Đại diện VNR cho biết, thời gian gần đây du lịch bằng đường sắt đang là xu hướng trải nghiệm của nhiều người. Đường sắt Bắc - Nam được trang cẩm nang du lịch Lonely Planet xếp hạng là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Trong đó, cung đường Huế - Đà Nẵng là cung đường đẹp nhất của đường sắt Việt Nam nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chọn nâng cấp đôi tàu SE19/SE20 thành tàu chất lượng cao để thu hút khách du lịch.
Để tăng chất lượng dịch vụ và thẩm mỹ nhằm thu hút hành khách, trong thời gian qua các đơn vị đường sắt đã cải tạo, nâng cấp 28 toa xe thành toa chất lượng cao cho đôi tàu SE19/SE20. Theo đó, các toa tàu được sơn mới, đầu tư trang thiết bị nội thất để nâng cấp các toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực rửa tay. Các toa xe chở khách được lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh đem lại cảm giác sạch sẽ, sang trọng. Toa nhà ăn được đầu tư làm mới để hành khách có thể thoải mái ngồi thưởng thức cà-phê hay bữa ăn và ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên bên ngoài. Cùng với đó hệ thống điều hòa trên tàu cũng được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu. Về lịch chạy, tàu SE19 xuất phát tại ga Hàng Cỏ (Hà Nội) lúc 19 giờ 50 phút, đến ga Đà Nẵng lúc 12 giờ 12 phút ngày hôm sau. Tàu SE20 xuất phát tại ga Đà Nẵng lúc 18 giờ 05 phút đến ga Hà Nội lúc 11 giờ 46 ngày hôm sau. Đáng chú ý, hành khách đi tàu SE19/SE20 có thể quét mã QR để truy cập vào trang web bán hàng của đường sắt tìm mua đặc sản vùng miền của 34 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để thưởng thức ngay trên tàu hoặc mang về làm quà.
Cùng với việc đầu tư trang thiết bị, đội ngũ tiếp viên trên tàu (trưởng tàu, nhân viên phục vụ) là những người có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, kinh nghiệm giao tiếp tốt, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Được biết, hiện đoàn tàu SE19/SE20 là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tốt nhất mà VNR cố gắng thay đổi nhằm lấy lại niềm tin người tiêu dùng sau một thời gian bị các hãng hàng không thu hút phần lớn lượng khách. Thời gian tới, ngành sẽ từng bước nhân rộng mô hình này trên một số tuyến đường sắt khác.
Tàu SE19/SE20 có giá vé dao động từ 854.000-1.046.000 đồng/người/chiều. Cùng với việc nâng chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, ngành đường sắt cũng đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu tại ga Hà Nội và một số ga lớn.
Theo đó, hành khách đi tàu SE19/SE20 hoặc một số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng. Một dịch vụ nữa mà ngành đường sắt cũng triển khai phục vụ hành khách tại ga Hà Nội trong dịp này là cho thuê xe máy. Hành khách, đặc biệt là khách du lịch khi đến hoặc xuống ga Hà Nội có thể thuê xe máy tại cửa ga để đi tham quan danh lam thắng cảnh tại Thủ đô với thủ tục đơn giản. Trước đó, dịch vụ này đã được triển khai tại ga Hải Phòng và được du khách tích cực hưởng ứng. Dự kiến, trong thời gian tới, ngành đường sắt sẽ triển khai dịch vụ này tại các ga lớn khác để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.