Sân khấu truyền thống trong dòng chảy hội nhập

Theo Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 24/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, ba đơn vị nghệ thuật truyền thống gồm Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam và Nhà hát Tuồng Việt Nam sẽ hợp nhất thành Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam, hoàn thành trước ngày 1/8/2025.

Nhà hát sau hợp nhất cũng cần có chính sách thu hút nhân tài và đãi ngộ xứng đáng, tạo điều kiện để nghệ sĩ yên tâm làm nghề. (Ảnh minh họa: NHÀ HÁT CHÈO VIỆT NAM)
Nhà hát sau hợp nhất cũng cần có chính sách thu hút nhân tài và đãi ngộ xứng đáng, tạo điều kiện để nghệ sĩ yên tâm làm nghề. (Ảnh minh họa: NHÀ HÁT CHÈO VIỆT NAM)

Việc hợp nhất ba nhà hát truyền thống được xem là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế và nâng cao chất lượng hoạt động của nghệ thuật sân khấu truyền thống trong bối cảnh hội nhập. Không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, việc sáp nhập còn giúp tối ưu hóa nguồn lực về nhân sự, tài chính và cơ sở vật chất.

Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam được kỳ vọng trở thành thiết chế văn hóa tầm quốc gia, đủ năng lực sản xuất và tổ chức các chương trình biểu diễn quy mô lớn, đa loại hình, kết hợp thế mạnh của từng loại hình nghệ thuật. Qua đó, đưa tinh hoa sân khấu truyền thống đến gần hơn với công chúng hiện đại, đồng thời mở rộng ảnh hưởng ra khu vực và quốc tế. Đây cũng là bước mở đường thúc đẩy cơ chế tự chủ, khơi dậy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ trong phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống, phát triển công nghiệp văn hóa và thu hút du lịch.

Tuy nhiên, song hành với cơ hội là không ít thách thức. Bên cạnh niềm tin và kỳ vọng vào bước chuyển mình của sân khấu truyền thống, nhiều người trong nghề bày tỏ lo ngại về nguy cơ mai một bản sắc riêng của từng loại hình tuồng, chèo, cải lương sau khi ba nhà hát hợp nhất.

Trong bối cảnh sân khấu truyền thống gặp nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh khốc liệt của các loại hình giải trí hiện đại, không ít khán giả trẻ thậm chí chưa thể phân biệt rõ tuồng, chèo và cải lương. Việc ba đơn vị đầu tàu trong từng lĩnh vực “về chung một nhà” đặt ra câu hỏi liệu có làm phai nhạt các giá trị đặc trưng riêng biệt. Nỗi băn khoăn này không phải không có cơ sở, nhất là khi tại một số địa phương, việc sáp nhập các đoàn nghệ thuật theo cách cơ học đã dẫn đến nguy cơ nghiệp dư hóa hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp.

Thêm vào đó là những khó khăn có thể phát sinh trong quá trình tái cơ cấu tổ chức, cạnh tranh vị trí việc làm, và xáo trộn tâm lý trong đội ngũ cán bộ, nghệ sĩ. Vì vậy, việc hợp nhất ba nhà hát truyền thống cần được triển khai một cách khoa học, thận trọng và có trách nhiệm, với các giải pháp đồng bộ, khả thi cả về cơ chế, chính sách và định hướng phát triển nghệ thuật, để bảo tồn giá trị riêng của từng loại hình trong một cấu trúc chung hiệu quả và bền vững.

Để bản sắc riêng của từng loại hình nghệ thuật tiếp tục được nhận diện, bảo tồn và phát huy, nhiều chuyên gia cho rằng cần duy trì các đoàn biểu diễn chuyên biệt trực thuộc, bảo đảm tính đặc thù của từng loại hình. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy và xây dựng mô hình quản trị linh hoạt, hiệu quả sau hợp nhất.

Người đứng đầu thiết chế mới phải am hiểu chuyên môn, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới và có khả năng kết nối đội ngũ nghệ sĩ từ các đơn vị khác nhau để tạo sức mạnh đoàn kết. Quan trọng hơn, cần giữ được sự công bằng, khách quan trong ứng xử với từng loại hình, để tuồng, chèo, cải lương khi đặt cạnh nhau vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng biệt.

Nhà hát sau hợp nhất cũng cần có chính sách thu hút nhân tài và đãi ngộ xứng đáng, tạo điều kiện để nghệ sĩ yên tâm làm nghề. Một thực tế tồn tại lâu nay tại nhiều đơn vị nghệ thuật công lập là tình trạng nghệ sĩ đã hết tuổi nghề nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu, trong khi lớp nghệ sĩ trẻ tài năng lại thiếu cơ hội, buộc phải ký hợp đồng ngắn hạn với thu nhập thấp.

Điều này khiến công tác tuyển sinh đầu vào cho sân khấu truyền thống nhiều năm qua gặp khó khăn. Đây là điểm nghẽn cần được nghiên cứu tháo gỡ trong quá trình hợp nhất, sao cho vừa bảo đảm quyền lợi cho các nghệ sĩ lớn tuổi nghỉ hưu trước hạn, vừa có cơ chế phát hiện, đào tạo và giữ chân nghệ sĩ trẻ tài năng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho nhà hát mới.

Cùng với việc phát huy nguồn lực sáng tạo và đổi mới tư duy của từng nghệ sĩ, vai trò “bà đỡ” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là không thể thiếu trong quá trình phát triển sân khấu truyền thống. Điều này đòi hỏi sự quan tâm đồng bộ từ hoàn thiện hạ tầng biểu diễn, ươm mầm nhân lực trẻ, đến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đặt hàng sáng tác các chương trình nghệ thuật truyền thống chất lượng cao, mang đậm bản sắc dân tộc và hơi thở thời đại. Đây chính là hướng đi quan trọng để sân khấu truyền thống phát huy nội lực, khẳng định vị thế trong dòng chảy văn hóa đương đại.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.