“Ăn cắp vặt” thời công nghệ

BẠN ĐỌC VIẾT:

Lâm Ngọc Anh (Quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh)

Tuần vừa qua, trong giờ hành chính, tôi nhận được điện thoại từ số điện thoại 081584130x tự xưng là shipper, liên hệ để giao hàng.

Như mọi khi, tôi nhờ shipper gửi hàng ở lễ tân tòa chung cư nơi sinh sống rồi nhắn số tài khoản ngân hàng để thanh toán. Ngay sau đó, người này nhắn tôi số tiền cần trả khoảng hơn 200 nghìn đồng. Dù khá băn khoăn bởi không có ký ức về một đơn hàng với giá trị tương đương, nhưng do đang bận rộn công việc, tôi vẫn chuyển khoản cho “anh shipper” đủ số tiền trên.

Sau đó, vào buổi trưa, tận dụng thời gian rảnh rỗi, tôi gọi lại cho người này để hỏi kỹ về đơn hàng thì chỉ nhận được câu trả lời qua loa là “quần áo nữ”. Tôi lập tức liên hệ lễ tân tòa chung cư và được xác nhận trong cả ngày không có bất kỳ gói hàng nào được ký gửi tên tôi. Đến lúc này, như một kịch bản dựng sẵn, số điện thoại của “anh shipper” đã không còn gọi được nữa.

Không được may mắn như vậy, chị họ tôi còn bị lừa tới vài lần trong ngày với hình thức tương tự. Kẻ gian cũng liên hệ qua điện thoại trong khung giờ làm việc, tự xưng là shipper nhưng khi được hỏi về chi tiết món hàng thì chỉ trả lời chung chung hoặc lấy các lý do “chỉ nhận từ bưu cục nên không rõ”, “công ty không cho phép nhân viên biết thông tin món hàng”…

Sau khi nhận số tiền cho “món hàng” là 450 nghìn đồng, kẻ gian tiếp tục gọi lại để thông báo “giao nhầm đơn”, đồng thời yêu cầu chuyển thêm 400 nghìn đồng để hoàn tất “đơn hàng”. Chị tôi cũng không mảy may nghi ngờ và tiếp tục chuyển khoản cho đối tượng trên. Chỉ tới khi “shipper” một lần nữa liên hệ vào buổi chiều để báo tiếp tục có “đơn hàng”, chị mới kiểm tra kỹ lại thì mới thấy hoàn toàn chưa từng đặt bất cứ món đồ nào có giá trị như đã chuyển khoản. Vậy là chỉ trong vài phút, kẻ gian đã có được gần 1 triệu đồng từ tay bị hại.