50 năm chặng đường đổi mới của nghệ thuật sân khấu Việt Nam

Hòa vào dòng chảy văn học nghệ thuật trong hơn 50 năm đổi mới và hội nhập, sân khấu Việt Nam không chỉ nỗ lực gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn không ngừng tiếp cận tinh hoa các nền nghệ thuật tiên tiến trên thế giới, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Hội thảo “50 năm chặng đường đổi mới của nghệ thuật sân khấu Việt Nam” (1975-2025).
Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Hội thảo “50 năm chặng đường đổi mới của nghệ thuật sân khấu Việt Nam” (1975-2025).

Dấu ấn 50 năm chặng đường đổi mới

Ngày 3/10, chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch), Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Hội thảo “50 năm chặng đường đổi mới của nghệ thuật sân khấu Việt Nam” (1975-2025) tại Ninh Bình.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa nghệ thuật tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025).

Phát biểu khai mạc, Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khẳng định: Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tổng kết những thành công, đóng góp cũng như những hạn chế, yếu kém của sân khấu Việt Nam trong phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 50 năm qua, kể từ ngày thống nhất đất nước, qua công cuộc đổi mới bắt đầu từ năm 1986 đến nay, khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới-kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

mui-7815.jpg
Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phát biểu.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 30 tham luận công phu, tâm huyết, đánh giá đúng những thành công, cố gắng, sáng tạo vượt bậc, đồng thời vạch rõ những thiếu sót để tìm bài học thực tế qua 50 năm chặng đường đổi mới của nghệ thuật sân khấu Việt Nam, từ đó củng cố niềm tin, nội lực sáng tạo, góp phần đưa nghệ thuật sân khấu Việt Nam tiếp tục đổi mới, phát triển.

Đề dẫn Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, Phó Trưởng Ban Lý Luận phê bình, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho rằng, nói về vấn đề đổi mới sân khấu 50 năm qua, trước tiên, cần phải nhắc đến những nhà viết kịch thời kỳ đổi mới với hai tên tuổi nổi bật là Xuân Trình và Lưu Quang Vũ. Nếu tác giả Xuân Trình là người mở ra tiền đề về sự đổi mới nghệ thuật kịch, thì tác giả Lưu Quang Vũ là người đổi mới về mọi phương diện viết kịch. Từ vấn đề nghệ thuật viết kịch bản, nhất là sự đổi mới của nghệ thuật này trong thời kỳ đổi mới đã tạo một "cú hích" mạnh mẽ cho sự ra đời của các vở diễn - trong ngôn ngữ đổi mới dàn dựng của các đạo diễn và ngôn ngữ diễn xuất nhân vật của các diễn viên.

tho-1532.jpg
Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ phát biểu.

Theo Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, nếu ở giai đoạn trước năm 1975, nhân vật trung tâm của sân khấu chủ yếu là những con người kết tinh phẩm chất cao quý của cộng đồng, gắn bó số phận cá nhân với số phận đất nước, thì ở giai đoạn sau năm 1975, nghệ thuật sân khấu đi sâu vào thân phận của cá nhân, phản ánh cả những tổn thất về vật chất lẫn tinh thần, tập trung khắc họa đời sống nội tâm, số phận con người thông qua các mối quan hệ cộng đồng.

Bước vào công cuộc đổi mới, dưới ánh sáng Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, các loại hình nghệ thuật sân khấu không ngừng lớn mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều sáng tác mới không chỉ đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân, mà còn có khả năng hội nhập và giao lưu quốc tế. Nhiều đơn vị nghệ thuật ngoài công lập ra đời trong cơ chế mới. Nhiều hình thức hoạt động được mở ra như sân khấu nhỏ, sân khấu thử nghiệm, sân khấu hài, sân khấu cà-phê… để tiếp cận khán giả.

chu-tri-9602.jpg
Các đại biểu chủ trì Hội thảo.

Đồng quan điểm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, 3 dấu ấn đáng ghi nhận mà sân khấu Việt Nam đã đạt được trong chặng đường đổi mới là sự phát triển ngày càng lớn mạnh của lực lượng văn nghệ sĩ sân khấu sự đa dạng hóa của các loại hình sân khấu và sự mở rộng của không gian hoạt động sân khấu. Sân khấu không chỉ đến với những khu vực vùng sâu, vùng xa trong nước mà còn vươn ra khỏi biên giới Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đưa sân khấu Việt Nam bứt phá

Dù đã ghi dấu ấn với nhiều thành tựu, nhưng nhìn lại chặng đường phát triển 50 năm qua, không thể phủ nhận sân khấu vẫn đang phải đối mặt hàng loạt thách thức, nhất là khi phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều loại hình nghệ thuật giải trí khác. Đó là tình trạng sân khấu thưa vắng khán giả, thiếu vắng những tác phẩm phản ánh sinh động hơi thở cuộc sống hôm nay, xuất hiện xu hướng chạy theo hình thức câu khách rẻ tiền vì mục đích lợi nhuận…

nghe-thuat-9902.jpg
Tiết mục nghệ thuật tại sự kiện.

Để lấy lại vị thế cho sân khấu, đưa sân khấu trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn của công chúng hôm nay, đặc biệt là khán giả trẻ, cần có hệ thống giải pháp dài hơi và đồng bộ.

Theo Tiến sĩ Trần Thị Minh Thu (Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam), sân khấu Việt Nam muốn phát triển vững mạnh cần chú ý 3 giải pháp. Thứ nhất, phải tự đổi mới cho phù hợp thời đại, tìm được những hình thức nghệ thuật mới, làm cho kịch bản không bị hạn chế trong việc phản ánh hiện thực đương đại, có cách dàn dựng theo kịp xu hướng phát triển của thời đại và nhu cầu của khán giả. Thứ hai, phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tuyển lựa, đào tạo, phát huy tài năng, nâng cao trình độ của lực lượng sản xuất nghệ thuật. Thứ ba, hoàn thiện, sửa đổi các chính sách cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, xây dựng cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý mang tính đặc thù cho nghệ thuật sân khấu hoạt động tự chủ trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa một cách thuận lợi.

Chia sẻ giải pháp gia tăng sức hấp dẫn của sân khấu với khán giả hiện đại, Nghệ sĩ Nhân dân Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho rằng, cần ứng dụng công nghệ dàn dựng các tác phẩm sân khấu; tổ chức nhiều cuộc thi, liên hoan để khuyến khích các tác giả trẻ, đạo diễn trẻ thử sức, làm mới ngôn ngữ sân khấu; chủ động hơn trong tiếp cận khán giả, đưa kịch nói vào học đường, đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp để tổ chức biểu diễn ngoài nhà hát…

son-910.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội phát biểu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng: Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên số, kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ, có quyền kỳ vọng nghệ thuật sân khấu Việt Nam sẽ trở thành một ngành công nghiệp văn hóa thực thụ, vừa tạo ra giá trị tinh thần, vừa đóng góp cho kinh tế, gắn bó chặt chẽ hơn với giáo dục và du lịch, trở thành công cụ truyền cảm hứng lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ, đồng thời, tạo sản phẩm phục vụ du khách.

Để hiện thực hóa kỳ vọng này, trước hết, cần một hành lang pháp lý đủ mạnh, chẳng hạn Luật hoạt động Nghệ thuật với tầm nhìn dài hạn để bảo đảm sân khấu có địa vị pháp lý rõ ràng. Bên cạnh đó, cần áp dụng cơ chế đặt hàng các tác phẩm có giá trị lịch sử, giáo dục, đồng thời khuyến khích xã hội hóa và hợp tác công tư trong đầu tư nhà hát.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn, cũng cần có chính sách đãi ngộ nghệ sĩ đặc thù, song hành với đào tạo và phát triển khán giả. Cũng cần có quỹ hỗ trợ sáng tác để khích lệ tác giả trẻ, giống như các quỹ điện ảnh ở nhiều quốc gia; chủ động đưa vở diễn Việt Nam ra thế giới, đồng thời mời các đoàn nghệ thuật quốc tế đến Việt Nam, vừa để quảng bá, vừa để học hỏi…

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.