Quyền ngắt kết nối

Australia vừa áp dụng Luật Quyền ngắt kết nối, cho phép người lao động từ chối những cuộc liên lạc bất hợp lý ngoài giờ làm việc từ chủ sử dụng lao động.
0:00 / 0:00
0:00
Biếm họa: EMAD HAJJAJ
Biếm họa: EMAD HAJJAJ

Theo luật mới, người lao động có thể từ chối đọc hoặc trả lời các tin nhắn, cuộc gọi, e-mail... ngoài giờ làm của người sử dụng lao động, trừ khi sự từ chối đó bị coi là không hợp lý. Luật này do Ủy ban Công bằng lao động - Tòa án quốc gia về quan hệ nơi làm việc của Australia thực thi. Nơi làm việc nào vi phạm các quy định mới có thể đối mặt mức phạt 93.900 AUD (gần 64.000 USD).

Luật Quyền ngắt kết nối thể hiện phản ứng của “đất nước chuột túi” trước những lo ngại ngày càng tăng về ranh giới mờ nhạt giữa cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân, trong bối cảnh giới sử dụng lao động ngày càng phụ thuộc các công cụ truyền thông kỹ thuật số và sự phổ biến của hình thức làm việc từ xa kể từ đại dịch Covid-19. Việc ban hành luật mới diễn ra trong bối cảnh Australia đang đối mặt tình trạng làm việc quá sức ngày càng tăng. Theo báo cáo của Viện Australia, năm ngoái, một nhân viên của nước này trung bình làm việc không công 5,4 giờ mỗi tuần. Con số đó thậm chí tăng lên 7,4 giờ đối với lao động trẻ từ 18 đến 29 tuổi.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhấn mạnh trong buổi công bố luật rằng, người lao động không được trả lương để làm việc 24/7, do đó họ không cần phải trực tuyến suốt ngày đêm. Các công đoàn tại Australia hoan nghênh luật này, nhấn mạnh quy định mới sẽ giúp người lao động có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chủ tịch Hội đồng Công đoàn Australia, Michele O'Neil đánh giá cao các cải cách mới, cho rằng đây là sự công nhận lâu dài về quyền của người lao động đối với thời gian cá nhân trong hệ thống pháp luật Australia. Theo thanh tra Anna Booth của Ủy ban Lao động công bằng Australia, các yếu tố để đánh giá mức độ phù hợp bao gồm lý do liên lạc, vai trò của nhân viên và mức lương thỏa đáng nếu họ phải làm thêm giờ.

Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp Australia phàn nàn luật được ban hành vội vàng và dễ gây nhầm lẫn. Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động không chắc chắn về việc họ có thể nhận cuộc gọi hoặc liên lạc ngoài giờ để đề nghị làm thêm giờ hay không. Các doanh nghiệp cũng lo ngại luật này làm tăng tình trạng quan liêu và giảm năng suất lao động.