Xử lý nghiêm những chiêu “né” phạt nguội của lái xe

Tuy mức xử phạt đã tăng lên đáng kể, tuy nhiên nhiều lái xe vẫn sử dụng chiêu trò sửa biển, che biển số xe để đối phó camera phạt nguội nhằm đổ lỗi, che giấu hành vi vi phạm của mình.

Một xe ô-tô sửa biển lưu thông trên đường Hà Nội.
Một xe ô-tô sửa biển lưu thông trên đường Hà Nội.

“Quýt làm cam chịu”

Trước sự gia tăng số lượng phương tiện và các camera giao thông trên đường phố, ngày càng nhiều lái xe sử dụng chiêu sửa biển để tránh những biên bản phạt nguội. Đối với những người lái xe, hành vi “khôn lỏi” này có thể khiến tinh thần thoải mái hơn, tham gia giao thông mà không sợ bị phạt, nhưng đối với chính chủ phương tiện và lực lượng chức năng thì đây là một mối nguy hiểm kể cả khi chưa gây ra tai nạn.

Cách thức chung của các xe vi phạm là sử dụng băng dính đen trùng mầu chữ trên biển số để che lại hoặc nối thêm một phần. Thí dụ, như biển 30F khi nối thêm một nét có thể thành 30E hay số 9 chỉ cần khéo léo thêm một nét là thành số 8 và trở thành một phương tiện khác hoàn toàn khi dính phạt nguội. Một số trường hợp còn sử dụng bài hoặc giấy dán che hẳn một số trên biển. Tình trạng vi phạm này không chỉ diễn ra với những chiếc xe dịch vụ mà còn những chiếc xe sang đắt tiền khiến cho các lái xe dính phạt oan càng thêm bức xúc. Dạo một vòng trên các hội nhóm liên quan đến ô-tô, không thiếu những bài viết, chụp ảnh và phản ánh hành vi này.

Che biển số là một cách trốn tránh trách nhiệm về những sai phạm như chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường hay dừng đỗ không đúng nơi quy định của người lái xe. Nhưng đồng thời, việc làm này còn khiến cho chủ sở hữu thật của biển xe đó dính án phạt mà mình không gây ra. “Tôi chỉ hằng ngày đi làm từ Thanh Xuân đến Bắc Từ Liêm mà bỗng nhiên một hôm nhận được biên bản phạt gửi đến tận cơ quan, ghi nơi vi phạm là cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Cả nửa năm còn không ra khỏi Hà Nội”, anh Nguyễn Hoàng Trung (trú tại Thanh Xuân) chia sẻ.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn như tai nạn xảy ra, khi lái xe chạy trốn thì lực lượng chức năng sẽ khó khăn hơn nhiều trong việc tìm kiếm. Đặc biệt nghiêm trọng là những vụ án hình sự, tội phạm có thể lợi dụng điều này để thực hiện hành vi phạm pháp gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra.

Do đó, khi phát hiện phương tiện của mình bị phạt oan, chủ phương tiện cần cung cấp các dữ liệu chứng minh xe của mình không ở nơi vi phạm, thời gian vi phạm, kèm với đó là các giấy tờ liên quan cho cơ quan chức năng nơi gửi thông báo để xác minh. Sau khi xác minh, lỗi sẽ được xóa trên hệ thống, tuy nhiên đó là với các lỗi vi phạm giao thông thông thường, đối với các xe gây tai nạn hoặc có yếu tố hình sự, thì việc xác minh sẽ mất thời gian và phức tạp, gây phiền phức cho chủ xe.  

Cần mạnh tay hơn

Việc ứng dụng công nghệ vào giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đang ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh. Song, tỷ lệ xử phạt vẫn còn chưa được cao do nhiều nguyên nhân khách quan như: chủ xe chạy xe không chính chủ, đăng kiểm trước khi thông báo phạt nguội được phía công an cung cấp sang cơ quan đăng kiểm, hoặc chờ đến khi quyết định xử phạt hết thời hạn hiệu lực… Trong năm 2021, Phòng Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh đã trích xuất hơn 110 nghìn trường hợp lỗi vi phạm. Trong đó, chỉ có 25.026 trường hợp đóng phạt với số tiền gần 29 tỷ đồng. 

Cơ quan chức năng đang khuyến khích người tham gia giao thông khi phát hiện trường hợp vi phạm, cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc tổ giám sát, trật tự giao thông gần nhất để có thể xử lý tại hiện trường hay trạm dừng nghỉ với những xe vi phạm. Các trường hợp gian dối này trước đây chỉ xảy ra ở trên những tuyến đường cao tốc nhưng gần đây không khó để bắt gặp ngay trong nội đô. Vậy nên cơ quan chức năng cũng khuyến khích người dân gửi video, hình ảnh tố giác để kịp thời phát hiện và điều tra, góp phần chấn chỉnh những người cầm lái đang có ý đồ xấu.

Trước đây, mức phạt cho các hành vi sửa đổi, che chắn biển số xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2022, mức phạt ở các trường hợp này đã tăng lên gấp sáu lần, từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Tuy mức phạt đã  tăng nhưng có lẽ vẫn chưa đủ mức răn đe để khiến các lái xe bỏ thói quen xấu này. Vì vậy, cần có những chế tài đi cùng như giam giữ xe hoặc tước giấy phép lái xe có thời hạn để nhấn mạnh hơn những hậu quả nghiêm trọng mà hành vi này gây ra đối với người tham gia giao thông. 

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.