Hiện đại hóa để cấp nước an toàn cho thành phố Hồ Chí Minh

Theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước là 84,9%.
0:00 / 0:00
0:00
Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn chú trọng các hoạt động sáng tạo, ứng dụng khoa học-công nghệ trong quy trình cung cấp nước sạch.
Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn chú trọng các hoạt động sáng tạo, ứng dụng khoa học-công nghệ trong quy trình cung cấp nước sạch.

Kết quả đánh giá này cho thấy ngành nước thành phố luôn nỗ lực không ngừng để mang lại chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch tốt nhất cho người dân thành phố. Từ đó duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, hướng đến tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững.

Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra một trong ba chương trình mục tiêu của nhiệm kỳ là “Đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh”.

Thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian qua hoạt động chuyển đổi số tại Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã và đang được lãnh đạo Tổng công ty quan tâm đẩy mạnh, bao gồm việc ứng dụng công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực để quản lý hệ thống cấp nước, tối ưu hóa quy trình kinh doanh, cải thiện dịch vụ khách hàng, nâng cao hiệu suất hoạt động cũng như tổ chức và tham gia nhiều sự kiện, hoạt động hợp tác, đào tạo trong và ngoài nước trong công tác chuyển đổi số.

Hiện đại hóa để cấp nước an toàn cho thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1

Nhân viên ngành cấp nước hướng dẫn khách hàng làm hợp đồng cấp nước điện tử.

“Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo năm 2023” do Sawaco tổ chức có sự đổi mới với nhiều hoạt động đa dạng như triển lãm 14 gian hàng thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến ứng dụng tiện ích công nghệ thông tin, giải pháp kỹ thuật trong quản lý và nâng cao hiệu quả dịch vụ chăm sóc khách hàng; tổ chức các hội thảo về chủ đề ứng dụng Chat GPT trong dịch vụ khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành cấp nước, báo cáo các giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong quản lý hệ thống cấp nước; chương trình Sawaco Talk được phát sóng trực tuyến, livestream trên nền tảng YouTube Sawaco.

Đặc biệt, “Tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo năm 2023” có sự tham gia của các đơn vị bạn với nhiều sản phẩm, giải pháp liên quan đến công tác chuyển đổi số đến từ Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty cổ phần Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Long An, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh và Trường đại học Thủy lợi (phân hiệu miền nam).

Sử dụng nền tảng mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động đoàn thể, đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi hình ảnh Tổng công ty thông qua kênh YouTube Sawaco cũng là một hoạt động ghi dấu trong năm qua.

Trong năm 2023, sự kiện ra mắt kênh YouTube Sawaco là một bước tiến mới của Sawaco trong việc cập nhật, cung cấp thông tin chính thống, chính xác, kịp thời đến với khách hàng và CB-CNV, người lao động của Tổng công ty.

Không chỉ Sawaco, các công ty cổ phần cấp nước đã chuyển đổi mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục, ứng dụng số hóa trong điều hành và quản lý mang lại hiệu quả rõ rệt, qua đó phục vụ tốt nhất cho hơn hai triệu khách hàng đang sử dụng nguồn nước máy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, các đơn vị cấp nước đã triển khai Hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử; bổ sung thêm các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế; phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng; xây dựng hệ thống ứng dụng số hóa hồ sơ phục vụ công tác quản lý, tra cứu, chia sẻ dữ liệu.

Thống kê, đến tháng 6/2023, ngành cấp nước thành phố đã thu thập và cập nhật thông tin khách hàng, số định danh cá nhân cho khoảng 1,6 triệu số định danh /7,1 triệu nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, đạt tỷ lệ gần 23%.

Đây là cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp với yêu cầu mới, nhất là quản lý khách hàng theo hình thức định danh điện tử; qua đó bảo đảm tiện ích hơn cho khách hàng, hiệu quả hơn cho đơn vị cấp nước.

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết: Từ nay đến năm 2030, Sawaco tập trung vào ba mục tiêu chính là bảo đảm an ninh nguồn nước, ứng phó biến đổi khí hậu; tăng tổng công suất sản xuất nước thông qua xây dựng các nhà máy xử lý nước; và nâng cao hiệu suất của hệ thống cấp nước cho thành phố.

Theo đó, xây dựng hồ chứa nước thô dung tích 10 triệu m3 cùng với các trạm bơm, tuyến ống phụ trợ; xây dựng các khu xử lý bùn thải cho các nhà máy nước để bảo đảm lượng bùn thải được xử lý hiệu quả và giữ an toàn môi trường; di dời dần điểm khai thác nước thô hiện hữu tại hai hệ thống thu nước thô lên phía thượng lưu sông.

Xây dựng thêm 3 nhà máy nước, nâng tổng công suất sản xuất nước của thành phố thêm 850.000 m3/ngày đêm, đồng thời thực hiện cải tạo, nâng cấp 3 nhà máy nước hiện hữu.

Xây dựng các bể chứa nước sạch trong các nhà máy nước cũng như trên hệ thống mạng lưới cấp nước để đảm bảo nguồn nước sạch dự phòng cho thành phố; xây dựng các trạm bơm tăng áp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, tự động, xây dựng Trung tâm quản lý vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) hướng đến xây dựng hệ thống cấp nước thông minh cho TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, tại trạm bơm nước thô của các nhà máy nước có thiết lập theo dõi chất lượng nước online (hàm lượng chất hữu cơ, amoniac, độ đục,…), song chắn rác, biển cảnh báo, xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn để ứng phó khi có sự cố với nước thô,...