500 nghìn container qua Tân cảng Hải Phòng

Sáng 22-10, tại Hải Phòng, container thứ 500 nghìn từ tàu Hyundai Busan của hãng tàu HMM đã được xếp dỡ tại Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) - sự kiện đánh dấu bước phát triển ổn định bền vững của TC-HICT kể từ khi đi vào hoạt động giữa tháng 5-2018.

Quang cảnh nhấn nút khởi động lễ đón container thứ 500 nghìn tại Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng.
Quang cảnh nhấn nút khởi động lễ đón container thứ 500 nghìn tại Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng.

Sự tăng trưởng này cũng khẳng định tiềm năng và sức thu hút của Hải Phòng nói riêng và khu kinh tế trọng điểm phía bắc nói chung với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu WHL (Đài Loan, Trung Quốc) và tập đoàn Itochu (Nhật Bản).

Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía bắc với hai bến cảng container dài 750 m, luồng tàu đạt độ sâu âm 14m, vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu trước bến đạt âm 16m.

Cơ sở vật chất của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm tám cẩu bờ lớn nhất Việt Nam, 24 cẩu bãi, hai cẩu cố định tại bến xà-lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng tiên tiến. Cảng TC- HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 16.000 TEU, sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 1,1 triệu TEU/năm.

Từ khi đi vào hoạt động ngày 13-5-2018 đến nay, nửa triệu container đã được thông qua cảng. Ban đầu, cảng chỉ có những tuyến dịch vụ nội Á, Ấn Độ... Hiện, TC-HICT đã tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ mỗi tuần, trong đó có ba tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương sang Mỹ, hai tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và năm tuyến dịch vụ nội Á.

Nửa triệu container qua Tân cảng Hải Phòng -0
 Container thứ 500 nghìn được xếp dỡ từ tàu Hyundai Busan của hãng tàu HMM.

Với cơ sở vật chất  cùng các trang thiết bị được trang bị mới đồng bộ, hiện đại, tiên tiến, TC-HICT đã vươn lên là một trong các cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và tự hào là cảng nước sâu đầu tiên, duy nhất hiện nay tại miền bắc Việt Nam cũng như trong top các cảng biển có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Trong đó, từ tháng 4-2019, Cảng tiếp nhận chuyến tàu xuyên Thái Bình Dương đầu tiên đi trực tiếp đến Mỹ và Canada. Đặc biệt, TC-HICT đã đón cỡ tàu lớn 12 nghìn TEU trên hải trình đến bờ Tây nước Mỹ vào ngày 7-5-2019. Một năm sau, Cảng chào đón thêm hai tuyến dịch vụ đi trực tiếp đến Mỹ vào cuối tháng 4 và trung tuần tháng 5 vừa qua.  

Nhiều hãng tàu đã tin tưởng chọn TC-HICT là nơi để đưa những chuyến tàu nội Á với kích cỡ lớn hơn 3.000 TEU cập cảng làm hàng…  

Trước những thách thức về suy giảm kinh tế thế giới và trong nước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, TC-HICT đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng chính sách ưu đãi, đi đầu trong việc phát triển công nghệ thông tin, triển khai thành công phần mềm Eport và lệnh giao hàng điện tử EDO...

TC-HICT đã vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, hằng tháng đều có mức tăng trưởng cao, năng suất làm hàng đạt hơn 150 container/giờ.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.