Phạm Đức Dũng (Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội)
Vài tháng trở lại đây, Thủ đô Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe hướng đến giao thông thông minh. Tuy nhiên, quá trình trên đang bộc lộ một số bất cập.
Đơn cử như tại điểm trông giữ trước Trung tâm Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (đường Trần Phú, quận Ba Đình), dù đơn vị quản lý đã niêm yết bảng giá dịch vụ rõ ràng nhưng số tiền thu của khách lại bị chênh lên một cách khó hiểu. Cụ thể, giá dịch vụ dành cho xe máy trong các khung 6-18 giờ, 18-6 giờ, ngày - đêm lần lượt là 5.000, 8.000 và 12 nghìn đồng. Thế nhưng, nhân viên trông giữ lại yêu cầu khách trả 10 nghìn đồng và phải là… tiền mặt. Khi khách hàng thắc mắc, nhân viên liền tỏ thái độ khó chịu rồi đưa ra một tấm vé có mã QR nhưng vẫn giữ nguyên yêu cầu trả tiền mặt, kèm theo một lời nói rất khó nghe: “Không trả thì ra chỗ khác gửi xe!”.
Đáng chú ý, thông tin biển kiểm soát của phương tiện trên vé mà nhân viên đưa cho khách đã được điền từ trước, nghĩa là rất có thể tấm vé này đã được “tái sử dụng”, hay đơn giản hơn là tiền thu được không chuyển vào tài khoản đích. Bên cạnh đó, quy trình nhận trông giữ phương tiện tại đây còn nhiều điểm bất cập khác. Thí dụ như việc khách hàng đi xe điện loại gọn nhẹ, kích thước thậm chí còn nhỏ hơn xe đạp, nhưng nhân viên một mực áp mức giá đối với xe máy. Không những vậy, chỉ cần khách gửi từ 17 giờ đến quá 18 giờ dù chỉ vài phút, giá trông giữ sẽ được “nhân đôi” thành 20 nghìn đồng, nghĩa là vượt khung dịch vụ đã niêm yết 7.000 đồng. Số tiền này không lớn, nhưng nếu nhân lên với số lượng phương tiện trông giữ mỗi ngày sẽ ra một khoản chẳng hề nhỏ.