Nâng cấp dịch vụ

Đúng một năm trước, VN Index dù đã điều chỉnh, nhưng vẫn còn ở mức hơn 1.300 điểm, thanh khoản sàn HoSE còn trên 20.000 tỷ đồng/phiên. Còn hiện nay, VN Index dù đang diễn biến tích cực, vẫn chỉ mới hướng đến 1.100 điểm, thanh khoản sàn HoSE phần lớn quanh ngưỡng 10.000 tỷ đồng/phiên. Thị trường thách thức là vậy, nhưng chất lượng dịch vụ của ngành chứng khoán không vì vậy mà chững lại, vẫn đang tiếp tục đi lên.
0:00 / 0:00
0:00

Hôm 30/5, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) vừa chuyển đổi địa điểm của Chi nhánh quận 3 đến một vị trí mới đắc địa hơn có diện tích rộng gấp đôi “sàn” cũ. Ông Lê Anh Trí, Giám đốc Chi nhánh quận 3 của PHS cho biết, việc thị trường chùng xuống thời gian qua lại là cơ hội thuận tiện để thực hiện chuyển địa điểm nhằm phục vụ nhà đầu tư (NĐT) tốt hơn.

Một chi tiết đáng chú ý là trong buổi giới thiệu địa điểm mới thì PHS cũng trình làng cho khách tham quan những tính năng mới nhất trên ứng dụng (app) giao dịch chứng khoán của mình. Theo dõi ứng dụng của PHS và một số CTCK khác, các NĐT dày dạn kinh nghiệm đều cho rằng, hiện nay đã quá tiện lợi so với 10-15 năm trước. Bởi lẽ các ứng dụng này đã tích hợp những tính năng phục vụ cho hoạt động đầu tư rất nhanh chóng, tiện lợi, chẳng hạn liệt kê số liệu tài chính tổng quan, các loại biểu đồ kỹ thuật, thống kê giao dịch. Trước đây, để tổng hợp những thông số này, NĐT có khi phải làm trên máy tính, sử dụng nhiều công cụ, website khác nhau.

Không chỉ có công nghệ, vấn đề nhân sự cũng đang được nâng cấp mạnh mẽ. Ông Kiệt Nguyễn, giảng viên cao học ngành tài chính, cũng là chuyên gia chứng khoán, nhận định: Hiện nay những môi giới trẻ tuổi, tầm trên dưới 25 tuổi, với lợi thế sức trẻ, am hiểu công nghệ, nắm bắt tâm lý khách hàng trẻ cũng tốt đang có một số cách làm mới để thu hút khách hàng, tư vấn, quản lý danh mục. Điều này tạo ra một cuộc cạnh tranh thú vị giữa những người trẻ và cả những người trẻ với những người nhiều kinh nghiệm. Như vậy, ngay cả những người kỳ cựu cũng sẽ phải liên tục nâng cấp kỹ năng để phát triển những thành quả sẵn có nếu không muốn bị lớp trẻ vượt qua.

Tại Đại hội cổ đông của Công ty Chứng khoán SSI hồi tháng 4, lãnh đạo của công ty này đã chia sẻ tầm nhìn về việc hướng đến chăm sóc các khách hàng nhiều thế hệ chứ không chỉ một thế hệ. Đây là một tầm nhìn chắc chắn sẽ phổ biến tại nhiều đơn vị khác bởi thế hệ con của nhiều NĐT kỳ cựu hay những người làm trong ngành chứng khoán hiện cũng đã bước vào tuổi có thể tìm hiểu và giao dịch chứng khoán. Và tất nhiên, khi chăm sóc hay tìm kiếm những khách hàng theo gia đình, điều chắc chắn CTCK sẽ phải làm là bảo đảm nhất quán về chất lượng dịch vụ, theo chiều hướng càng ngày sẽ càng phải hoàn thiện hơn, vì khách hàng nhiều thế hệ sẽ có sự so sánh, đối chiếu cùng nhau thường xuyên. Và dịch vụ chứng khoán cũng sẽ buộc phải tăng tốc, đón đầu trước cả nhu cầu của thị trường, thay vì chờ đợi theo xu thế chung.