Đẩy nhanh thi công đường cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh

Sau gần hai năm thi công, dự án đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh đang dần thành hình. Các Ban dự án và đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào khai thác dự kiến vào dịp 30/4/2025.
0:00 / 0:00
0:00
Nút giao đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), thuộc dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi dần hoàn thành.
Nút giao đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), thuộc dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi dần hoàn thành.

Những công trường bận rộn

Có mặt tại đồi 560 thuộc địa phận xã Kỳ Văn, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), một trong những mũi thi công có khối lượng khoan, đào núi lớn nhất trên toàn tuyến Hàm Nghi - Vũng Áng không khí lao động hết sức khẩn trương. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công (Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường) đang huy động nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Theo kỹ sư Đinh Đức Thắng, Chỉ huy trưởng mũi thi công đồi 560, sau hơn một năm triển khai thi công, đơn vị đã hoàn thành được 95% khối lượng khoan, đào đá nền đường. Bên cạnh việc phá núi, mở đường, doanh nghiệp còn phải vận chuyển, chế biến hơn 2 triệu m3 đất, đá để làm nguyên liệu phục vụ cho toàn gói thầu XL12 có chiều dài 23,4 km, bao gồm tám cầu và 27 hầm dân sinh...

Theo Phó trưởng ban Quản lý dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Ban quản lý dự án Thăng Long) Vũ Anh Thái, mặc dù khối lượng, tiến độ tổng thể dự án đã vượt kế hoạch đề ra, tuy nhiên khu vực này bước vào mùa mưa, có những lúc thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng tiến độ dự án. Vì vậy, chúng tôi đôn đốc các đơn vị thi công linh động xây dựng kế hoạch, chủ động tăng ca kíp, dồn toàn bộ máy móc, quán triệt đến từng người lao động với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" trên toàn tuyến để bù tiến độ...

Hầm Đèo Bụt (huyện Kỳ Anh) dài gần 1 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng và là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến đường cao tốc bắc-nam đoạn qua Hà Tĩnh. Do thi công trên khu vực núi Hoành Sơn, điểm giáp ranh giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình, khu vực có mùa mưa kéo dài. Vì vậy, từ tháng 3 đến nay, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đã tập trung nỗ lực hoàn thành hạng mục vượt tiến độ.

Kỹ sư Ngô Ngọc Cường, Tư vấn trưởng gói thầu XL1, dự án thành phần Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) cho biết: Đến nay, hầm bên phải đã đào và đổ bê-tông vỏ hầm được 250/840m, hầm trái còn 10m nữa là thông hầm. “Tiến độ dự án được bảo đảm, dự kiến cuối năm nay hầm Đèo Bụt sẽ hoàn thành phần xây dựng, đến 30/4/2025 hoàn thành hệ thống cơ điện, hầm cứu hộ, thoát hiểm… để đưa vào vận hành vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch”.

Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 55,34 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9 km (huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh); chiều dài qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 42,44 km (huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch). Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.

Địa phương tạo điều kiện tốt nhất

Theo Giám đốc Quản lý dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, Nguyễn Huy Cường, sau gần hai năm triển khai thi công, các đơn vị đã hoàn thành 71% khối lượng giá trị, với số tiền giải ngân đạt 6.084,4/8.637 tỷ đồng.

Quá trình triển khai dự án qua địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình, luôn được địa phương tạo điều kiện tốt nhất. Sát cánh cùng với các nhà thầu trong giai đoạn nước rút, cán bộ của các ban quản lý dự án đồng hành, làm việc không nghỉ, ngày ra công trường kiểm tra tiến độ, tối về tranh thủ hoàn tất hồ sơ để hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công…

Liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, the­o số liệu từ Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, tính đến thời điểm cuối tháng 10/2024, địa phương đã bàn giao 99,95% mặt bằng sạch tuyến chính, tỷ lệ giải ngân đạt 96,65%, hoàn thành thi công 30/30 khu tái định cư…

Hiện nay địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ, các tuyến nhánh, nhất là rà soát việc xử lý bảo đảm khả năng tiêu thoát lũ trên đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và dự án tăng cường khả năng tiêu thoát lũ hạ du hồ Kẻ Gỗ. Tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận, cấp quyền khai thác 13 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thi công. Vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có tờ trình gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phát sinh, tăng thêm sang thực hiện dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng…

Theo đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải), bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, trong quá trình thi công, nhà thầu đã cố gắng huy động thiết bị, nhân sự bảo đảm tiến độ thi công, tuy nhiên một số đoạn bị chậm tiến độ do thời tiết có mưa lớn kéo dài.

Hiện nay, nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh thi công, bổ sung máy móc và nhân lực bù lại tiến độ đã được điều chỉnh. Ngoài ra, theo thông tin từ đại diện các ban quản lý dự án, mặc dù các địa phương đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công, tuy nhiên tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương chưa được triển khai kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Đơn cử tại Km 518+680 đến Km 518+720 thuộc dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng do Công ty CP Tự Lập thi công, do vướng đường dây điện 220 kV đoạn qua xã Tân Lâm Hương chưa được di dời nên đơn vị đang phải tạm dừng thi công, do không bảo đảm điều kiện an toàn. Nếu không sớm khắc phục tình trạng này, có thể gây ảnh hưởng tiến độ hoàn thành của dự án…

Tuyến đường bộ cao tốc bắc - nam qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km. Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc qua địa bàn Hà Tĩnh có 6 nút giao liên thông kết nối với đường địa phương.