Đào Nhật Tân sẵn sàng cho vụ Tết

Tại vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), những người trồng đào đã chuẩn bị công đoạn cuối cùng để bước vào thời điểm tất bật nhất trong năm.
0:00 / 0:00
0:00
Chăm sóc kỹ càng từ cành đến nụ đợi nở hoa đúng dịp Tết.
Chăm sóc kỹ càng từ cành đến nụ đợi nở hoa đúng dịp Tết.

“Đánh bạc” với thời tiết

Trồng đào không khó nhưng để cây lên dáng đẹp, ra hoa và lộc đúng thời điểm thì những người dân trồng đào tại Nhật Tân phải bỏ công sức quanh năm chăm bón, tưới tiêu và áp dụng những kỹ thuật khác nhau vào canh tác. Theo ông Bùi Văn Trọng, chủ một vườn đào đã có 40 năm kinh nghiệm chăm cây, năm nào trời ấm thì hoa sẽ bung sớm, hay thêm vài đợt rét lạnh thì hoa lại chậm nở hơn, non cây là không bán được phải chăm tiếp nuôi đến sang năm. Giáp Tết mà cây chưa nở thì còn có một số biện pháp can thiệp, còn cây nở quá thì chẳng có biện pháp nào hãm lại được. Kỳ thực, công chăm cây đào là ở người nông dân nhưng có được mùa hay không lại phụ thuộc hết vào ông trời.

Với kinh nghiệm 38 năm chăm đào phân khúc cành có kích thước lớn có tiếng tại Nhật Tân, vườn đào Ngoan Cảnh của bà Nguyễn Thị Ngoan có những cành đào lớn tạo dáng “rồng chầu bàn nguyệt” có kích thước từ

2-3 m. Khác với các dòng đào khác, đào cành lớn có kỹ thuật chăm khó hơn, tốn nhiều công sức hơn. “Quanh năm suốt tháng chăm đào từ uốn dáng, tỉa cành đến bón gốc. Vất vả nhất là lúc bơm thuốc sâu. Vì sản phẩm là cành đào lớn nên mỗi lần bơm đều phải ngửa mặt để nhìn và phun toàn diện cành đào. Rồi tại gốc tuy có đất trống nhưng không canh tác được các giống cây khác vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cành và chất lượng hoa”, bà Ngoan kể.

Trước Tết khoảng 40-50 ngày là thời điểm vàng để tuốt lá, bảo đảm cành đầy nụ, bung hoa đúng ngày. Nhiều chủ vườn có diện tích lớn còn thuê thêm nhân công để bảo đảm khối lượng công việc được hoàn thành đúng thời hạn. Trời ấm thì tuốt muộn hơn, trời lạnh thì tuốt sớm hơn để cây có đủ thời gian tập trung dinh dưỡng cho ra những tán hoa dày và đẹp đúng ngày. “Chăm cả năm bán một vụ, chỉ mong rằng trời sẽ duy trì ấm thì người dân sẽ yên lòng. Chứ chỉ cần thêm 1-2 đợt rét sâu rất dễ thất thu vì cây không nở hoa, người dân sẽ chẳng mua”, ông Trọng chia sẻ thêm.

Lạc quan chờ khởi sắc

Những khu vườn ven sông thường là vùng hoa nở sớm nhất, hầu hết là những kiểu đào cành từ nhỏ đến trung bình, được chặt rời gốc mang bán sớm. Tại vườn đào Nhật Tân, đã có nhiều thương lái, người buôn cây đến tận vườn để xem cây, chốt số lượng lớn để đem về nội thành bày bán. Theo ông Nguyễn Văn Thuấn (chủ vườn đào Loan Thuấn), phân khúc cây đào mini cao khoảng 1-1,5 m có nhiều tán đang được các nhà buôn quan tâm nhiều nhất. Vì dáng này dễ trưng bày, giá thành hợp lý, phù hợp nhiều không gian khác nhau. Hiện, vườn của ông Thuấn có khoảng 130 gốc cây đào mini đã được chủ buôn đặt cọc và hẹn ngày lấy hàng.

Nhìn chung, thị trường đào năm nay được các chủ vườn đánh giá đáng mong chờ hơn mọi năm khi các giống đào phát triển tốt, nhiều dáng nhiều loại, dự báo đào đẹp hơn các năm trước, giá cả chắc sẽ tăng nhẹ. Trung bình giá dao động từ 1 triệu 500 nghìn đồng đến 2 triệu 500 nghìn đồng tùy từng kích thước lớn từ 1,8 m trở lên. Bên cạnh đó còn tùy thuộc vào nụ hoa, dáng cây… với khoảng 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng cho những cây nhỏ hơn.

Bà Ngoan cho biết, nhìn chung đào là mặt hàng bình ổn giá, chênh lệch giữa các năm là không nhiều. Năm nay mọi người cứ nghĩ nóng, đào nở hết, giá sẽ rẻ nhưng cũng còn tùy vào người trả giá, khi người này trả rẻ nhưng có người trả đắt khi được mắt họ, nên không thể xác định được giá cụ thể.

Nhật Tân có khoảng 700 hộ trồng đào với đa dạng các loại như đào phai, đào bích, đào nụ, đào trắng... Nhiều gia đình trồng đào cổ thụ tán to, những cây đào lâu năm có kích thước lớn được khách đặt mua thì còn phải thuê thêm nhân công để di chuyển cả gốc đào. Những cây đào có dáng đẹp nhất sẽ được đưa lên chậu sớm, bày ở đầu những vườn để chào hàng khách ghé qua. Ngoài vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào, thì các dáng đào cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên vẻ đẹp của cây đào. Các dáng đào được ưa chuộng dịp Tết thường là những dáng có hình dáng đẹp mắt, cân đối, mang ý nghĩa phong thủy tốt lành.

Tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ) đã có khá nhiều gian hàng bày bán những cành đào nhỏ đã bung hoa. Những cành đào xuống phố sớm thu hút rất nhiều người quan tâm. Bà Ngoan đã cắt cành đào nở sớm từ vườn nhà ở Nhật Tân mang xuống giữ chỗ bán và chào hàng với những người có nhu cầu chơi đào sớm. Tín hiệu mừng là có nhiều khách dừng lại ngắm nghía và trả giá.