Cơ hội giao thương
Có mặt tại Triển lãm quốc tế lần thứ ba về CNHT và chế biến chế tạo Việt Nam - Vimexpo 2022 do Bộ Công thương, Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp phối hợp Công ty Quảng cáo và hội chợ triển lãm CIS Việt Nam tổ chức sáng 16/11 tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đều rất phấn khởi với sân chơi kết nối trong trạng thái bình thường mới.
Một trong những sản phẩm được giới thiệu tại triển lãm và được nhiều DN quan tâm là công nghệ sản xuất mới, số hóa quy trình sản xuất để nâng cao sự chuyên nghiệp và chất lượng sản phẩm.
Tại các gian hàng của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT thành phố Hà Nội (HANSIBA), ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty CP Truyền thông và máy tính Thánh Gióng cho rằng, nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ của HANSIBA, DN tham gia Vimexpo 2022 có cơ hội vàng tiếp cận đối tác, thúc đẩy hoạt động giao thương. Tại đây, DN có cơ hội gặp gỡ đối tác, khách hàng tiềm năng, tiếp nhận công nghệ sản xuất mới, số hóa quy trình sản xuất để nâng cao sự chuyên nghiệp và chất lượng sản phẩm.
“DN nhận được rất nhiều hỗ trợ từ phía Hiệp hội, cũng như tiếp cận được các nguồn tài nguyên quý giá mà các DN CNHT tìm kiếm. Hy vọng trong tương lai, máy tính Thánh Gióng tiếp tục được hợp tác cùng HANSIBA để đến được nhiều hơn với khách hàng”, doanh nhân này nói.
Trong khi đó, ông Vũ Hồng Quân, Giám đốc điều hành Công ty TNHH công nghệ QMS cho hay, DN cung cấp các giải pháp tích hợp công nghệ, nguồn nhân lực và quản trị DN... Việc nâng cao và tích hợp công nghệ, quản trị trong DN là rất quan trọng, bởi đây là nhân tố quyết định năng lực, tính chuyên nghiệp DN Việt khi muốn tiếp cận các đối tác nước ngoài. “DN hiện đang làm việc với nhiều đối tác đến từ Singapore, Anh, Australia, Mỹ... trong việc xây dựng các tiêu chuẩn, tích hợp công nghệ cho DN”, ông Vũ Hồng Quân nói.
Theo ông Nguyễn Quý Tính, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị và các giải pháp công nghệ An Hòa, với DN nhỏ và vừa, chi phí để tham dự các triển lãm quốc tế cũng phải cân nhắc. Do vậy, sự kiện có hỗ trợ của Nhà nước như hôm nay là rất thiết thực cho doanh nghiệp. Chúng tôi mong mỏi có được những sự hỗ trợ như vậy từ phía Nhà nước, lựa chọn những doanh nghiệp có tham vọng và năng lực, hỗ trợ tham gia, hỗ trợ vốn vay, nghiên cứu phát triển...
Chủ tịch Công ty Ô-tô Toyota Việt Nam (TMV) Hiroyuki Ueda cho rằng, DN có thể gặp gỡ thêm nhiều đơn vị sản xuất quốc tế và Việt Nam, từ đó có cơ hội mở rộng mạng lưới nhà cung ứng. Thông qua các sự kiện triển lãm trước, Toyota Việt Nam đã kết nối được với hơn 20 nhà cung ứng tiềm năng, một trong số đó đã trở thành nhà cung cấp chính thức cho TMV.
“DN đang ra mắt các sản phẩm mới được lắp ráp tại Việt Nam, trong đó nỗ lực nâng cao sản phẩm nội địa và được sản xuất tại Việt Nam. Với sự kiện lần này, TMV mong muốn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của ngành CNHT và kết nối với nhiều nhà cung ứng tiềm năng hơn; từ đó góp phần giúp ngành CNHT tại Việt Nam phát triển nhanh và xa hơn”, vị này nói.
Các gian hàng tại triển lãm Vimexpo 2022. |
Tạo lực phục hồi kinh tế
Đồng quan điểm, ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Intech cho rằng, đây là câu chuyện “con gà - quả trứng”. DN chờ đối tác tìm đến mới nâng cao công nghệ, chất lượng để đáp ứng nhu cầu, hay tìm cách nâng cao vị thế, chất lượng DN trước để thuận lợi hơn trong tìm kiếm đối tác. Chất lượng sản phẩm, trong đó công nghệ là yếu tố quyết định tới việc kết nối. Bên cạnh đó là tính chuyên nghiệp, giá thành, trình độ quản lý... Chúng ta phải tự nâng cao năng lực nội tại, từ đó mới có cơ sở để vươn tới nền sản xuất cao hơn, liên kết với đối tác nước ngoài. Ông Hoàng Hữu Thắng nhận định, hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến phát triển công nghiệp, chế biến chế tạo là khá đầy đủ. Song để làm tốt vai trò “bà đỡ”, thời gian tới, cần thêm nhiều các sự kiện triển lãm, giới thiệu sản phẩm để DN có cơ hội gặp gỡ, kết nối với nhau. Bên cạnh đó, các chính sách về vốn vay, ưu đãi trong nghiên cứu phát triển công nghệ mới cần được triển khai mạnh mẽ hơn.
Nhìn nhận vấn đề, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Thường trực HANSIBA chia sẻ, với sự quan tâm, hỗ trợ từ Bộ Công thương, Cục Công nghiệp, các DN thành viên HANSIBA đã tổ chức triển khai gian hàng chung, cùng hơn 20 gian hàng của từng DN tham dự triển lãm Vimexpo 2022. Đây là trách nhiệm của HANSIBA nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư, hợp tác chuyển giao công nghệ… với hàng trăm DN, tổ chức trong nước và quốc tế. Ngành CNHT và chế biến chế tạo tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển. Các DN đang nỗ lực tận dụng thời cơ trong bối cảnh Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực ASEAN, từ đó thúc đẩy sự hợp tác, nghiên cứu mở rộng đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh với đối tác quốc tế thông qua những kỳ, cuộc triển lãm hội chợ quy mô như Vimexpo.
Vimexpo 2022 với chủ đề “Kết nối để phát triển” thu hút hơn 200 DN với gần 300 gian hàng trưng bày. Tham gia sự kiện lần này có thể kể đến một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Thaco, Toyota Việt Nam, Samsung, Toshiba Asia, Hanoi Plastic, Yangmin, Makitech, Tecotec, Kyoyo... của Việt Nam và đến từ nhiều nước như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...
“Sự kiện lần này là cơ hội để DN được tiếp cận, giới thiệu và tìm kiếm đối tác nước ngoài, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất của nhiều tập đoàn, DN lớn; cũng như để các đối tác, DN FDI hiểu rõ hơn về năng lực của các DN ngành CNHT Hà Nội - Việt Nam”, ông Nguyễn Vân nhấn mạnh.
Trước mong mỏi và chia sẻ của các DN, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Công nghiệp (Bộ Công thương) cho rằng, Vimexpo năm nay có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy vai trò cầu nối giữa các DN Việt Nam và DN nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia. Đây là “cú huých” tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, tổ chức, các hiệp hội, ngành hàng và DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT và chế biến chế tạo, giúp DN quảng bá sản phẩm, công nghệ và tìm kiếm cơ hội đầu tư. “Điều này khẳng định sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và nỗ lực của Bộ Công thương đối với công cuộc phát triển CNHT và công nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam”, ông Phạm Tuấn Anh nói.
Ông Matsumoto Izumi, Bí thư Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhận định: Việt Nam đang ngày càng được biết đến bởi ngành CNHT và chế biến chế tạo. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều DN liên quan tới ngành chế biến chế tạo trên thế giới, bao gồm cả DN Nhật Bản, đang tập trung sự chú ý vào Việt Nam.