Trang chủ Trung du và miền núi Bắc Bộ Đồng bằng sông Hồng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ Tây Nguyên Đông Nam Bộ Đồng bằng sông Cửu Long

Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với đặc trưng vùng đất Cố đô

Là kinh đô xưa của triều Nguyễn, Huế ôm chứa trong mình tới 8 di sản thế giới được UNESCO vinh danh, 89 di tích quốc gia và 3 ở cấp đặc biệt. Ngoài ra, Cố đô trầm mặc này còn sở hữu gần 500 lễ hội, hàng chục làng nghề truyền thống cùng gần 1.700 món ăn độc đáo.

Phim tài liệu Nàng thơ xứ Huế.
Phim tài liệu Nàng thơ xứ Huế.

Đây là nguồn lực và tiềm năng thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, thông qua các hoạt động du lịch văn hóa nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung.

Ngày nay, Huế là Cố đô duy nhất ở Việt Nam còn bảo lưu được khá nguyên vẹn tổng thể kiến trúc cùng hàng chục nghìn hiện vật quý hiếm, hàng nghìn bài thơ chữ Hán được chạm khắc trên các công trình cùng hệ thống bia ký và văn bản Hán-Nôm.

Ngoài ra, với địa thế chính trị-kinh tế quan trọng khi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền trung, là cửa ngõ của tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây và là điểm kết nối trong hành trình “Con đường Di sản miền Trung”, Huế liên tục được lựa chọn là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước với các danh hiệu Thành phố Văn hóa ASEAN, Thành phố Xanh quốc gia, Thành phố Du lịch sạch ASEAN... Giải thưởng Travelers’ Choice Best of the Best Destinations của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor cũng đã vinh danh thành phố “mộng mơ” này ở vị trí thứ 8/25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2024.

Bởi thế, chọn con đường phát triển dựa trên nền tảng của văn hóa-di sản, trong đó phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo được xem là một hướng đi phù hợp xu thế chung, nhằm tạo ra sức mạnh nội sinh và cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế-xã hội. Đó cũng là nội dung chính của Kế hoạch số 109/KH-UBND do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (cũ) ban hành ngày 18/3/2022, khi phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn với đặc trưng và thế mạnh của vùng đất Cố đô là hướng đi được chú trọng.

Huế là địa phương đầu tiên của Việt Nam sáng tạo hình thái lễ hội đương đại và xây dựng thành công thương hiệu Festival Huế trên nền tảng văn hóa-di sản. Nhiều năm qua, Huế đã xây dựng được hệ thống sản phẩm du lịch di sản văn hóa đa dạng với nhiều lộ trình định vị thương hiệu đầy tham vọng: Huế - Kinh đô Ẩm thực và Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam.

Ôm ấp giấc mơ trở thành phim trường hấp dẫn hàng đầu Việt Nam, cảnh sắc xứ Huế đã trở thành phông nền tuyệt đẹp cho nhiều phim điện ảnh ăn khách như Gái già lắm chiêu 5, Mắt biếc … Nâng cao chất lượng dịch vụ ca Huế; phát huy giá trị đô thị cổ - nhà rường - nhà vườn; khôi phục nghệ thuật ẩm thực với hàng trăm món ăn đặc sắc từ cung đình tới dân gian; gìn giữ làng nghề truyền thống… là những nỗ lực bảo tồn và phát triển những “hạt vàng” đặc trưng của vùng đất Cố đô xứng đáng được ghi nhận.

Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025 với hơn 170 sự kiện ở cả cấp quốc gia và cấp tỉnh đang dần khép lại. Một vụ mùa bội thu, khi chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, Huế đã đón gần 5,4 triệu lượt khách, trong đó có 1,52 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt hơn 10.700 tỷ đồng. Mức tăng trưởng so với cùng kỳ lần lượt đạt 65% - 45% - 80%. Hai tháng cuối năm, vốn là mùa cao điểm du khách nước ngoài được kỳ vọng sẽ giúp Huế khép lại một Năm du lịch quốc gia thật sự thành công.