“Vượt nắng thắng mưa” trên các công trình trọng điểm ở thành phố mang tên Bác

Các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh luôn được giữ nhịp, đẩy nhanh tiến độ và tăng tốc để sớm chạm đích đúng vào dịp 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, 30/4/2025. Đây là những công trình giao thông, chỉnh trang cải tạo đô thị ở thành phố mang tên Bác với mục tiêu chung góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tạo bộ mặt đô thị khang trang hơn, nâng cao chất lượng sống của hàng triệu hộ dân, qua đó liên kết vùng Đông Nam Bộ để phát triển bền vững.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên, dài 63km hai bờ kênh, dần thành hình
Dự án cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên, dài 63km hai bờ kênh, dần thành hình

Dốc sức thi công 63km tuyến kênh dài nhất thành phố

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khởi công tháng 2/2023, đi qua 7 quận, huyện gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách Trung ương 4.000 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố 4.200 tỷ đồng).

Chiều dài hai bên tuyến kênh là 63,4km, được xem là dự án cải tạo và chỉnh trang đô thị dọc kênh có quy mô dài nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án còn giúp tăng cường năng lực giao thông cho trục bắc nam, kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn.

Dự án sẽ chỉnh trang đô thị, xây dựng bờ kè kênh, nạo vét kênh, cải tạo cảnh quan dọc tuyến; xây dựng đường giao thông hai bên bờ tuyến kênh dài 63km, bề rộng từ 7-12m…

Chính vì tầm quan trọng này, chủ đầu tư và nhà thầu cần tăng cường nhân lực để triển khai thi công các hạng mục công trình theo tiến độ đã đề ra. Công tác thi công chia làm nhiều ca kíp, kể cả thời tiết nắng nóng công trường vẫn “giữ nhịp” thường xuyên.

Các địa phương có dự án đi qua nỗ lực vận động bà con nhân dân ủng hộ dự án, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Các sở, ngành hỗ trợ thủ tục, di dời hạ tầng điện…, phấn đấu hoàn thành công trình vào đúng dịp chào mừng Lễ kỷ niệm 50 Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, 30/4/2025.

Công nhân thi công đóng cọc, gia cố kè Dự án cải tạo và chỉnh trang đô thị dọc kênh có quy mô dài nhất Thành phố Hồ Chí Minh
Công nhân thi công đóng cọc, gia cố kè Dự án cải tạo và chỉnh trang đô thị dọc kênh có quy mô dài nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Kỹ sư Nguyễn Đức Hùng, Chỉ huy trưởng một gói thầu ở khu vực đầu tuyến, quận Bình Tân dù đến giờ ăn trưa vẫn không rời công trường, nhắc nhở anh em công nhân tuân thủ kỷ luật an toàn lao động. Đội thi công do anh phụ trách gồm 60 người, làm xuyên suốt để kịp hoàn thành khối lượng đóng cọc, gia cố bờ kè. Anh Hùng cho hay, nhà thầu đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 2,3km kè vào tháng 7 năm nay.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng đô thị), chủ đầu tư, cho biết, hiện nay 10/10 gói thầu đã được triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Tổng khối lượng thực hiện chung đạt khoảng 36%. Về công tác giải ngân, trong hai năm 2022 và 2023, dự án đã giải ngân hơn 3.600 tỷ đồng; dự kiến năm 2024 giải ngân 2.300 tỷ đồng.

Thành phố phấn đấu hoàn thành công trình đúng dịp chào mừng kỷ niệm 50 Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, 30/4/2025.

Thành phố phấn đấu hoàn thành công trình đúng dịp chào mừng kỷ niệm 50 Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, 30/4/2025.

Trong năm 2024, các nhà thầu sẽ tập trung thi công hoàn thành các hạng mục xây lắp, cùng với đó là hệ thống thoát nước, công trình nền hạ đường giao thông, nền hạ của công viên và hệ thống chiếu sáng toàn tuyến…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu trong thời gian qua để đạt được kết quả như hiện nay, đồng thời đề nghị chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng, nhịp nhàng, làm sao công trình phải hoàn thành đúng dịp 30/4/2025.

Đồng chí đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện có dự án đi qua không để tình trạng tái lấn chiếm, những khó khăn phát sinh thì tính toán bồi thường cho người dân hợp tình, hợp lý.

Dự án Vành đai 3: Nhộn nhịp trên công trường ngày lễ

Ông Thái Văn Hưng (quê Nghệ An) cùng tốp thợ đang lắp dàn khung sắt trên dàn bê-tông của cầu cạn thuộc Dự án Vành đai 3, mũi thi công thuộc gói thầu Xây lắp 3, thành phố Thủ Đức. Tốp thợ này gồm 80 người, chia làm 3 ca làm việc, và làm xuyên suốt không nghỉ lễ.

Ông Hưng quệt mồ hôi lăn dài dưới cái nắng gay gắt những ngày cuối tháng 4 cho hay: “Gần một năm nay, tôi theo anh em ở quê vào đây làm gần như không nghỉ ngày lễ, dịp lễ 30/4 và 1/5 này cũng vậy. Nhận thấy đây là công trình trọng điểm nên tôi động viên anh em công nhân cố gắng làm việc. Mỗi người choàng gánh một chút nên dù mệt cũng thấy vui”.

Gói thầu Xây lắp 3, tại mũi thi công phía đông, thành phố Thủ Đức thuộc Dự án Vành đai 3 đang đẩy nhanh tiến độ
Gói thầu Xây lắp 3, tại mũi thi công phía đông, thành phố Thủ Đức thuộc Dự án Vành đai 3 đang đẩy nhanh tiến độ

Ghi nhận thực tế trên công trường, gói thầu Xây lắp 3 cũng là một trong số các gói thầu tại mũi thi công phía đông, thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh có khối lượng thực hiện đạt cao.

Trong đó, khối lượng chung đạt gần 20%. Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện thành phố Thủ Đức đã bàn giao thực hiện gói thầu Xây lắp 3 đạt tỷ lệ 93% nên là điều kiện thuận lợi để nhà thầu xúc tiến triển khai xây dựng nhanh các hạng mục cầu và đường.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là dự án vành đai có tính kết nối liên vùng duy nhất đến thời điểm này ở khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Hệ thống đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 76,34km; trong đó, đoạn đi qua Thành phố dài 47,5km. Chính quyền Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành phần đường cao tốc vào tháng 4/2025, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026.

Công nhân làm xuyên lễ tại Dự án Vành đai 3.

Công nhân làm xuyên lễ tại Dự án Vành đai 3.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Ban Chỉ huy dự án Thành phần 2-Dự án Vành đai 3, tính đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã bàn giao khoảng 98% diện tích toàn dự án cho chủ đầu tư triển khai toàn bộ các gói thầu xây lắp, cơ bản đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 105/NĐ-CP.

Lãnh đạo Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu, hoàn thành xuất sắc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Vành đai 3 so với ba địa phương còn lại. Thành phố Hồ Chí Minh có 1.679 trường hợp ảnh hưởng, thu hồi đất thực hiện Dự án Vành đai 3 với 410ha.

Tranh thủ mặt bằng trống, kỹ sư và công nhân tăng tốc thi công cầu và đường thuộc mũi thi công thành phố Thủ Đức.

Tranh thủ mặt bằng trống, kỹ sư và công nhân tăng tốc thi công cầu và đường thuộc mũi thi công thành phố Thủ Đức.

Từ kết quả thực hiện công tác bồi thường Dự án Vành đai 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn kiến nghị và được Quốc hội chấp thuận đưa vào Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, là cơ sở pháp lý để triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án có thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Gấp rút để về đích

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình đưa Nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vào khai thác trước 2 tháng đúng ngày 30/4/2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền nam thống nhất đất nước, lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu Ban Quản lý dự án cùng các liên danh nhà thầu huy động mọi nguồn lực máy móc, con người, nguyên vật liệu.

Tinh thần của Thủ tướng Chính phủ "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp" làm việc ngày đêm cả thứ 7, chủ nhật đang được lan tỏa trên công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, bảo đảm an, ninh an toàn với chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt khoảng 82% khối lượng, vẫn luôn tinh thần "vượt nắng, thắng mưa"

Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt khoảng 82% khối lượng, vẫn luôn tinh thần "vượt nắng, thắng mưa"

“Hiện tại, dự án đã hoàn thành hơn 81% khối lượng thi công phần thô của dự án, công tác thi công các hạng mục công trình đang được kiểm soát và thực hiện đúng với kế hoạch tiến độ đã đề ra. Chúng tôi thực hiện trên tinh thần công trình đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và trên hết chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công cùng cam kết sẽ thực hiện đúng với kế hoạch tiến độ đã cam kết”, ông Vũ Thế Phiệt -Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết.

Tại lễ phát động thi đua mới đây, Ban Quản lý dự án Nhà ga hành khách T3 đưa ra cam kết các hạng mục thi công như: Các đơn vị sẽ hoàn thành kết cấu phần thô nhà ga vào 30/4/2024; hoàn thành kết cấu phần thô nhà xe và trung tâm dịch vụ phi hàng không vào 15/6/2024; lắp đặt thiết bị thang máy thang cuốn, soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý, cầu ống dẫn khách từ 29/5/2024 đến 20/4/2025...

Công trình Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng khi tăng công suất khai thác của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lên gần gấp đôi để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Thành phố Hồ Chí Minh.

Công nhân nỗ lực thực hiện cam kết thi đua, làm xuyên lễ trên công trường Nhà ga T3

Công nhân nỗ lực thực hiện cam kết thi đua, làm xuyên lễ trên công trường Nhà ga T3

Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm với quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500m2 và hạng mục nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ.

Với quy mô 90 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy làm thủ tục hành lý tự động và 42 quầy làm thủ tục check in tự động, áp dụng công nghệ mới nhất kết hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để triển khai làm thủ tục; 27 cửa ra tàu bay; 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, nhà ga T3 được thiết kế với 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên…

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.