Được nghe, được nói

Có thể nói, chưa bao giờ mà những phát biểu của cổ đông và lãnh đạo doanh nghiệp (DN) niêm yết lại được mổ xẻ kỹ lưỡng như mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2023. Điều này là nhờ vào mạng xã hội và các thiết bị di động.
0:00 / 0:00
0:00

Những ngày gần đây, trên mạng xuất hiện đoạn clip chất vấn khá gay gắt của một cổ đông và chủ tịch HĐQT một đơn vị niêm yết vào loại lớn, đáng chú ý là một câu hỏi chen ngang khi cổ đông đang phát biểu của vị chủ tịch về việc cổ đông này sở hữu… bao nhiêu cổ phiếu (CP). Một vấn đề được đặt ra là sở hữu bao nhiêu CP để được đặt những câu hỏi ở mức độ nào?

Chủ tịch HĐQT một DN có tiếng là minh bạch trên sàn đã từng tâm sự rất thật là đã gặp phải những câu hỏi liên quan bí mật kinh doanh, dù rằng cổ đông chỉ sở hữu vài trăm CP và đặt ra khả năng đây chính là những đối thủ cạnh tranh mua CP chỉ để thăm dò. Và để giải quyết vấn đề này, phía chủ tọa của đại hội thường sẽ phải rất khéo léo để trả lời hợp lý, hợp tình, đồng thời cũng phải giữ cho mình cái đầu lạnh, tránh những cảm xúc bộc phát. Thống kê những xung đột hay “vạ miệng” giữa lãnh đạo DN và cổ đông tại nhiều đại hội đều có một điểm chung, đó là sự… thiếu chuẩn bị với những bất ngờ nảy sinh.

Không phải ý kiến nào của cổ đông cũng đều xác đáng, nhưng lãnh đạo DN cần phải hiểu rất rõ, trong mọi thời điểm, kể cả lúc… nóng giận, rằng đây chính là “luật chơi” của công ty cổ phần, của thị trường chứng khoán (TTCK), ai cũng có thể trở thành cổ đông, miễn là đúng luật và có thể phát biểu trong khuôn khổ cho phép. Cũng phải nói thêm rằng, năm 2022 diễn ra không mấy thuận lợi trên TTCK nên tất nhiên sẽ tác động đến tâm lý của một số cổ đông. Thiết nghĩ, nếu lãnh đạo DN hiểu chuyện, chu đáo sẽ đoán biết được điều này và chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể hóa giải những căng thẳng không đáng có. Một nhà đầu tư đã tham gia TTCK gần 20 năm đặt vấn đề: Với cổ đông nhỏ lẻ, thường mỗi năm chỉ gặp lãnh đạo DN một lần, chẳng lẽ lắng nghe với các vị khó đến thế sao?

Thử lấy câu chuyện tại ĐHCĐ của Công ty chứng khoán SSI mới đây để xem xét, trước ý kiến có phần lan man của một cổ đông về số liệu trên báo cáo, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT đã dứt khoát cắt ngang, nhưng ngay lập tức giải thích rõ, và sau đó còn kết nối cổ đông này với khối tài chính để được làm rõ. Hoặc như một DN có thương hiệu trong ngành năng lượng đã có cách thức khá hay là trước ngày diễn ra ĐHCĐ phiên “toàn thể” chuẩn bị một buổi gặp mặt giữa lãnh đạo DN và các cổ đông lớn để trao đổi trước các vấn đề. Đây là những cách thức “giảm tải” rất gọn gàng cho đại hội và cũng thể hiện sự chu đáo dành cho tất cả cổ đông. Cố Chủ tịch HĐQT của Công ty Đầu tư thương mại SMC Nguyễn Ngọc Anh đã từng nói: Cổ đông giống như chiếc phanh của DN, mà ở đây những ý kiến dù có như thế nào thì người lãnh đạo cũng phải lắng nghe để từ đó tìm ra những cách thức vận hành DN tốt nhất.