Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất hàng Tết

Thời điểm cuối năm 2025, sức mua tại thị trường tiêu dùng đang vào giai đoạn cao điểm. Tuy nhiên xu hướng tiêu dùng đang có những thay đổi nhất định.

Khách chọn mua trái cây tại siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội. Ảnh: TRẦN VIỆT
Khách chọn mua trái cây tại siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội. Ảnh: TRẦN VIỆT

Để đáp ứng kịp thời người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất đã không ngừng đẩy mạnh công suất và chuẩn bị nguồn hàng dồi dào cho mùa Tết dương lịch, âm lịch.

Tín hiệu tốt từ hỗ trợ của Nhà nước

Từ đầu tháng 11, hầu hết các nhà máy chế biến thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phải tăng công suất sản xuất lên từ 15-30% so quý trước để bảo đảm tiến độ cung ứng hàng hóa cho dịp Tết. Một số doanh nghiệp phải sản xuất suốt 3 ca/ngày, huy động tối đa nhân lực để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Thời điểm này, nhà máy của Công ty Tân Quang Minh đang vào giai đoạn tăng tốc. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Đặng Hiến, công ty đã chủ động phân phối hàng từ đầu tháng 11, sớm hơn so mọi năm 15 ngày, do năm nay là năm nhuận có tháng 6 kéo dài hơn. Bên cạnh việc bảo đảm sản lượng, công ty cũng đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm mới và cải tiến kiểu dáng để thu hút khách hàng. Chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, với mức tăng trưởng mục tiêu là 15%. “Thị trường dịp Tết luôn có xu hướng phục hồi tốt hơn nên chúng tôi đang tập trung nguồn lực tối đa để sản xuất bảo đảm đáp ứng tốt nhất cho thị trường cuối năm”, ông Hiến nói.

Các doanh nghiệp thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Thị trường đang chứng kiến xu hướng tiêu dùng chuyển mạnh sang các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng vượt trội. Các doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng, tập trung vào nâng cao chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu dùng, sẽ giành được lợi thế lớn trong việc giữ vững thị trường.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty DH Foods cho biết, nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết năm nay tăng mạnh, từ vài trăm kg lên vài tấn và thậm chí đạt mức hàng chục tấn đối với các sản phẩm tiêu thụ nhanh. “Đặc biệt, các doanh nghiệp có thêm nguồn lực rất lớn từ sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, việc tăng cường hỗ trợ về cơ sở sản xuất và hồ sơ thủ tục sẽ giúp các doanh nghiệp có tiềm lực có thêm cơ hội để mở rộng sản xuất, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng lớn”, ông Dũng nhấn mạnh.

231.jpg
Các siêu thị xây dựng chiến lược kích cầu tiêu dùng và chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2026. Ảnh: HẢI NAM

Dự báo thêm lực đẩy cho sức mua

Mặc dù dự báo tăng từ 10-20% tùy nhóm mặt hàng, song nhiều chuyên gia cho rằng, sẽ có nhiều thay đổi trong xu hướng “ăn Tết” của người dân năm 2026. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải rất linh hoạt và sáng tạo trong việc sản xuất, thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu.

Một khảo sát hộ gia đình mới đây cho thấy, cứ 5 hộ gia đình thì có 1 hộ đang gặp khó khăn trong chi tiêu hằng tháng. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng đang chạm mức cao nhất trong 10 năm qua. Điều này buộc người dân phải chuyển trạng thái tâm lý từ “mua sắm theo cảm hứng” sang “cân nhắc kỹ lưỡng từng khoản chi”. Theo bà Lê Thị Hải Yến, Giám đốc Tiếp thị thương mại ngành hàng chăm sóc nhà cửa, Unilever Việt Nam, thắt chặt chi tiêu được dự báo là xu hướng tiêu dùng chủ đạo trong mùa Tết năm nay. Đây là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong mùa kinh doanh cuối năm.

“Người tiêu dùng hiện nay mong muốn một cái Tết ít phiền toái hơn, ý nghĩa hơn và tốt cho sức khỏe hơn. Do đó, các từ khóa chiến lược mà doanh nghiệp cần nắm bắt để chiếm ưu thế là: “Nhanh nhạy - Tiện lợi - Đa kênh - Sức khỏe”, bà Yến nhận xét.

Cùng với thay đổi trong hành vi tiêu dùng, kênh mua sắm cũng đang có sự dịch chuyển. Dù kênh truyền thống vẫn chiếm hơn một nửa giá trị bán hàng, mua sắm online và minimart đang tăng trưởng nhanh nhờ tiện lợi giao tận nhà và nhiều chương trình khuyến mãi. Xu hướng này làm thay đổi mạnh giai đoạn tích trữ trước Tết. Từ thực tế trên, doanh nghiệp được tư vấn cần tận dụng đà bứt phá của kênh online trong mùa Tết, xem đây là “chìa khóa” cho giai đoạn mua sắm đầu mùa, tạo nền tảng cho cao điểm bán hàng ở kênh offline sau đó. Còn theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh chi phí sản xuất gia tăng, các doanh nghiệp vẫn phải giữ vững chất lượng sản phẩm, không vì mục tiêu lợi nhuận mà làm giảm đi giá trị sản phẩm. Việc duy trì chất lượng cao không chỉ giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin của người tiêu dùng mà còn góp phần vào việc ổn định thị trường hàng hóa trong dịp Tết.

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ trong dịp Tết này. Điều này dự báo sẽ tạo thêm lực đẩy mạnh mẽ cho sức mua, giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội mua sắm các mặt hàng chất lượng với giá hợp lý.

Bên cạnh nỗ lực đẩy mạnh sản xuất hàng hóa cho dịp Tết, các doanh nghiệp cũng đang dần chuẩn bị cho những thử thách dài hạn. Các yếu tố như tình hình kinh tế trong nước và thế giới, chi phí sản xuất và yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao sẽ là những yếu tố mà doanh nghiệp cần tiếp tục cải thiện. Đồng thời, việc nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình vận hành sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp duy trì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 239/CĐ-TTg ngày 12/12/2025, trong đó có nội dung chỉ đạo về đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân. Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường sản xuất, cung ứng thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng tiêu dùng khác đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đồng thời tập trung phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, hệ thống phân phối và triển khai các chương trình bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo các chuyên gia thị trường, việc doanh nghiệp giữ ổn định giá cả không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn đóng góp vào việc duy trì sự ổn định của thị trường. Các chương trình khuyến mãi, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được những sản phẩm thiết yếu phục vụ cho dịp Tết, từ đó thúc đẩy hoạt động mua sắm cuối năm.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 1 đến 31/12/2025, đồng loạt 12 hệ thống bán lẻ lớn triển khai chương trình “Tháng Tick xanh trách nhiệm”. Đây là hoạt động do Sở Công thương phối hợp các bên liên quan tổ chức, gắn với nhiệm vụ chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2026. Đây được xác định là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược kích cầu tiêu dùng của thành phố năm 2025. Sở Công thương cũng đang định hướng phát triển những “Phiên chợ Tick xanh” gắn với bán hàng lưu động bình ổn thị trường, kết hợp khuyến mãi tập trung và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Trên bình diện cả nước, nhằm kích cầu tiêu dùng, đặc biệt trong cao điểm dịp Tết, vai trò của các chính sách vĩ mô trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Ngày 3/9/2025, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2469 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”, diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến ngày 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc. Chương trình là hành động cụ thể hóa Nghị quyết 25/NQ-CP và Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng. Sở Công thương các địa phương cũng đã ban hành kế hoạch triển khai, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.