VEC hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2023

Năm 2023 là năm bản lề, đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành hữu quan, sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra sức thi đua, đổi mới, năng động, sáng tạo, hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch; bảo đảm an sinh, đời sống người lao động.
0:00 / 0:00
0:00
VEC phấn đấu thông xe toàn bộ dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành vào quý III năm 2025.
VEC phấn đấu thông xe toàn bộ dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành vào quý III năm 2025.

Phục vụ an toàn gần 60 triệu lượt phương tiện

Đồng chí Phạm Hồng Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VEC đánh giá, trong năm 2023, toàn Tổng công ty ước đạt doanh thu hơn 5.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 600 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ đạt doanh thu khoảng 5.300 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế 593 tỷ đồng (104% kế hoạch) và nộp ngân sách nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng, bằng 193% kế hoạch năm 2023.

Cùng với đó, công tác quản lý khai thác các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư gồm: Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục bảo đảm an toàn, thông suốt và hiệu quả. “Năm vừa qua, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn khoảng 59,7 triệu lượt phương tiện; tăng 12% so với năm 2022. Tổng doanh thu thu phí (bao gồm VAT) ước đạt gần 5.200 tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm trước và hoàn thành 108,7% kế hoạch năm 2023”, đồng chí Phạm Hồng Quang cho hay.

Cơ bản giải quyết xong vướng mắc dự án Bến Lức-Long Thành

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc bắc-nam với tổng chiều dài 57,8 km. Khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2020, tuy nhiên dự án buộc phải dừng thi công năm 2019 do thay đổi cơ chế, chính sách dẫn đến một số gói thầu không được bố trí vốn thực hiện. Đến nay, các vướng mắc, khó khăn trên đã cơ bản được giải quyết. Sau điều chỉnh chủ trương đầu tư, VEC đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tái khởi động thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 30/9/2025.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối giao thông miền Tây và vùng Đông Nam Bộ, giảm áp lực đáng kể cho giao thông trong vùng, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ.

Nhằm phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong đầu tư, phát triển và khai thác vận hành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, VEC đã xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động, trong đó làm rõ Chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm (2021-2020), tầm nhìn đến năm 2030.

“Ban cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trình Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Đề án tái cơ cấu tổng thể VEC, trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định. Đây là cơ sở quan trọng để VEC triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới”, đồng chí Trương Việt Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết.

Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá quan trọng trong triển khai, thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm (2022025). Phát huy thành tựu đã đạt được, toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động VEC tiếp tục đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, khẳng định vai trò trụ cột trong đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, vận hành và bảo trì đường bộ cao tốc.