Đam mê với nghề múa

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Quảng Bình, Thiếu úy, nghệ sĩ Trương Thị Bích Hạnh (ảnh) (Đội múa nhạc nhẹ, Nhà hát Ca múa nhạc quân đội) có nhiều lợi thế để đến với nghệ thuật múa. Mới đây, nữ nghệ sĩ sinh năm 2000 đã giành giải nhất trong Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Đam mê với nghề múa

1/ Trở về từ cuộc thi, Hạnh vẫn còn lâng lâng trong niềm vui sướng, hạnh phúc. “Trong gia đình, ngoài dì tôi theo múa, thì ông ngoại, bà ngoại, cậu đều là những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Để phấn đấu theo con đường hoạt động nghệ thuật của gia đình là một chặng đường dài, đòi hỏi phải quyết tâm, nỗ lực rất nhiều. Giải nhất lần này đã tạo niềm hứng khởi để tôi tiếp tục chinh phục những thử thách sắp tới”, Bích Hạnh nói.

Từ khi tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam (năm 2019) niềm đam mê múa trong Hạnh ngày càng lớn. Cô đã vạch cho mình con đường đi với những lộ trình rõ ràng hơn. Lần đầu tiên dự thi, Hạnh đã bất ngờ giành được 1 Huy chương vàng và 1 Huy chương bạc tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc vào năm 2021. Theo Hạnh, múa phải ép dẻo, ép xoạc rất đau và nhiều động tác khó đòi hỏi nghệ sĩ phải kiên nhẫn tập luyện. Để khán giả được chiêm ngưỡng những động tác chuẩn xác, những kỹ thuật chuẩn mực của ballet, của múa dân gian, dân tộc, múa truyền thống, múa đương đại trong mỗi tác phẩm múa đòi hỏi cả một quá trình học tập và rèn luyện không những của riêng các diễn viên mà đằng sau đó là sự lao tâm, khổ tứ, sự dìu dắt, chỉ bảo tận tụy của đội ngũ các thầy, cô giáo. Những năm gần đây, vấn đề đào tạo nhân lực cho nghệ thuật múa gặp vô vàn khó khăn, từ đào tạo, tuyển sinh và bản thân nhiều lần bị bong gân khi tập luyện, ảnh hưởng đến đốt sống cổ nhưng chưa khi nào Hạnh có ý định từ bỏ nghề múa.

2/ Trước khi Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc năm 2023 diễn ra, Hạnh đã kiên trì luyện tập suốt thời gian dài để lấy lại sự mượt mà trong chuyển động cơ thể và tập thường xuyên các động tác kỹ thuật nhào lộn khó và nguy hiểm. Tham gia cuộc thi Hạnh đã tranh tài với hai tác phẩm dự thi có tên “Caterpillar” (Biên đạo Lê Phương Anh, âm nhạc Karlrecords), “Plus” (Biên đạo Xiexim, âm nhạc Qluster). “Do biên đạo Lê Phương Anh ở Thành phố Hồ Chí Minh nên có đợt tôi phải bay vào để cùng tập, khoảng cách xa xôi nên có thể nói là rất vất vả. Đó là chưa kể tác phẩm cũng có nhiều động tác khó, phải tập đi tập lại rất nhiều lần. Vì xa cách về mặt địa lý nên đa số tôi phải tự tập một mình”, nghệ sĩ Bích Hạnh chia sẻ.

Nếu có mặt tại Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc vừa qua sẽ thấy nghệ sĩ Bích Hạnh đã nỗ lực, quyết tâm thế nào. Cô bước lên sân khấu với tràn đầy năng lượng, sự tự tin và làm chủ các động tác dứt khoát, quyết liệt để khi tiết mục kết thúc nhận được tràng vỗ tay nhiệt liệt từ khán giả. Hạnh cho biết, tác phẩm “Caterpillar” nói về sâu bướm với sự hình thành qua các giai đoạn từ lúc còn là con sâu cho đến khi thành bướm rồi cuối cùng chết đi hòa vào với cát bụi. Còn tác phẩm “Plus” là sự cộng hưởng của hai cá thể để cho ra các chuyển động đẹp. Nhìn thì có vẻ rất đơn giản nhưng để tạo ra những động tác đẹp mắt và đặc biệt là tạo được cảm xúc, mang đến cho khán giả thông điệp ý nghĩa là điều vô cùng khó khăn.

Xác định được tuổi nghề diễn viên múa ngắn nên Bích Hạnh mong muốn sẽ được học thêm biên đạo múa để có thể được gắn bó lâu dài. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, hiện tại Hạnh mong muốn được biểu diễn nhiều hơn, được đứng trên những sân khấu lớn để thể hiện bản thân và đón nhận sự cổ vũ của khán giả.

Múa là ngành học vô cùng khó khăn. Để có cơ hội bước chân vào trường múa, học viên cần có hình thể cân đối, có độ mềm, độ mở, sức bật cùng vô vàn các kỹ năng khác trên sân khấu, sau đó là phải qua vài vòng tuyển chọn mới có thể trúng tuyển. Bên cạnh đó là quá trình đào tạo khổ luyện từ khi còn nhỏ (12 tuổi) với những bài tập chuyên môn tốn rất nhiều sức lực có thể gây đau đớn, chấn thương như ép cơ, bẻ lưng, tập đi trên giày mũi cứng. Tuyển chọn khắt khe, đào tạo khổ luyện từ 6-7 năm mới có bằng Trung cấp chuyên nghiệp để ra làm nghề, tuy nhiên tuổi nghề lại rất ngắn. Chỉ đến 30, 35 tuổi, diễn viên múa đã gần hết tuổi nghề do cơ thể căng cứng, không bảo đảm chất lượng nghệ thuật.