Xây dựng nền giáo dục số tại Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, sau thời gian dạy trực tuyến, khi học sinh trở lại trường để học trực tiếp, nhiều trường học duy trì việc bổ sung các tài liệu dạy học, bài giảng để xây dựng kho học liệu số. Nỗ lực này là nhằm tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, đẩy mạnh xây dựng nền giáo dục số.
Giờ học Địa lý có ứng dụng phần mềm Plicker trong làm bài tập, kiểm tra, đối chiếu đáp án của cô giáo Phạm Thị Ái Vân (Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng).
Giờ học Địa lý có ứng dụng phần mềm Plicker trong làm bài tập, kiểm tra, đối chiếu đáp án của cô giáo Phạm Thị Ái Vân (Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng).

Chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là số hóa và ứng dụng để thích nghi với mọi hoàn cảnh là điều tất yếu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Đà Nẵng hiện có hơn 180 cơ sở giáo dục, khoảng chừng 280 nghìn học sinh, sinh viên, toàn bộ giáo viên, giảng viên đại học được gắn mã định danh và được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành; các cơ sở giáo dục đã áp dụng giảng dạy trực tuyến kịp thời, không bị gián đoạn trong suốt thời gian diễn ra dịch Covid-19.

Phần lớn các trường (nhất là đại học) đều có hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS (Learning Management System), ứng dụng MS Teams, Office 365 của hãng Microsoft hay Zoom. Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng phối hợp Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng thực hiện nhiều chương trình dạy học, ôn tập trên ti-vi như “Ôn tập lớp 9 trên truyền hình”, “Ôn tập lớp 12 trên truyền hình”,…

Khi sách giáo khoa được “số hóa”

Bài giảng điện tử Virus, môn Khoa học tự nhiên lớp 6 của cô giáo Tôn Lê Phương Dung, Trường THCS Hoàng Sa (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) đã vượt qua gần 43.000 sản phẩm khác, đoạt một trong 12 giải nhất ở Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cấp quốc gia năm học 2021-2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Ưu điểm của bài giảng điện tử Virus là dễ hình dung, dễ nhớ, kiến thức gần gũi, cô đọng nhờ các hình ảnh minh họa sống động, dễ hiểu.

Chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là số hóa và ứng dụng để thích nghi với mọi hoàn cảnh là điều tất yếu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Chia sẻ về thành quả nêu trên, cô Dung cho biết: Trước khi dựng bài giảng điện tử cho bài Virus, cô tranh thủ sau những giờ dạy trực tuyến, tìm hiểu thêm về cách thiết kế, xây dựng bài giảng, từ các phần mềm ứng dụng cho đến cách tổ chức nội dung, các bài tập đi kèm làm sao cho sinh động nhất. Đây là bài học thuộc bộ sách giáo khoa lớp 6 của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu bài học cũng có một số điểm khác biệt so với chương trình cũ. Vì vậy, tư liệu tham khảo không có nhiều.

“Từ mục tiêu, kế hoạch bài giảng, tôi tự xây dựng đề cương cho bài giảng E-learning của mình theo tiêu chí bảo đảm đúng, đủ kiến thức, vừa tinh gọn, dễ hiểu, sinh động trong cách thể hiện, trình bày. Điểm nhấn trong các phần là hệ thống các câu hỏi mở để học sinh có thể trình bày suy nghĩ, cảm nhận của mình về các nội dung bài học. Rất vui vì cùng với những bài giảng điện tử khác, bài giảng Virus của tôi đã được cập nhật trên hệ thống, trở thành bài giảng để các thầy, cô giáo trên cả nước có thể sử dụng, tham khảo khi giảng dạy”, cô Dung chia sẻ.

Các trường trung học cơ sở tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng hiện đã xây dựng kho học liệu số trên website. Dù dạy trực tiếp hay trực tuyến thì giáo viên đều phải chuyển bài giảng thành video và tải lên kho học liệu sau mỗi tiết dạy hoặc chậm nhất là vào cuối tuần. Vì vậy, học sinh có cơ hội được học mỗi bài ít nhất là 2 lần, dù học trực tiếp hay trực tuyến. Tuy nhiên, phần lớn các trường đều đang sử dụng những phần mềm miễn phí cho nên có một số hạn chế về dung lượng và chỉ sử dụng được trong nội bộ trường, giữa các trường trong cùng bậc học không dùng chung được nếu không có cùng phần mềm.

Cô giáo Phạm Thị Ái Vân, dạy môn Địa lý, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) cho rằng, chuyển đổi số đòi hỏi giáo viên phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn sâu, kỹ năng công nghệ, tìm tòi ứng dụng, sáng tạo trong dạy học. Nhiều năm liền xây dựng những tiết học, chuyên đề có ứng dụng công nghệ để làm mới những bài giảng của mình như Plicker, Classpoint, Canva, QR code, video tương tác… Ngoài ý tưởng sáng tạo thì giáo viên còn phải hướng dẫn được cho học sinh cộng tác trực tuyến với nhau để hoàn thành các dự án học tập.

Đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái giáo dục số

GS, TS Trần Văn Nam, nguyên Giám đốc Đại học Đà Nẵng, nhận định: Kết hợp nguồn lực công-tư trong chuyển đổi số là yếu tố then chốt. Vì vậy, cần thúc đẩy một số nền tảng cơ bản quan trọng phục vụ giáo dục như: Hạ tầng kết nối (5G, mạng lưới viễn thông,...) và hành lang pháp lý về An toàn thông tin; chính sách về giáo dục hướng đến đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực số. Quan trọng hơn cả là cần tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái các công ty đầu tư về công nghệ giáo dục (EdTech).

Sự tập trung vào việc sử dụng công nghệ trong giáo dục như AI, ML, Blockchain,… sẽ mang lại thành công lớn trong việc giải quyết những thiếu sót đang ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục hiện nay ở Việt Nam. Chính vì thế cần khuyến khích các công ty khởi nghiệp EdTech để tạo ra các giải pháp sáng tạo không chỉ hỗ trợ cho tình trạng “bình thường mới” - học tập ở nhà thời kỳ hậu Covid mà còn thúc đẩy khả năng tiếp cận và cung cấp chất lượng giáo dục bình đẳng cho tất cả các đối tượng, không phân biệt giàu nghèo hay vị trí địa lý.

Kết hợp nguồn lực công-tư trong chuyển đổi số là yếu tố then chốt. Vì vậy, cần thúc đẩy một số nền tảng cơ bản quan trọng phục vụ giáo dục như: Hạ tầng kết nối (5G, mạng lưới viễn thông,...) và hành lang pháp lý về An toàn thông tin; chính sách về giáo dục hướng đến đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực số. Quan trọng hơn cả là cần tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái các công ty đầu tư về công nghệ giáo dục (EdTech).

GS, TS Trần Văn Nam, nguyên Giám đốc Đại học Đà Nẵng

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, ngành giáo dục tạo dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục, triển khai hệ thống thông tin chính quyền điện tử và chữ ký số cho các đơn vị, trường học trên toàn thành phố để tổ chức, điều hành các hoạt động; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4; trang thông tin điện tử của ngành, các phần mềm hỗ trợ dạy học cơ bản, đặc biệt là việc tổ chức dạy học, đánh giá kết quả dạy học bằng nhiều hình thức khi Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chỉ tính riêng năm học 2021-2022, đã có gần 2.820 thầy, cô giáo tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp thành phố, trong đó có 2.003 bài giảng đoạt giải với 528 giải nhất. Các sản phẩm đạt giải cao đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đưa lên kho học liệu số để giáo viên, học sinh có thể tham khảo. Đặc biệt, nhiều thầy, cô giáo đã chọn thiết kế bài giảng thuộc chương trình, sách giáo khoa mới để dự thi và đạt giải cao, góp phần làm giàu cho kho học liệu số của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, ngành giáo dục thành phố luôn xác định chuyển đổi số là một trong các nội dung quan trọng đối với ngành giáo dục. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu số và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, đánh giá, kiểm tra và quản lý… sẽ giúp chất lượng dạy, học ngày càng nâng cao.

Trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động của ngành, Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý và đề nghị mỗi thầy cô, mỗi cán bộ quản lý của ngành không ngừng học tập, tìm kiếm giải pháp, mô hình, nội dung có hiệu quả trong dạy học. Thời gian tới, mỗi trường, mỗi phòng giáo dục phải tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu, tìm kiếm những mô hình chuyển đổi số ■

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.