Quảng bá món ngon qua ứng dụng

“Ẩm thực Hoàn Kiếm” là ứng dụng sắp xếp các nhà hàng, món ăn một cách rõ ràng, chi tiết. Thông qua ứng dụng, du khách có thể tìm đến các địa chỉ từ chả cá Lã Vọng, bún chả Đắc Kim, phở Thìn Bờ Hồ, phở Lý Quốc Sư đến cà-phê Giảng để tự khám phá, trải nghiệm về ẩm thực trên địa bàn quận.
Quảng bá món ngon qua ứng dụng

Nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, trong đó phố và ngõ là nét độc đáo hấp dẫn riêng của khu vực phố cổ Hà Nội. Xen kẽ giữa những mặt tiền san sát là những con ngõ nhỏ và hẹp, chạy dài nối từ phố này sang phố khác. Những biển đề tên món ăn được treo nơi đầu ngõ là những dấu hiệu quen thuộc của những người yêu thích tìm hiểu món ăn phố cổ. Nhận thức được văn hóa ẩm thực là thế mạnh thu hút du khách du lịch, quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng Hiệp hội du lịch quận nghiên cứu xây dựng giải pháp quảng bá, giới thiệu ẩm thực đặc trưng của quận đến đông đảo người dân.

Ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm” được thiết kế song ngữ Anh-Việt có thể dễ dàng cài đặt trên hệ điều hành iOS và Android cung cấp danh bạ chi tiết về các nhà hàng, quán ăn với thông tin, hình ảnh và nhận xét của người từng trải nghiệm giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn món ăn yêu thích. Ứng dụng được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ dàng thao tác ngay cả với những người không quen công nghệ. Điều này giúp mọi người, bất kể độ tuổi hay trình độ công nghệ đều có thể tìm kiếm thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Đây được coi là bước tiến mới trong nỗ lực giới thiệu, quảng bá và sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc sắc của quận.

Chuyên trang du lịch Tripadvisor vừa công bố top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2024, trong đó Hà Nội góp mặt nhờ bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, lôi cuốn, hấp dẫn với các món ngon nổi tiếng như phở, bún chả, chả cá, phở cuốn. Theo Tripadvisor, du khách sẽ được trải nghiệm nền ẩm thực độc đáo từ các quán ăn bình dân đến những nhà hàng cao cấp với đa dạng hương vị tự nhiên, đặc sắc các loại nguyên liệu bản địa gồm rau tươi và gia vị độc đáo. Mới đây nhất phở Hà Nội cũng đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình “Tri thức dân gian”.

Sau khi cài đặt, từ điện thoại, du khách có thể tìm kiếm theo các danh mục món ăn như phở, bún, cháo, cơm, lẩu, cà-phê, ăn vặt, ăn đêm hoặc tìm kiếm theo danh mục nhà hàng như món ăn Âu, món ăn Á, nhà hàng được Michelin vinh danh. Ngay khi tìm được nhà hàng, món ăn yêu thích, du khách có thể kết nối đặt món, đặt chỗ ngay tại ứng dụng thông qua số điện thoại của cơ sở kinh doanh.

Việc quận Hoàn Kiếm nghiên cứu và ra mắt ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm” hướng tới người dân và du khách, giúp họ tiếp cận với văn hóa ẩm thực phố cổ Hà Nội được coi là cách làm sáng tạo trong nỗ lực giới thiệu, quảng bá và đưa sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc sắc của quận đến với du khách trong và ngoài nước. Từ thành công bước đầu của ứng dụng, nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch rất cần có thêm nhiều những ứng dụng số khác quảng bá cụ thể từng nhóm sản phẩm du lịch như điểm đến danh lam thắng cảnh, cơ sở lưu trú, quà tặng lưu niệm để thu hút thêm khách du lịch.