Nỗ lực khởi sắc du lịch Hà Nội

Từ khi du lịch phục hồi sau dịch Covid-19, Hà Nội đã có nhiều giải pháp phù hợp. Vượt qua khó khăn năm 2022, lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2023 với nhiều con số ấn tượng, 2024 kỳ vọng là một năm bứt phá.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách tham quan trưng bày về lịch sử Hà Nội. Ảnh: NAM NGUYỄN
Du khách tham quan trưng bày về lịch sử Hà Nội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Điểm sáng 2023

Năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24 triệu, tăng 27% so 2022. Trong đó có bốn triệu lượt khách quốc tế, tăng 266,7% so 2022 (tăng 33,3% so kế hoạch, tương đương 57% kết quả năm 2019) và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,3% so 2022 (tăng 5% so kế hoạch, tương đương 91% kết quả năm 2019). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so 2022 (tăng 13,83% so kế hoạch, tương đương 84,4% kết quả năm 2019).

Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung. Hà Nội đã liên tục đa dạng hóa hoạt động từ văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật đến thiên nhiên, giúp du khách có cơ hội khám phá và tận hưởng Hà Nội theo nhiều cách khác nhau. Cùng với đó, tận dụng tài nguyên du lịch từ các làng nghề, điểm du lịch sẵn có trên địa bàn, nhiều lễ hội du lịch, các lễ hội truyền thống với phong tục tập quán địa phương thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Đa dạng từ du lịch trải nghiệm tại Lễ hội gốm sứ Bát Tràng đến du lịch tâm linh như Lễ hội Chùa Hương..., Hà Nội cũng phát triển rất nhiều tour đặc biệt như khám phá các di tích lịch sử, văn hóa ban ngày lẫn ban đêm, hành trình du lịch trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội...

Đặc biệt trong năm qua, việc các nghệ sĩ quốc tế lớn chọn Hà Nội là điểm đến đem lại nguồn thu lớn. Đơn cử sự kiện nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink chọn Hà Nội trong tour vòng quanh thế giới. Sự kiện đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến Hà Nội, đặc biệt là người hâm mộ của nhóm nhạc này. Trong hai ngày diễn ra sự kiện, Hà Nội đã đón khoảng 170 nghìn lượt khách, trong đó có 3.000 khách quốc tế. Sự kiện đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Hà Nội phát triển các sản phẩm du lịch mới, đáp ứng nhu cầu của du khách như các tour du lịch trọn gói, bao gồm vé xem sự kiện và tham quan các điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội.

Hướng tới 2024 bứt phá

Những ngày đầu năm 2024, Hà Nội đã nhộn nhịp đón khách du lịch. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ước tính trong ba ngày nghỉ Tết dương lịch, lượng khách đạt 402 nghìn lượt, tăng gần 65% so cùng kỳ 2023. Các điểm du lịch thu hút khách vẫn là những nơi nổi tiếng trong thành phố như Di tích nhà tù Hỏa Lò, khu Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu Di tích Hoàng thành Thăng Long... Ở ngoại thành Hà Nội nổi lên nhiều khu nghỉ dưỡng thu hút khách nội địa có nhu cầu thay đổi không gian, nghỉ dưỡng và thư giãn như khu nghỉ dưỡng Ba Vì, khu hồ Đồng Đò (Sóc Sơn)...

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đặt ra những định hướng phát triển và hoạch định chiến lược lâu dài về tăng trưởng. Theo ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, doanh nghiệp sẽ tìm nhiều hướng đi hơn trong năm 2024, đặt mục tiêu 30% tăng trưởng so năm cũ với những kế hoạch đầu tư cụ thể. Trong năm tới, xu hướng du lịch gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường sẽ lên ngôi với các hoạt động liên quan đến thiên văn học, di chuyển bằng đường sắt, du lịch trái mùa, du lịch trị liệu thư giãn,...

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, ngành du lịch phấn đấu đón 17- 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, nâng mức doanh thu từ ngành du lịch lên mục tiêu 840 nghìn tỷ đồng. Riêng mục tiêu của du lịch Hà Nội năm 2024 là đón 26,5 triệu lượt khách, cao hơn so năm 2023, nhưng hoàn toàn có thể đạt được nếu các cơ quan, doanh nghiệp du lịch Hà Nội tiếp tục nỗ lực, triển khai các giải pháp hiệu quả.

Hà Nội đang tiếp tục tổ chức, góp mặt trong các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế để quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội... Hà Nội cũng được kỳ vọng tập trung đầu tư vào chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, đào tạo nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, vừa níu chân khách quen vừa chào đón khách mới.