Người thật, việc thật
Với đam mê du lịch, Lò Kim Tuyến từ sinh viên báo chí trở thành hướng dẫn viên nội địa, điều hành tour, phụ trách marketing cho khách sạn 4 sao, vận hành homestay tại bản Tả Van (Sa Pa, Lào Cai), và hiện là Giám đốc tiếp thị của chuỗi nhà hàng Red Dzao. Trên hành trình ấy, Tuyến có cơ hội và thói quen lắng nghe, viết lại nhiều câu chuyện đời thường của người khác. Ý tưởng của cô gái trẻ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đồng nghiệp, bạn bè, trong đó có người thầy kiêm cộng sự là anh Nguyễn Đạt Trường (chủ chuỗi nhà hàng Red Dzao). “Mỗi người đều mang theo câu chuyện riêng, đôi khi giản dị mà chứa nhiều bài học”, Tuyến chia sẻ.
Được hỗ trợ, Lò Kim Tuyến bắt tay thực hiện và đã ra mắt bốn số đầu tiên với các chủ đề “Chuyện nghề hướng dẫn viên”, “Lời chào đầu tour”, “Khi tour không giống như file”, “Con người và công nghệ”. “Humans of Tourism” nhanh chóng thu hút sự tham gia của hướng dẫn viên, giảng viên, sinh viên, blogger du lịch. Không dừng ở tọa đàm trực tiếp, chương trình mở rộng thành podcast dài kỳ, video ngắn, bài viết chuyên sâu trên trên các kênh YouTube, Facebook, Instagram, TikTok, Spotify. Mỗi số khai thác một công việc trong ngành từ hướng dẫn viên, điều hành tour, bán vé, nhân sự khách sạn - nhà hàng, cho đến những “mảnh ghép” lâu nay ít được nhìn thấy như lái xe, thuyền trưởng, đầu bếp…
Không chỉ người xem mà các diễn giả khách mời đều đánh giá cao giá trị mà chương trình mang lại. TS Trịnh Lê Anh, giảng viên Khoa Du lịch, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội) đóng góp nhiều chia sẻ tâm huyết về những góc khuất của nghề. Hay hướng dẫn viên trẻ Nguyễn Văn Hải khẳng định việc vấp váp là khó tránh khỏi, mỗi lần vượt qua sẽ yêu nghề hơn.
Nhờ nắm bắt thị hiếu công chúng trẻ, chương trình được chia sẻ nhiều trên các nền tảng số, góp phần tạo thêm kết nối trong cộng đồng làm du lịch không chỉ tại Hà Nội mà cả nhiều địa phương khác. Theo Lò Kim Tuyến, nhân sự nào, vị trí nào cũng có vai trò quan trọng, xứng đáng được biết đến nhiều hơn.
Khát khao truyền cảm hứng
Nhìn lại hành trình của mình, Tuyến cho rằng, du lịch không chỉ là sản phẩm, mà là cảm xúc và là con người. Ở vai trò hướng dẫn viên, cô chứng kiến những nỗ lực thầm lặng sau nụ cười với khách. Khi làm điều hành tour, cô thấy rõ sự kiên nhẫn của hậu trường. Trong khách sạn, cô học được sự tỉ mỉ còn ở homestay giữa ruộng bậc thang Tả Van, cô cảm nhận được sự chân thật. Dù áp lực cao và thay đổi nhanh, du lịch vẫn là ngành nghề mang lại nhiều cơ hội cho người trẻ. Du khách ngày nay có vô số lựa chọn, song giá trị chuyến đi không còn chỉ là điểm đến mà là toàn bộ những chi tiết nhỏ, giàu cảm xúc trong cả hành trình.
“Humans of Tourism” cũng vì thế mà chạm đến nhiều người. Một hướng dẫn viên để lại bình luận: “Hãy yêu thương con người chứ đừng chỉ yêu cái túi tiền”. Một giảng viên khoa Du lịch, Đại học Phenikaa đưa sinh viên đến buổi ghi hình trực tiếp vì thấy nội dung “thiết thực hơn cả bài giảng”. Những phản hồi như vậy giúp Tuyến tin rằng, chương trình đã tìm đúng đường: Tạo cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa người mới và người có thâm niên. Chương trình lan qua nhóm hướng dẫn viên, chủ homestay, đội điều hành tour nội địa - nước ngoài, giảng viên, sinh viên bằng những lời giới thiệu giản dị: “Cái này hay nè, nghe thử đi”.
Trong thời gian tới, chương trình vẫn duy trì sự đều đặn, ưu tiên chất lượng nội dung và mở rộng cộng đồng người kể chuyện của nghề du lịch, chẳng hạn như nhân vật khởi nghiệp trẻ, chuyên viên lập trình. Đối với Lò Kim Tuyến, “Humans of Tourism” không chỉ là dự án truyền thông mà còn là cách tri ân những con người đứng sau hành trình trải nghiệm đáng nhớ của du khách. “Nếu chương trình giúp một bạn trẻ tìm thấy thêm lý do để yêu nghề, thế là đủ”, cô nói.
Từ những quan sát và học hỏi lâu năm, Lò Kim Tuyến đúc kết ba phẩm chất mà người trẻ bước vào nghề du lịch cần có để đi đường dài, đó là nhẫn nại, linh hoạt và chân thành.