Tốn kém và thiếu thiết thực

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Nguyễn Yến Nhi (Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội)

Khoảng 1 năm trở lại đây, hàng loạt bốt điện trên các tuyến phố ở Thủ đô đã được “quây” kín trong khung nhựa giả gỗ. Cùng với đó, không ít cột điện cũng được “bọc” lại bằng các tấm cỏ nhựa. Theo các cơ quan chức năng, việc này có mục đích chỉnh trang, làm đẹp phố phường và đặc biệt là chống lại tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép.

Không rõ chương trình thí điểm trên ở khu vực nào, chỉ thấy việc triển khai được tiến hành thiếu đồng bộ. Nhiều cột, bốt điện dù nằm ngay sát nhau nhưng chỗ được ốp, chỗ lại bỏ mặc. Ngoài ra, việc “mặc áo giáp” cho bốt điện thực tế chỉ mới làm giảm một phần chứ chưa thể chấm dứt hoàn toàn hành vi quảng cáo, rao vặt trái phép. Cụ thể hơn, việc dán quảng cáo đã giảm đáng kể, nhưng nhiều chủ hộ kinh doanh vẫn treo chi chít các loại bảng, biển bán hàng lên các bốt, cột điện đã được bảo vệ. Đến nay, sau thời gian thí điểm, một số lượng không nhỏ công trình chỉnh trang cảnh quan này đã xuống cấp, xỉn mầu, biến dạng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cá biệt có những nơi tấm ốp nhựa bị gãy, vỡ, chốt khóa kim loại han gỉ và thậm chí xuất hiện dấu hiệu quảng cáo, rao vặt trái phép như xưa.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng, kinh phí dành cho việc thí điểm nêu trên lên tới hàng tỷ đồng. Vậy nhưng, ngay từ khi bắt tay vào triển khai cho tới thời điểm này, hiệu quả của các công trình rõ ràng không được như mong đợi. Thay vì tốn tiền tỷ, tại sao không chọn những cách làm đơn giản mà thiết thực hơn! Chẳng hạn như mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã yêu cầu các công ty viễn thông trên địa bàn ngừng cung cấp dịch vụ đối với tất cả các số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép.