Một dự án Metro khác do Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico đề xuất là tuyến Metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước); theo đề án, tuyến Metro số 4 có tổng chiều dài 47,3 km với mức đầu tư sơ bộ khoảng 157.450 tỷ đồng. Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Tập đoàn Becamex) cũng đã đề xuất đầu tư dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh - Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ. Trong đó, tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cái Mép dài khoảng 86,4 km; tuyến bắt đầu từ ga An Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) đi theo tuyến đường sắt Trảng Bom - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đến cụm cảng Cái Mép (có nhánh kết nối ga Trảng Bom11 km). Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Bàu Bàng từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Khu công nghiệp Bàu Bàng dài khoảng 52 km; còn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đi từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh qua Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long đến Cần Thơ khoảng 174 km. Ông Lê Nguyễn Bảo Trọng, Giám đốc kinh tế kỹ thuật, Tập đoàn Becamex cho biết, khi hình thành dự án sẽ tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm đô thị. Mục tiêu của dự án là xây dựng trục logistics xanh nối liền trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cái Mép, Bàu Bàng, Cần Thơ, trở thành xương sống vận tải xanh của khu vực miền nam. Dự án này có thể giảm 1,7 triệu phát thải và tiết kiệm hơn 2,2 tỷ USD chi phí logistics mỗi năm.

Ngoài ra, đối với tuyến Metro kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (Tập đoàn Vingroup) đề xuất, Ủy ban nhân dân thành phố giao các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương có ý kiến trình thành phố xem xét. Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc kỹ thuật VinSpeed cho biết, VinSpeed đưa ra phương án đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Giờ với tốc độ 350 km/giờ, toàn tuyến dài 48,1 km di chuyển 16 phút; so với phương án cũ tốc độ 250 km/giờ, dự án nay nâng lên 350 km/giờ, thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm; vận tốc này cao gấp hơn ba lần metro Bến Thành - Suối Tiên (110 km/giờ); dự kiến khởi công vào cuối năm 2025. “Đây là tuyến đường sắt đô thị tiềm năng kết nối từ khu nội thành đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, giúp phát triển giao thông, du lịch trên địa bàn, giúp mở thêm không gian phát triển mới”, ông Khoa chia sẻ. Về hình thức đầu tư, đại diện VinSpeed cho hay doanh nghiệp sẽ trực tiếp bỏ vốn đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân của VinSpeed, không sử dụng nguồn vốn nhà nước.

Theo VinSpeed, dự án có tổng mức đầu tư 2,93 tỷ USD (hơn 76.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp cam kết chi trả toàn bộ chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án và dự phòng, với cơ cấu 15% vốn tự có, 85% vốn vay. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 7.600 tỷ đồng sẽ do Nhà nước thực hiện. Ông Trương Tiến Triển, Phó trưởng Ban Quản lý phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, sau khi chính thức vận hành việc kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với khu vực biển Cần Giờ qua tuyến Metro này sẽ giúp rút ngắn quãng thời gian di chuyển, tạo đột phá trong kết nối giao thông cũng như du lịch, dịch vụ khác.

Để triển khai các dự án đường sắt đô thị, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến dài 355 km thật sự là thách thức lớn nếu không có các cơ chế đặc thù, vượt trội. Vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt 2025 bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt, đường sắt đô thị. Trong đó đặc biệt quan tâm đến thu hút khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư. Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thời gian qua, các dự án đường sắt chủ yếu là đầu tư công, cho nên việc tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao là chưa có tiền lệ, kinh nghiệm. Tuy nhiên Nghị quyết số 188/2025/QH15 về phát triển đường sắt đô thị đã ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn bỏ vốn đầu tư, lựa chọn công nghệ phù hợp, đồng thời đây là cơ hội tăng tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Do đó, những dự án Metro được đề xuất đầu tư cần được thành phố ủng hộ, tạo mọi điều kiện nhất là về cơ chế, chính sách và quy trình lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm.

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.