Khách quốc tế chọn Việt Nam

Trong 8 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, cả năm sẽ đón được hơn 18 triệu lượt người - tương đương mức tăng kỷ lục trước dịch Covid-19 (năm 2019).
Trong tháng 8, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,43 triệu lượt người. Ảnh: NAM ANH
Trong tháng 8, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,43 triệu lượt người. Ảnh: NAM ANH

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,43 triệu lượt người, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Ngày càng tăng cao

Thường xuyên đi du lịch trên thế giới, ông Peter William, người Anh cho biết, ngoài thuận lợi về địa lý, khí hậu, nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon, người dân thân thiện, thì chính sách visa cởi mở là lý do chính để ông đến Việt Nam du lịch nhiều lần. “Do đã về hưu, nên tôi có nhiều thời gian đi du lịch trên thế giới. Tại Việt Nam có nhiều nơi để trải nghiệm. Vì vậy, với chính sách visa kéo dài nên tôi đã quyết định du lịch tại đây”.

Chính sách visa mới cũng góp phần giúp các công ty lữ hành khai thác thị trường khách quốc tế hiệu quả hơn. Theo bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Chi nhánh Lữ hành Saigontourist tại Hà Nội, chính sách mới về thị thực, xuất nhập cảnh kể từ ngày 15/8/2023 đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng sức cạnh tranh, điểm đến của Việt Nam trong việc tiếp cận nguồn khách mới, đặc biệt là luồng khách chủ động, khách gia đình, khách đi nhỏ lẻ… Do đó, các doanh nghiệp đã nhanh chóng xây dựng sản phẩm mới phù hợp và tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến sâu vào thị trường, bằng việc mời đoàn khảo sát thị trường Việt Nam, tận dụng hiệu quả từ chính sách mới. “Tính riêng trong 8 tháng đầu năm, chúng tôi liên tục đón tiếp và phục vụ hơn gần 50.000 khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023”, bà Thu thông tin.

Trong tổng số hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không đạt 9,7 triệu lượt người, chiếm 84,7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,6 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 73,3%; bằng đường biển đạt 165,6 nghìn lượt người, chiếm 1,5% và gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước. Châu Á là khu vực có nhiều khách quốc tế nhất tại Việt Nam với hơn 9 triệu lượt khách, tăng 51%. Tiếp đến là châu Âu với hơn 1,31 triệu lượt khách, tăng 42,7%; châu Mỹ là 674,3 nghìn lượt, tăng 7,8%; sau đó là châu Úc và châu Phi lần lượt là 346,5 nghìn lượt và 34,2 nghìn lượt, tăng 25,4% và 95,5%. “Nhờ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng", Tổng cục Thống kê nêu rõ.

Sẽ vượt mức đỉnh cao

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam, thời gian qua, ngành du lịch đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. Cụ thể, ở trong nước, tiêu biểu có thể kể đến một số hội chợ du lịch được tổ chức với quy mô lớn, thường niên như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024, Hội chợ du lịch quốc tế ITE TP Hồ Chí Minh... Việt Nam cũng chủ động tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài (VITM London, CITM Trung Quốc, ASEAN-Trung Quốc) với thông điệp “Sống trọn vẹn ở Việt Nam” (Live fully in Vietnam); tổ chức sáu chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN, Ấn Độ; ba Lễ hội du lịch văn hóa Việt Nam ở Nhật Bản và Hàn Quốc; đón 10 đoàn famtrip từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc)… “Việc mở rộng và đa dạng các hoạt động xúc tiến tại những thị trường lớn đã giúp du lịch Việt Nam không những tăng thêm lượng khách quốc tế mà còn đa dạng được nhiều thị trường mới tiềm năng”.

Cụ thể, gần đây nhất, tỷ phú Dilip Shanghvi - một trong những người giàu nhất Ấn Độ, nhà sáng lập của Sun Pharma, đã cho 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch. Trước đó, đầu năm nay, một cặp đôi tỷ phú Ấn Độ đã tổ chức đám cưới ở Việt Nam thu hút nhiều du khách hạng sang trên toàn thế giới ghé thăm. Ngoài đoàn khách hạng sang đến từ Ấn Độ, Việt Nam còn đón nhiều du khách giới “tinh hoa” đến từ các quốc gia khác nhau. Trước đó, vào tháng 3, tỷ phú Bill Gates đã cùng bạn gái đến Việt Nam nghỉ dưỡng. Vị tỷ phú hàng đầu thế giới dành khoảng 5 ngày ở Đà Nẵng và Hội An, lưu trú tại một khu nghỉ dưỡng 5 sao hạng nhất ở Sơn Trà. Đây là những khách sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ đắt đỏ, lưu trú dài ngày và bảo đảm an ninh, môi trường cho những địa điểm họ ghé thăm.

Chưa dừng lại ở đó, ông Hà Văn Siêu cho biết, trong tháng 9, ngành du lịch sẽ tiến hành xúc tiến, quảng bá du lịch tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam Expo in Hollywood” nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim từ "kinh đô điện ảnh thế giới" đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Chương trình tổ chức quy mô lớn, tính chuyên nghiệp cao, tích cực góp phần thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, hàng không, hãng vận tải, điện ảnh Việt Nam và Mỹ. Các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp điện ảnh, diễn viên, một số KOL… sẽ là chủ thể chính của chương trình quảng bá, xúc tiến này. “Với những nỗ lực này, trong ba tháng còn lại của năm cũng là cao điểm của khách quốc tế, ngành du lịch sẽ vượt mức đỉnh cao trước dịch năm 2019, đón 18 triệu khách quốc tế”, ông Siêu kỳ vọng.