Sự kiện giới thiệu báo cáo "Italy in 10 Selfies" là một trong những hoạt động quan trọng thuộc chuỗi sự kiện ICHAM Connected Workshop, nhằm thúc đẩy việc thông tin giới thiệu về Italy và các lĩnh vực đi đầu của đất nước này tới công chúng và doanh nghiệp Việt Nam, thông qua đó tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Italy. Tham dự sự kiện có ông Marco della Seta - Đại sứ Italy tại Việt Nam cùng hơn 50 đại biểu tham dự, bao gồm doanh nghiệp hai nước, đại diện các hiệp hội ngành nghề...
Phát biểu ý kiến khai mạc sự kiện, Đại sứ Marco della Seta nhấn mạnh: "Italy được biết đến rộng rãi với ba chữ F nổi tiếng - Fashion (Thời trang), Food (Ẩm thực) và Furniture (Nội thất), những trụ cột của thương hiệu 'Made in Italy' trên toàn cầu. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, báo cáo 'Italy in 10 Selfies' cũng làm nổi bật những điểm mạnh khác mà công chúng ít được biết đến của nền kinh tế Italy".
Báo cáo nói trên do Quỹ Symbola, phối hợp với Unioncamere và Assocamerestero thực hiện, dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế, Bộ Môi trường và An ninh năng lượng, Bộ Doanh nghiệp và Sản xuất Italy. Hiện báo cáo đã được dịch sang 7 ngôn ngữ và phân phối rộng rãi thông qua Đại sứ quán Italy và hệ thống Phòng Thương mại Italy trên toàn thế giới.
Báo cáo tập trung vào những lĩnh vực mà Italy đang dẫn đầu thế giới. Theo đó, trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, Italy là quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) có tỷ lệ tái chế cao nhất (91,6%), vượt xa mức trung bình của châu Âu (57,9%). Tập đoàn Enel của Italy là nhà cung cấp tư nhân lớn nhất thế giới trong ngành năng lượng tái tạo, với 63,3 GW công suất lắp đặt vào năm 2023. Quốc gia này cũng được ghi nhận sở hữu nền nông nghiệp bền vững khi dẫn đầu châu Âu về chất lượng thực phẩm, với chỉ 0,98% sản phẩm vượt quá giới hạn hợp chất hóa học. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như dược phẩm, thời trang, nội thất, thép xanh, du lịch hội nghị… cũng là những thế mạnh của Italy.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển mạnh. Trong những năm qua, nền nông nghiệp nước ta ghi nhận những thành tựu lớn, đặc biệt khi ứng dụng khoa học - công nghệ. Nước ta cũng đang trên đà hướng đến nông nghiệp hữu cơ. Đây là thế mạnh có thể cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau với Italy.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, ngành thời trang Việt Nam cũng có những bước tiến đáng kể khi những Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) tổ chức hằng năm nhận được những đánh giá tích cực. Nhiều sản phẩm của nhà thiết kế Việt Nam cũng được các ngôi sao Hollywood lựa chọn cho các sự kiện lớn. Trong khi đó, nhiều người mẫu bước ra từ những chương trình đào tạo trong nước đã được nhà thiết kế quốc tế lựa chọn trình diễn trong các tuần lễ thời trang lớn như Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week), Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week)…
Ông Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM khẳng định: "Italy không chỉ là trung tâm công nghiệp hàng đầu châu Âu mà còn là đối tác chiến lược của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận những mô hình kinh tế tiên tiến, thúc đẩy hợp tác và mở rộng đầu tư bền vững cùng các doanh nghiệp Italy".
Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa ICHAM và các đối tác chiến lược tại Việt Nam là Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) và Hội Nội thất Việt Nam (VNIA). Đánh giá về những cơ hội tiềm năng sau khi ký kết các văn bản, PGS, TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch VAMI cho biết: “Hiện, một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành cơ khí của Italy là Danieli Steel đang hoạt động tích cực tại nước ta. Không chỉ cung cấp máy móc cho ngành cán thép tại Việt Nam, doanh nghiệp này còn đặt hàng các công ty Việt Nam chế tạo máy móc cho họ. Do đó, Biên bản ghi nhớ lần này sẽ mở ra những cơ hội mới, những hợp tác trong lĩnh vực lớn như công nghiệp đường sắt. Lĩnh vực này đòi hỏi chất lượng về thép rất khắt khe, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu lẫn nhau trong thời gian tới”.