Nhìn từ vòng xoáy miễn phí vận chuyển

Khi người mua có xu hướng kiểm soát chặt hơn các loại chi tiêu thì việc mua hàng từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT) có “freeship” (miễn phí vận chuyển) lại càng được chú trọng.
0:00 / 0:00
0:00

Theo chiều ngược lại, freeship tiếp tục trở thành vũ khí cạnh tranh của các sàn TMĐT trong cuộc chiến sinh tồn và thu hút khách hàng. Cách đây không lâu, người ta còn nhắc đến “bộ tứ” các sàn TMĐT bao gồm Shopee, Tiki, Lazada và Sendo, nhưng dường như thế trận đang có xu hướng trở thành “bộ tam”, khi mà độ phủ sóng của Sendo có vẻ không còn mạnh như trước. Dù vậy, mức độ khốc liệt trong cạnh tranh của TMĐT cũng chỉ có gia tăng chứ không hề

suy giảm.

Nói về chi phí vận chuyển trước đây, với bên bán, việc miễn phí hay giảm phí, có thể được xem như trích bớt một phần lợi nhuận, chia sẻ với khách hàng, còn khách hàng lại cảm thấy vui lòng. Mặt khác, nếu đơn vị nào vẫn tính phí vận chuyển, thì thường phí cũng không cao, nên khách hàng vẫn vui vẻ. Nhưng theo thời gian, phí vận chuyển gia tăng vì nhiều lý do, trong khi chi tiêu có xu hướng thắt chặt thì chi phí này có thể khiến cho cả bên bán và bên mua trở nên căng thẳng. Bắt đầu với trường hợp của Tiki, sàn này trước đây tung ra gói Tikinow, với việc khách hàng đóng một khoản tiền nhất định và được hưởng miễn phí vận chuyển, cộng thêm với thời gian giao hàng cực nhanh. Nhưng khoảng một năm qua, Tiki tiến đến việc bỏ gói Tikinow, thay vào đó là tích điểm thưởng Astra, rồi quy đổi ra để được giảm phí vận chuyển…

Việc triển khai gói Astra, gián tiếp được hiểu như việc Tiki giảm đi các ưu đãi về phí vận chuyển cho khách hàng và để cân đối chi phí của mình. Nhóm khách hàng mua nhiều, sẽ được hưởng nhiều Astra và qua đó vẫn có thể hưởng quyền lợi miễn phí vận chuyển một cách trực hay gián tiếp, nhưng khách hàng mua ít thì sẽ bớt đi quyền lợi. Nhưng về mặt cảm quan, Tiki vẫn chưa thể bỏ hẳn việc miễn phí vận chuyển mà chỉ chuyển đổi sang các hình thái khác và đang tìm cách tối ưu chi phí. Bởi lẽ nhìn sang đối thủ Shopee, sàn này vẫn thường xuyên tung ra các gói miễn phí vận chuyển tại nhiều thời điểm khác nhau, chẳng hạn cứ thanh toán trước là được miễn phí giao hàng… Vấn đề trước đây nhiều người lo ngại là hàng hóa ở Shopee có chất lượng không đồng đều thì nay các gian hàng chính hãng của nhiều thương hiệu lớn cũng bắt đầu mở tại Shopee với cam kết về chất lượng, dịch vụ… Lúc này, tất nhiên khách hàng sẽ có sự so sánh, cùng là hàng chính hãng, chất lượng như nhau, giá như nhau, bên nào… freeship thì sẽ mua.

Rõ ràng, với cách làm này, khách hàng có lợi, khi có nhiều kênh để lựa chọn giá rẻ, nhưng chính các sàn TMĐT sẽ phải bước vào cuộc chơi khốc liệt hơn, vì sử dụng một lợi thế không quá bền vững là miễn phí vận chuyển để hút khách. Liệu các sàn TMĐT sẽ chịu nhiệt được tới khi nào để giảm hay miễn phí giao hàng nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời xây dựng thêm những kế hoạch để khách hàng vẫn gắn bó với mình nếu như sau này không còn ưu đãi về phí vận chuyển nữa? Đây rõ ràng là một câu hỏi không dễ giải đáp về mặt dài hạn, nhưng trước mắt, vòng xoáy freeship vẫn cứ sẽ tiếp diễn.