Xu hướng du lịch thời bão giá

Dưới tác động của bão giá, xu hướng du lịch của người dân đã có nhiều thay đổi. Trong buổi tọa đàm “Du lịch thời bão giá” do Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC (FLC Hotels & Resorts) tổ chức, diễn ra vào chiều 20/3 tại Thanh Hóa, các chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành đã đề xuất nhiều giải pháp đón đầu xu hướng du lịch năm 2025.
Xu hướng du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực lên ngôi. (Ảnh: HÀ THANH)
Xu hướng du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực lên ngôi. (Ảnh: HÀ THANH)

Xu hướng du lịch có nhiều thay đổi

Trong năm 2024, du lịch Việt Nam đã đạt được nhiều con số ấn tượng, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,5 triệu lượt (tăng 38,9%); khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt (tăng 1,6%); tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840.000 tỷ đồng (tăng 23,8%).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đánh giá: “Kết quả tích cực của năm 2024 mở ra triển vọng lớn cho năm 2025. Chỉ 2 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế, nội địa đều tăng nhanh. Những tín hiệu của thị trường cả quốc tế và nội địa, triển vọng và nhu cầu của du khách thay đổi theo hướng tích cực sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành du lịch theo hướng bền vững và lâu dài hơn”.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn nhận định, trong năm 2025, du lịch sẽ vẫn là điểm sáng cho ngành kinh tế Việt Nam. Trong đó, du lịch nội địa tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, cùng xu hướng du lịch thư giãn và trải nghiệm cao cấp. Khách hàng không chỉ tìm kiếm các chuyến đi tiết kiệm mà sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ chất lượng.

Cùng với đó, thời gian gần đây, ngành du lịch đã chứng kiến những xu hướng mới đáng chú ý. Theo các báo cáo, du lịch đa thế hệ được nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch cùng nhau để tăng cường sự gắn kết. Xu hướng du lịch tiết kiệm, săn giá ưu đãi cũng thu hút sự quan tâm lớn từ du khách, khi họ tự tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo với chi phí hợp lý. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong việc thiết kế lịch trình du lịch và cá nhân hóa du lịch đang trở thành xu hướng tất yếu, nâng cao trải nghiệm và sự tiện lợi cho du khách.

Đánh giá xu hướng du lịch trong năm 2025, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn), cho rằng, sau đại dịch Covid-19, trải nghiệm của du khách ngày càng sâu sắc hơn. Du khách ngày càng chú trọng trải nghiệm cá nhân hóa thay vì chỉ tham quan đơn thuần. Một số xu hướng đáng chú ý bao gồm du lịch nghỉ dưỡng đa thế hệ kết hợp khám phá-giải trí, xu hướng du lịch trải nghiệm sức khỏe, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực lên ngôi.

Cùng với đó, nhiều xu hướng liên quan đến nhu cầu của khách hàng, những trải nghiệm loại hình mới: đến những nơi xảy ra thảm họa, đi vào những khu vực trải nghiệm sâu về văn hóa, về ẩm thực, làng nghề và lối sống địa phương.

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, xu hướng du lịch của người dân thay đổi sẽ là thách thức cho các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch, làm sao để khách vừa có được trải nghiệm mới mẻ, đặc sắc mà giá cả lại phải chăng.

Doanh nghiệp làm gì để đón đầu xu hướng?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, ngành du lịch không tránh khỏi những thách thức, tình trạng lạm phát, giá cả leo thang đã ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của khách hàng, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch, khách sạn phải không ngừng đổi mới để thích ứng.

Bà Trần Thị Kim Qui, Phó Tổng giám đốc thường trực FLC Hotels&Resorts, cho biết: "Chúng tôi đang triển khai nhiều chiến lược quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong thời bão giá. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm, tối ưu chi phí, đặc biệt chú trọng việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tích hợp nhiều tiện ích và ứng dụng công nghệ trong vận hành để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh với các đối tác chiến lược, các công ty lữ hành, hàng không, nền tảng đặt phòng trực tuyến, các hiệp hội du lịch để cùng nhau kiến tạo nên những sản phẩm dịch vụ có giá trị cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường".

Theo bà Trần Thị Kim Qui, năm 2025, đơn vị đã xây dựng các gói sản phẩm combo trọn gói, áp dụng các chính sách hoãn, hủy linh hoạt và ưu đãi theo từng mùa. Đồng thời, kết nối với các đơn vị vận chuyển như hàng không, đường sắt để xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi về giá nhưng vẫn bảo đảm dịch vụ tiêu chuẩn.

Hiện tại, FLC Hotels&Resorts đang triển khai các gói combo bay nghỉ từ Hà Nội đến Quy Nhơn (Bình Định), từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Quy Nhơn (Bình Định); combo trải nghiệm du lịch đường sắt “0 đồng” đi Quy Nhơn. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng các gói sản phẩm du lịch trải nghiệm khép kín như lưu trú, nghỉ dưỡng, ẩm thực.

Nhấn mạnh con người là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể cạnh tranh, bà Trần Thị Kim Qui cho rằng, con người là yếu tố sống còn, quyết định sự khác biệt của hệ thống khách sạn và quần thể nghỉ dưỡng FLC. “Cơ sở vật chất có thể xây dựng, các ưu đãi sản phẩm dịch vụ có thể tạo ra, giá có thể giảm nhưng việc đào tạo nên người có đam mê, mang tới những dịch vụ tận tâm từ trái tim mới là yếu tố quyết định thắng lợi của mọi doanh nghiệp” - bà Trần Thị Kim Qui khẳng định.

Theo bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Saigontourist chi nhánh Hà Nội, xu hướng khách lựa chọn điểm đến trong nước được dự báo sẽ tăng cao trong năm 2025. Do đó, Lữ hành Saigontourist tập trung các sản phẩm triển khai hành trình khám phá trải nghiệm độc đáo về văn hóa bản địa cũng như hành trình khám phá các món ăn ngon địa phương nhằm nâng tầm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Bà Nguyễn Hoài Thu cũng lưu ý, trong thời kỳ bão giá, du khách cũng dễ gặp phải tình trạng lừa đảo. Do vậy, du khách cần nâng cao cảnh giác, lựa chọn những đơn vị lữ hành uy tín, liên hệ trực tiếp vào số điện thoại của công ty, có sử dụng gói bảo hiểm an toàn cho du khách, thay vì đặt tour trên mạng xã hội không rõ nguồn gốc.

Tại tọa đàm, các chuyên gia cũng mang đến những góc nhìn sâu sắc về thị trường du lịch trong bối cảnh mới cùng những giải pháp thiết thực giúp các địa phương, doanh nghiệp lữ hành đón đầu xu hướng du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.