Wolfgang Laib và triển lãm ấn tượng tại Viện Goethe Hà Nội

Wolfgang Laib đã đi khắp nơi trên thế giới, Ấn Độ, Tây Tạng, Iran, Pakistan, Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Paris, London, New York... và thông hiểu nhiều tôn giáo lớn.

Triển lãm của Wolfgang Laib tại Hà Nội gồm các tác phẩm Nhà gạo, Viên đá sữa, thuyền sáp ong được tạo ra từ gạo, phấn hoa, sáp ong, đá cẩm thạch (marmor) và sữa.

Nếu bạn từng được học nghe nhịp thở của một bông hoa, hơi thơ của một ngụm nước thì xem triển lãm của Wolfgang Laib có thể nghe được tiếng thở của các sinh thể sống khác, ngay cả đá cẩm thạch (marmor), loại đá rắn cứng nhất, tinh khiết nhất, nhiều tuổi đến từ vùng Carrara (Italy).

Tác phẩm phiến đá sữa đầu tiên Wolfgang Laib thực hiện năm 1975 đã thu hút sự chú ý của giới nghệ thuật quốc tế. Wolfgang Laib đặt phiến đá cẩm thạch hình vuông trên nền khu triển lãm, phiến đá được mài đều đặn trong hai tháng với mặt võng có những đường răng cưa nhỏ. Ông chậm rãi, chậm rãi đổ sữa và dùng ngón tay dẫn sữa chạy lan dần tới từng mép, từng góc của phiến đá tạo ra mặt phẳng trắng loáng.

Thiền định gặp gỡ con người Wolfgang Laib một cách tự nhiên và không dấu vết. Để có phấn hoa, ông hòa nhập dễ dàng và nhẹ nhàng với những cánh đồng hoa để thu lượm phấn, cảm giác biến mất vào thiên nhiên, sự không giới hạn của thân thể giữa mùa hoa bồ công anh hay mùa hoa hạt dẻ vào tháng ba khi mà mầu của không khí tưởng như vàng hết cả.

Cũng như vậy, khi ông rót và đưa sữa đi nhẹ nhàng thế, cảm giác hơi thở khỏe và nhẹ đến mức có thể tạo ra bất kỳ sự thăng bằng nào trên bất kỳ sự mong manh nào. Đó là thiền định tự nhiên và sự thiền định không biên giới ấy mang vẻ đẹp châu Á trong sự hài hòa của thiên nhiên châu Âu.

Quá trình hình thành phiến đá sữa cũng giống như quá trình nuôi dưỡng sự sống từ sự lạnh lẽo của quá khứ.

Sữa là dầu từ cơ thể người mẹ, ấm áp, linh hoạt, mềm mại và đá cẩm thạch là biểu tượng của sự kết tinh tưởng như không gì lay chuyển nổi. Và điều kỳ lạ, vài giờ sau, những hơi thở khẽ của sữa lách vào kẽ đá thật nhỏ thật nhỏ. Sự sống hay sự bất tử chính là sự nuôi dưỡng trong lòng quá khứ những hơi ấm của hôm nay. Khi Wolfgang Laib rót sữa đấy là một nghi thức.

Khi ông thở khẽ để thu lượm phấn hoa trên cánh đồng, rắc lọc qua các lớp vải phin, rơi xuống các không gian triển lãm và khi ông thu dọn lại những thảm phấn hoa ấy sau triển lãm, tất cả đều là nghi thức nhẹ nhàng, chậm rãi.

Năm 1975, học xong y khoa sáu năm, ông từ chối trở thành một bác sĩ, ông làm nghệ thuật: nghệ thuật hàn gắn - art of healing.

Cha của Wolfgang Laib là bác sĩ tham gia dự án hỗ trợ về sức khỏe tại Ấn Độ. Từ bé Wolfgang Laib đã cùng cha mẹ đến đất nước này và chia sẻ triết học tồn tại tự nhiên trong các chi tiết đời sống đạm bạc hằng ngày của người dân nghèo Ấn Độ. Ông đến Ấn Độ nhiều lần và có thời gian sống rất giản dị, thanh đạm tại đây.


Tác phẩm Nhà Gạo
hình dáng tối giản của
những "ngôi nhà" cổ.

Vì thế bên cạnh sự ngưỡng mộ các thành tựu thực sự vì con người, Wolfgang Laib sớm hiểu cơ thể không chỉ là cơ thể mang tính vật chất và khoa học không thể chỉ hiểu con người bằng cách đơn giản chia nhỏ li ti thành bản đồ gene. Cuộc sống và ánh sáng của sự tự nhận thức đã sắp xếp để Wolfgang Laib được gần gũi thiên nhiên và gần gũi với những triết lý sống thông thái, những triết lý chống lại sự lãng quên tập thể tai hại về bản thể.

Milan Kundera chỉ ra tốc độ làm biến mất con người. Không chỉ Kundera, nhiều tác gia văn học, các triết gia, các nhà khoa học đều đã dự báo và cảnh báo về tốc độ của khoa học. Khoa học mà loài người đang tiến hành có thể mang lại một "cuộc tàn sát tiềm ẩn và cận kề" với sự tiến bộ khủng khiếp về công nghệ nhân bản người. Và rồi cả những tiếng ầm khác. Cái ranh giới vi phạm sự bí ẩn của sinh tồn chỉ còn là gang tấc.

Sự chậm rãi và tỉ mẩn trong các tác phẩm của Wolfgang Laib cũng như những nhân cách nghệ thuật đi tìm bản thể, đi tìm thiên nhiên khác, là sự quay trở lại với điểm bắt đầu của hành trình không phải để quay người lại mà để đi tiếp với cảm giác về phía sau và hình ảnh trước mắt. Sự chậm rãi, sự im lặng làm cho nhận thức của chúng ta về các sinh linh thêm nhạy bén, một nhà thơ đã viết như thế.

Wolfgang Laib cảm thấy dễ chịu với mầu vàng, mầu vàng dịu nhẹ bay bổng của phấn các loại hoa bồ công anh, phi tử, mao lương, thông ba lá, sồi... và mầu vàng vừa nặng vừa như kéo, vừa trong đặc vừa bí ẩn của sáp ong. Mầu vàng là mầu của ánh sáng mà ta có thể bắt gặp ở những nhân cách cao quý.

Ánh sáng từ thảm phấn hoa của Wolfgang Laib lan tỏa dịu dàng trên tấm nền trắng như sự hài hòa của một nụ cười nhân hậu. Và ánh sáng của sáp ong khó nhìn thấy hơn, nó kín đáo, khép kín bên trong khối sáp như một ánh sáng im lặng, cô đặc, trong, mạnh, ấy là sự bền bỉ của năng lượng. Còn mùi vị của sáp ong, người ta đã bình rất hay khi nói đó là "một mùi vị vừa khổ hạnh vừa quyến rũ", về ý tứ này, mùi sáp ong có sự gần gũi với mùi gỗ trầm.

Wolfgang Laib xây những chiếc cầu thang, những căn phòng bằng sáp ong ở những vị trí triển lãm kỳ thú như dự án một căn phòng ăn sâu 30m vào lòng núi Pyreness-Orientales ở miền Nam Italy mà từ ngôi làng gần nhất, người nông dân leo bộ nửa tiếng để xem tác phẩm. Hay một lối đi trong tòa nhà công nghiệp tại Halifax, Wolfgang Laib tạc ra những con thuyền châu Âu cổ xưa. Ông từng bày giàn thuyền sáp ong tại khu đóng thuyền cổ ở Venice và cũng mang tác phẩm dạng này sang Hà Nội.

Chỉ riêng dự án ở khu công nghiệp, lượng sáp ong được sử dụng lên đến đơn vị tấn. Trước hết những tác phẩm này là công trình khổng lồ của rất nhiều tập thể chú ong thợ. Đời sống sáu tuần của chú, từ lúc đi tìm phấn hoa, mật, rồi tiết sáp tí teo, chút một chút một ra từ bụng, sau đó nhai lại cho dính và dẻo rồi dùng xây những cái tổ đều đặn, đều đặn xinh xẻo. Sáu tuần sống để làm ra thứ chất liệu thuộc về mãi mãi.

Chính những kinh nghiệm về nhân sinh quan, những hiểu biết về các tôn giáo: đạo Hồi, đạo Phật, đạo Thiên chúa đã dạy Wolfgang Laib nắm bắt được giá trị của các sự vật, điều này vô cùng quan trọng và phải có tấm lòng mới học được. Những chất liệu mà ông chọn dùng nằm trong số những giá trị không có sự kết thúc mà nếu càng đọc nhiều, đi nhiều, tiếp xúc nhiều càng giúp Wolfgang Laib thấm hiểu giá trị của chúng, càng có cái nhìn tổng thể, mở ra những căn phòng thông nhau, đi qua các biên giới và nhìn thấy những điều không thể phân tích và không nên phân tích.

Đi lại giữa phương Tây và phương Đông, các tác phẩm của Wolfgang Laib chỉ ra rằng không có nền văn minh nào cao hơn nền văn minh nào. Ông đã tìm thấy những điều tuyệt vời ở Việt Nam, đặc biệt nếu ông có cơ hội ghé thăm những người nông dân ngư dân Việt Nam. Khi nhà phê bình nghệ thuật Claire Farrow hỏi Wolfgang Laib, liệu một người không biết gì tới Phật giáo hay các triết học phương Đông khác, thậm chí không biết gì tới lịch sử nghệ thuật có thể hiểu được những tác phẩm của ông không. "Được chứ, nhưng điều đó phụ thuộc vào bản thân người đó. Tôi cho rằng trong cuộc đời của anh ta phải có cái gì đó gắn với những điều này. Người ta có thể đọc rất nhiều sách mà chẳng hiểu gì cả. Tôi nghĩ quan trọng hơn là quan niệm của anh ta về cuộc đời".

Triển lãm sắp kết thúc, và khi được hỏi về chỗ ánh sáng, thảm phấn hoa thông ba lá ấy, có thể trở thành những cái cây mầu xanh không? Wolfgang Laib trả lời có và đưa tay ang áng tầm cao của rừng.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.