Xe hợp đồng tung hoành, xe khách liên tỉnh gặp khó

Phương tiện nhỏ, đưa đón tận nơi, cho nên xe hợp đồng (một loại xe khách trá hình) ngày càng hoạt động rầm rộ hơn. Trong khi đó, xe khách truyền thống đang phải cầm cự khi sản lượng liên tục sụt giảm. Thực tế này đòi hỏi cơ quan quản lý phải sớm có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn.
Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội kiểm tra, xử phạt các xe limousine đón trả khách tại khu vực cổng Rạp xiếc Trung ương trên phố Trần Nhân Tông. (Ảnh LÊ KHÁNH)
Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội kiểm tra, xử phạt các xe limousine đón trả khách tại khu vực cổng Rạp xiếc Trung ương trên phố Trần Nhân Tông. (Ảnh LÊ KHÁNH)

Theo số liệu rà soát của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay có khoảng 22 tỉnh, thành phố có xe hợp đồng thường xuyên vận chuyển khách đến Hà Nội. Có những thương hiệu xe hợp đồng mở bốn đến năm văn phòng trong nội thành để đón khách, bốc hàng, nhưng tuyến xe khách liên tỉnh trùng lộ trình lại bỏ trắng bến.

Nhà xe H.L, vận chuyển khách trên tuyến Hà Nội-Thái Nguyên, có tới năm văn phòng tại Hà Nội, cứ 30 phút có một xe di chuyển từ Hà Nội đi Thái Nguyên và ngược lại. Hay nhà xe X.E Việt Nam có năm văn phòng đại diện tại Hà Nội, đón, trả khách ngay tại văn phòng, để vận chuyển đến bốn tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và Phú Thọ. Còn nhà xe Phúc Xuyên chạy tuyến Hà Nội-Quảng Ninh có ba văn phòng tại: số 55 đường Dương Đình Nghệ, 502 đường Trần Khát Chân và 87 đường Cổ Linh. Đây cũng là một trong những thương hiệu xe khách liên tỉnh một thời là niềm tự hào của người dân "đất mỏ", chuyên tuyến Mỹ Đình-Quảng Ninh chất lượng cao. Hiện nhà xe này đã gần như bỏ bến, chỉ còn núp bóng xe hợp đồng để hoạt động như xe khách liên tỉnh.

Với lợi thế xe nhỏ, có thể luồn lách vào sâu nội đô, hàng loạt xe limousine hoạt động trong nội đô bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Không chỉ gia tăng áp lực giao thông, xe khách trá hình còn gây ra những tác động tiêu cực, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự đô thị. Trên các trục đường lớn của Thủ đô như Vành đai 3, Nguyễn Trãi, Xuân Thủy… không khó có thể bắt gặp những chiếc xe limousine tham gia giao thông một cách vô ý thức. Thậm chí khi vắng bóng lực lượng chức năng, có xe dừng ngay tại nút giao, đường chật để đón khách, lúc đi chậm như rùa bò, lúc lại phóng nhanh, lấn làn chèn ép tất cả các loại phương tiện khác để vượt lên trước.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng chia sẻ: "Xe khách trá hình hoạt động mạnh nhất trên các tuyến ngắn, nhưng dần dần các xe khách cùng chạy trên các tuyến dài như Nghệ An, Quảng Bình, Tây Nguyên… cũng chuyển từ trong bến xe ra đường phố đón trả khách". Nhiều địa điểm công cộng như Công viên Cầu Giấy, Công viên Thống Nhất cũng bị biến thành bến cóc của xe khách trá hình. Lúc chờ khách, xe limousine đỗ tràn lan vòng quanh công viên, bịt cả cổng vào gây ùn tắc, mất mỹ quan đô thị. Như tại tuyến phố Trần Vỹ (quận Cầu Giấy), ngay sát nghĩa trang Mai Dịch, hàng loạt văn phòng xe khách nằm san sát nhau. Hàng hóa, hành khách tràn ra hết vỉa hè, xe đỗ chiếm lòng đường, lộn xộn ồn ào từ sáng sớm đến đêm khuya gây bức xúc cho người dân, nhưng không hiểu sao vẫn ngang nhiên tồn tại.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về vận tải đường bộ (phần mềm quản lý xe hợp đồng, lệnh vận chuyển điện tử) hiện mới đang thực hiện xây dựng và hình thành các cơ sở dữ liệu. Số lượng hành khách đi xe tuyến cố định giảm, không thu hút hành khách do để đến bến, hành khách phải đi xe buýt hoặc taxi khá tốn kém và bất tiện. Từ đó tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ngày càng bùng phát mạnh.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để hạn chế xe hợp đồng dạng này, trước hết cần lấp những lỗ hổng pháp lý đối với xe hợp đồng. Có quy định bất cập cần loại bỏ ngay như việc cấp phù hiệu hợp đồng cho xe khách tuyến cố định. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho xe khách liên tỉnh bỏ bến ra chạy trá hình bên ngoài, chỉ cầm chừng giữ tuyến bằng một lượng chuyến lượt nhất định.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho rằng, cần khôi phục điều kiện bắt buộc xe hợp đồng phải báo cáo thông tin chuyến đi trước khi thực hiện về Sở Giao thông vận tải các địa phương để có cơ sở kiểm tra, giám sát. Xây dựng phần mềm thu thập, quản lý dữ liệu hoạt động của xe hợp đồng có thể dùng chung cho cả nước để lực lượng chức năng thuận tiện kiểm tra, giám sát bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Hay buộc xe hợp đồng phải kê khai giá cước như các loại hình khác để tránh cạnh tranh không lành mạnh.

Trong khi chờ các quy định được sửa đổi, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tuyến cố định cần tự nâng cao chất lượng dịch vụ, cạnh tranh sòng phẳng với xe khách trá hình. Xe khách liên tỉnh phải chấm dứt tình trạng dừng, đỗ tùy tiện, nhồi nhét, thu vé quá giá quy định, ứng xử thiếu văn minh, lịch sự với khách. Ông Đào Việt Long cho rằng, xe khách trá hình hơn hẳn xe khách liên tỉnh là có thể đưa đón khách tận nơi, tiếp cận người dân bằng mạng xã hội, nên thời gian tới, xe khách truyền thống cũng cần phải quảng bá thương hiệu qua kênh thông tin mạng xã hội; sử dụng xe trung chuyển đưa đón khách đến bến. Bên cạnh đó, các bến xe cùng doanh nghiệp vận tải bắt tay nâng cao chất lượng phục vụ, tạo mọi điều kiện tốt nhất, thoải mái nhất để thu hút hành khách, người dân đến bến. Khi cả bến và xe đều có chất lượng cao, thuận tiện, sức cạnh tranh sẽ gia tăng, đủ đối trọng với xe khách trá hình.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.