Xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương khu vực

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các nước ASEAN và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc.
Khu kinh tế cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.
Khu kinh tế cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Trong thời gian tới, Lào Cai tiếp tục ưu tiên phát triển theo hướng tạo dựng cơ sở hạ tầng và logistics để trở thành điểm trung chuyển kết nối vùng và khu vực,...

Biến tiềm năng thành lợi thế

Về điều kiện khách quan, vị trí địa lý thuận lợi giúp Lào Cai có vai trò đặc biệt quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, là “cửa ngõ, cầu nối” hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang Việt Nam, các nước ASEAN và ngược lại. Bên cạnh lợi thế địa lý để phát triển kinh tế cửa khẩu, Lào Cai cũng có nhiều điều kiện thuận lợi về phát triển giao thông, du lịch và dịch vụ.

Tỉnh Lào Cai đã xác định kinh tế cửa khẩu luôn là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh, bên cạnh công nghiệp chế biến, du lịch và nông nghiệp. Mặt khác, tỉnh cũng tích cực, đẩy nhanh triển khai các quy hoạch trong khu kinh tế cửa khẩu, tạo quỹ đất mới và tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Hiện nay, trong phạm vi khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp, có 21 khu chức năng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với diện tích hơn 2.132 ha.

Tỉnh đã tập trung thu hút nhiều dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, logistics hiện đại, thu hút những nhà đầu tư có tiềm năng, kinh nghiệm về khai thác, quản lý, vận hành logistics để dần đưa Lào Cai trở thành “Logistics Hub” (Trung tâm Logistics) trong chuỗi logistics hàng hóa trong cả nước, góp phần xây dựng khu kinh tế cửa khẩu hiện đại, chuyên nghiệp, đẳng cấp và tạo niềm tin cho nhà đầu tư,...

Logistics là ngành dịch vụ có vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia cũng như mỗi địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Ngày 26/8/2021, tỉnh đã ban hành “Ðề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Ðề án đã phân tích rõ các điều kiện thuận lợi, khó khăn trong phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, từ đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển dịch vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Ðồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai

Theo đó, giai đoạn 2021-2025, sẽ đầu tư xây dựng trung tâm logistics Kim Thành-Bản Vược tại huyện Bát Xát, trong phạm vi Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai. Ðây là khu vực kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, các cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cảng cạn, các khu công nghiệp, các cặp cửa khẩu quốc tế,...

Phạm vi hoạt động của trung tâm này chủ yếu tại các tỉnh trung du miền núi phía bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang,..; kết nối với các cảng cạn, cảng biển của Hải Phòng, Quảng Ninh, cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp và các cửa khẩu (thuộc các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang). Tỉnh đang tích cực lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh để tham gia đầu tư, vận hành trung tâm logistics này.

Tháo gỡ vướng mắc

Theo Nghị quyết số 11-NQ/TW (ngày 10/2/2022) của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đã xác định “đưa Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc”. Tỉnh đã rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng phát triển để có được bức tranh toàn cảnh, làm cơ sở báo cáo Chính phủ giải pháp thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị.

Trong quá trình rà soát, đánh giá, tỉnh đã nhận diện những trở ngại như 2/3 diện tích tự nhiên của Lào Cai có địa hình phức tạp và chia cắt mạnh, khó khăn trong hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội, kết nối giao thông giữa các khu vực trên địa bàn. Quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, nguồn lực hạn chế, việc huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Với thành phần dân tộc thiểu số chiếm đến 66,2%, chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của Lào Cai còn non yếu,... Về cơ chế, chính sách, Lào Cai cũng như khu vực trung du miền núi phía bắc còn thiếu cơ chế, chính sách đặc thù, chưa tạo được động lực mạnh mẽ phát triển đột phá.

Theo đánh giá của Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai Vương Trinh Quốc, một số ngành dịch vụ của tỉnh chưa phát triển ngang tầm lợi thế như dịch vụ kinh tế cửa khẩu, dịch vụ logistics và vận tải. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính và quản trị còn hạn chế, thiếu doanh nghiệp đầu tàu, dẫn dắt. Ðơn cử, Công ty Logistics Việt Trung có bãi xe rộng 5,6 ha tại Khu thương mại Kim Thành (thành phố Lào Cai), từ năm 2019 đã đầu tư 70-80 tỷ đồng vào hạ tầng bãi xe có sức chứa khoảng 200-220 xe hàng từ Trung Quốc và Việt Nam.

Giám đốc công ty Nguyễn Xuân Quế cho biết, đầu tư hạ tầng dịch vụ logistics với chi phí khá cao, trong khi thu lại nhỏ giọt. Mức thu thấp, đơn vị lại chỉ được thu của các xe Việt Nam, còn chủ yếu xe từ Trung Quốc sang do Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai thu. Doanh nghiệp đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai chia sẻ bớt phần thu này với đơn vị, khoảng 15-20% trở lên,…

Ðánh giá tổng quan, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết, do sớm nhận diện những khó khăn, trở ngại, tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Bộ Công thương hoàn thiện xây dựng Ðề án đưa Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc.

Trong đó, tỉnh đề xuất các nhóm giải pháp: Tăng cường quản lý nhà nước và hoàn thiện môi trường kinh doanh theo hướng đơn giản hóa, thuận lợi về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội, thu hút nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư nước ngoài, trên cơ sở lồng ghép giữa các nguồn vốn để bảo đảm hiệu quả thu hút đầu tư và sử dụng nguồn vốn đầu tư.

Ðồng thời, nâng cao chất lượng và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, có chính sách thu hút lao động ngoài tỉnh, nhằm tạo ra thị trường lao động đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trước mắt là xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số; tăng cường liên kết kinh tế giữa Lào Cai với các tỉnh vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và bắt đầu từ công tác quy hoạch phát triển vùng, đẩy mạnh hợp tác giữa Lào Cai và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc;….

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.