Ấn Độ thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Sản lượng cao kỷ lục từ các nguồn năng lượng tái tạo, còn gọi là năng lượng xanh, đã giúp giảm dần sự phụ thuộc của Ấn Độ vào than đá dù nhu cầu điện năng vẫn tăng cao.
0:00 / 0:00
0:00
Ấn Độ đang từng bước chuyển đổi sang năng lượng xanh. Ảnh: GETTY
Ấn Độ đang từng bước chuyển đổi sang năng lượng xanh. Ảnh: GETTY

Theo India Times, Ấn Độ có kế hoạch cắt giảm sản lượng điện của ít nhất 81 cơ sở điện than trong bốn năm tới, qua đó từng bước thực hiện chuyển đổi sang sản xuất điện thân thiện môi trường với mức chi phí hợp lý. Kế hoạch do Bộ Năng lượng liên bang Ấn Độ soạn thảo đã được gửi tới các quan chức đứng đầu bộ, ngành năng lượng và chính quyền liên bang. Mục đích của kế hoạch này nhằm tối đa hóa sản lượng điện xanh và tiết kiệm chi phí sản xuất, song không liên quan việc đóng cửa các nhà máy điện than cũ kỹ và đang phải vận hành với chi phí đắt đỏ. Thống kê cho thấy Ấn Độ hiện có 173 cơ sở sản xuất điện than.

Vài năm gần đây, Ấn Độ đối mặt cuộc khủng hoảng năng lượng khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao đã dẫn đến việc các công ty đẩy mạnh nhập khẩu than đá sản xuất điện. Điều này đã khiến Ấn Độ buộc phải hoãn thực hiện kế hoạch giảm nhập khẩu than điện về mức 0% được đưa ra trước đó.