Tại buổi họp báo tổ chức tại tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975-10/3/2025), góp phần quảng bá thương hiệu cà-phê địa phương, xây dựng hình ảnh Buôn Ma Thuột là “Thành phố cà-phê của thế giới” với nhiều hoạt động đặc sắc, thiết thực và ý nghĩa.
Cà-phê là nông sản đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “thủ phủ” cà-phê của Việt Nam, có diện tích và sản lượng lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210 nghìn ha, sản lượng thu hoạch hằng năm đạt hơn 520 nghìn tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc. Cà-phê của tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia, trong đó cà-phê Robusta luôn đứng đầu thế giới. Sau nhiều lần tổ chức, lễ hội cà-phê đã trở thành một sự kiện nổi bật của ngành cà-phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Ngoài các hoạt động chính như hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê và sản phẩm OCOP, hội nghị giao thương quốc tế còn có nhiều hoạt động do doanh nghiệp đăng ký, thực hiện như: Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền lễ hội trên môi trường mạng, uống cà-phê miễn phí, hội thi nhà nông đua tài, hội trại cà-phê “Đồng hành, chia sẻ” tại khu di tích lịch sử-văn hóa Đồn điền CADA (huyện Krông Pắc), lễ khởi công Nhà máy cà-phê năng lượng Trung Nguyên Legend, tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà-phê. Cùng với đó, còn có hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên - kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ngoài ra, còn có các chương trình giới thiệu về cà-phê ứng dụng công nghệ mới cũng như văn hóa thưởng thức cà-phê hiện đại qua chuỗi các hoạt động: trình diễn rang xay cà-phê, du lịch trải nghiệm, thưởng thức cà-phê hữu cơ, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực cà-phê và các sản phẩm nông nghiệp...
Một nét đặc sắc của Lễ hội cà-phê Buôn Ma Thuột năm nay là một số sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thị trường như trà hoa cà-phê và nước uống có ga từ hoa cà-phê. Đây là 2 sản phẩm được đăng ký lưu hành trên thị trường cuối năm 2024. Nếu đầu ra thuận lợi, đây là hướng đi mới góp phần nâng tầm giá trị cà-phê Việt.
Về hoạt động uống cà-phê miễn phí, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau thời gian vận động, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký của gần 500 quán cà-phê tại TP Buôn Ma Thuột và 14 huyện, thị xã thuộc tỉnh. Các quán này sẽ có bảng thông báo, giúp du khách nhận biết để đến thưởng thức cà-phê miễn phí trong suốt 5 ngày diễn ra lễ hội. Ban tổ chức sẽ tiếp tục nhận đơn đăng ký và cập nhật thường xuyên trên trang web http://lehoicaphe.vn để người dân được biết.