Bên cạnh đó, các thách thức về an ninh mạng, an ninh xã hội, an ninh tôn giáo, dân tộc, hoạt động chống phá của các tổ chức, cá nhân phản động, nguy cơ tụ tập, biểu tình gây rối an ninh, khủng bố, hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước luôn là những nguy cơ đe dọa sự bình yên của khu vực.
Để bảo đảm an ninh chính trị tại địa bàn Tây Nguyên, các cấp, các ngành cần chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trên địa bàn. Đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động của tổ chức phản động, đối tượng chống đối chính trị và các đối tượng cực đoan trong tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện phức tạp. Tập trung giải quyết hiệu quả vụ việc phức tạp, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đấu tranh với hoạt động sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, ngăn chặn tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự.
Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua, tình hình an ninh chính trị tại khu vực Tây Nguyên chưa hết những nguy cơ tiềm ẩn, có thời điểm bùng phát thành điểm nóng chính trị. Nổi bật nhất là với sự kích động, xúi giục và tổ chức của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, hai cuộc bạo loạn quy mô lớn tại Tây Nguyên trong những năm 2001 và 2004 là những sự kiện hết sức đau lòng, để lại nhiều bài học đắt giá. Đặc biệt, vụ khủng bố ngày 11/6/2023 xảy ra ở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) khiến một số cán bộ chính quyền và chiến sĩ công an hy sinh. Hay như vụ tranh chấp đất đai dẫn đến nổ súng chết người tại Đắk Nông (cũ) hay vụ khiếu kiện đông người, kéo dài ở dự án hồ thủy lợi Ta Hoét (xã Hiệp Thạnh, Lâm Đồng). Xuất phát ban đầu là những kiến nghị, tranh chấp mang tính cá nhân của một số người…
Trước thực tế nói trên, chúng ta cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược bảo vệ An ninh quốc gia. Các cấp ủy, chính quyền cần nắm chắc tình hình, không bị động, bất ngờ, kịp thời phát hiện, chủ động đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, điểm nóng về an ninh, trật tự; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng.
Các tỉnh trong khu vực cũng không ngừng đổi mới, tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động dự báo tình hình, phòng bị và tiến công kịp thời. Các cơ quan chức năng cần chủ động trong việc nắm bắt tình hình kịp thời, sát, đúng.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần xử lý tốt các vấn đề phát sinh về an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống diễn ra trên địa bàn. Toàn hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc trong việc thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, cần phát hiện và nhân rộng những mô hình tốt, những nhân tố điển hình, những cách làm hay; lan tỏa cảm hứng tích cực của các cộng đồng cư dân về sự nghiệp bảo vệ sự bình yên, góp sức dựng xây, kiến thiết quê hương, đất nước.
Tây Nguyên là khu vực có diện tích lớn, đa dạng địa hình, có biên giới chung, đa dạng dân tộc, tôn giáo; bởi vậy, nhiệm vụ quan trọng là củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững mạnh; xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.