Giải pháp then chốt để tạo sức răn đe

Theo phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), tình hình học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, CSGT còn gửi thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo đối với học sinh vi phạm giao thông.
Ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, CSGT còn gửi thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo đối với học sinh vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, để nghiêm túc thực thi pháp luật, lực lượng chức năng đã lập danh sách học sinh vi phạm giao thông gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm phối hợp chấn chỉnh, giáo dục.

Có giảm nhưng vẫn nhiều nguy cơ

Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, thực hiện kế hoạch về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về TTATGT, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và công an các đơn vị trên địa bàn đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Số liệu cho biết, trong tháng 12, TP Hà Nội đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2.102 học sinh vi phạm TTATGT. So với tháng 11, số vi phạm đã giảm 1.028 trường hợp, tương đương giảm khoảng 32,8%. Qua tổng hợp, một số cơ sở giáo dục có số học sinh vi phạm nhiều gồm: Trường THPT Quang Trung (47 trường hợp), Trường THPT Hà Thành (36 trường hợp), Trường THPT Nguyễn Trãi (23 trường hợp), Trường THPT Tây Hồ (12 trường hợp), Trường THPT Thạch Bàn (8 trường hợp), Trường cao đẳng Công thương (21 trường hợp), Trường cao đẳng Việt Mỹ (5 trường hợp). Các hành vi vi phạm phổ biến gồm điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định. Cơ quan chức năng nhận định các trường hợp học sinh vi phạm tuy có giảm nhưng nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn hiện hữu, đặc biệt trong bối cảnh mật độ phương tiện tăng cao vào thời điểm cuối năm. Với trường hợp học sinh vi phạm, ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, CSGT cũng ghi thông tin về lớp, trường để gửi thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho các em.

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Trước đó, từ ngày 4/11, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân kiểm tra chuyên đề học sinh vi phạm TTATGT và người thân giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Cục CSGT đã yêu cầu 11.905 nhà trường trên cả nước không trông giữ xe mô-tô, xe gắn máy cho học sinh chưa đủ điều kiện, đồng thời yêu cầu 3.027 bãi giữ xe tư nhân quanh khu vực cổng trường ngừng nhận xe của học sinh chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe.

Tại Hà Nội, từ sáng sớm, các đội làm nhiệm vụ đã triển khai các tổ công tác tại các địa điểm gần trường học, nút giao để xử lý vi phạm. Nhiều trường hợp phụ huynh chở quá số người quy định không đội mũ bảo hiểm cho con, em đã bị xử lý. Ngoài xử phạt trực tiếp, kết hợp hệ thống camera giám sát tại khu vực cổng trường lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, xử lý thêm nhiều hành vi vi phạm TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh và phụ huynh.

Theo Trung tá Trần Quang Chinh, Đội phó CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, ngoài việc xử lý với học sinh, lực lượng chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ xe trong trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển và xử lý nghiêm theo quy định.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo học sinh và phụ huynh học sinh nghiêm túc chấp hành các quy định của Luật TTATGT đường bộ, đồng thời sẽ ứng dụng camera trong giám sát, xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức tự giác, phòng ngừa tai nạn giao thông. Thời gian tới vẫn sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Cùng với đó sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lứa tuổi học sinh, góp phần phòng ngừa tai nạn và xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn Thủ đô.

Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự. Đối với loại xe này, người điều khiển phương tiện phải có Giấy phép lái xe hạng A1. Ðiều này đồng nghĩa với việc phần lớn học sinh bậc THPT chưa đủ tuổi theo quy định để được cấp giấy phép lái xe.