Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thi công dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 13/2 (mùng 4 Tết Giáp Thìn), tiếp tục chương trình công tác đi kiểm tra các công trình trọng điểm ở phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, kiểm tra kiểm tra tiến độ triển khai Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng đi có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo về tiến độ xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh tại hiện trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo về tiến độ xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh tại hiện trường.

Trên công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị liên quan đã tích cực triển khai dự án, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

Thủ tướng lưu ý dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với kết nối vùng, kết nối với các tuyến cao tốc huyết mạch hướng tâm Thành phố Hồ Chí Minh, do đó, các đơn vị phải xác định năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm đột phá hoàn thành dự án, phấn đấu bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật; chú ý mỗi nút giao là sản phẩm du lịch cho nên cần chú trọng đầu tư hệ thống ánh sáng, trồng thêm nhiều cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Thăm hỏi, tặng quà chúc Tết, động viên các đơn vị, cán bộ, công nhân trên công trường, Thủ tướng đề nghị cần tập trung nỗ lực làm ngày đêm, tranh thủ tiến độ, chú trọng bảo đảm an toàn lao động trên công trường. Thủ tướng cũng đề nghị Ban quản lý dự án có hình thức động viên thêm đội ngũ kỹ sư, công nhân làm xuyên Tết trên công trường.

Công trường dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Công trường dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên quan dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, Thành phố phải triển khai nhanh, chọn nhà thầu, nỗ lực khởi công trước 30/4/2024. Đối với dự án Cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ, Thủ tướng yêu cầu phải cố gắng thẩm định, tham khảo ý kiến các nhà khoa học trên tinh thần bảo đảm giữ gìn môi trường, nhất là khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, không cạnh tranh với cảng Cái Mép-Thị Vải…

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, có tổng chiều dài khoảng 76,34km quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc; đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe); giai đoạn phân kỳ 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe) đầu tư không liên tục. Dự án đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, sơ bộ tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Dự án được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn dự án đã bàn giao mặt bằng 571/658ha đạt 87%, trong đó riêng Dự án thành phần (DATP) 4 (tỉnh Đồng Nai) đạt 6,2%. Các DATP1 (Thành phố Hồ Chí Minh), DATP7 (tỉnh Long An) cơ bản triển khai đáp ứng tiến độ, còn lại DATP3 (tỉnh Đồng Nai), DATP5 (tỉnh Bình Dương) còn 2 gói thầu chưa lựa chọn xong nhà thầu.

Về vật liệu xây dựng, theo báo cáo từ các Chủ đầu tư dự án thành phần bước thiết kế kỹ thuật, nhu cầu vật liệu cát đắp nền của Dự án khoảng 9,2 triệu m3. Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án, đến nay đã khảo sát nguồn vật liệu đáp ứng khoảng 5,8/9,2 triệu m3 cát đắp nền.

Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung tối đa để giải quyết, đồng thời nghiên cứu sử dụng nguồn vật liệu thay thế, tuy nhiên hiện nay các dự án cao tốc đồng loạt triển khai do đó nguồn cung về vật liệu cát có nguy cơ thiếu hụt. Ngày 14/12/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì làm việc với các tỉnh có nguồn cát trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên thủ tục chưa có tiến triển nhiều.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà chúc Tết công nhân đang thi công dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà chúc Tết công nhân đang thi công dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Về việc thí điểm sử dụng cát biển: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành thi công thử nghiệm đắp nền đường bằng cát biển tại vị trí đường hoàn trả ĐT.978 tại Km79+820 (tỉnh Bạc Liêu) vào tháng 8/2023. Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải đã thực hiện quan trắc các thông số môi trường, đến nay chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy việc thi công cát biển tại ĐT.978 có ảnh hưởng đến môi trường. Bộ Giao thông vận tải đã mời các Thành viên Hội đồng đánh giá cấp Bộ và đại diện các cơ quan liên quan tham dự cuộc họp để đánh giá kết quả công tác thí điểm vào ngày 20/12/2023, Hội đồng đã thống nhất việc sử dụng cá biển là vật liệu đắp nền đường ô-tô cao tốc với một số yêu cầu kỹ thuật. Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 15137/BGTVT-KHCN&MT ngày 29/12/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.

Về bố trí vốn và giải ngân: kết quả giải ngân năm 2023 toàn dự án là 24.315/32.330 tỷ đồng đạt 75%, cụ thể như sau: Thành phố Hồ Chí Minh: công tác giải ngân DATP1 đạt 4.752/7.600 tỷ đạt 63%, DATP2 đạt 10.288/14.751 tỷ đạt 70% kế hoạch vốn năm 2023. Tỉnh Đồng Nai: Công tác giải ngân DATP3 đạt 200/200 tỷ đồng đạt 100%, DATP4 đạt 488/488 tỷ đồng đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023. Tỉnh Bình Dương: Công tác giải ngân DATP5 đạt 705,3/1.051 tỷ đồng đạt 67%, DATP6 đạt 6.470/6.756 tỷ đồng đạt 96% kế hoạch vốn năm 2023. Tỉnh Long An: Công tác giải ngân DATP7 đạt 489/489 tỷ đồng đạt 100%, DATP8 đạt 922/995 tỷ đồng đạt 93% kế hoạch vốn năm 2023. Kế hoạch vốn năm 2024 dự án được giao 16.145 tỷ đồng, trong đó DATP1, 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) là 10.000 tỷ, DATP3, 4 (tỉnh Đồng Nai) là 1.391 tỷ đồng, DATP5, 6 (tỉnh Bình Dương) là 3.835 tỷ đồng, DATP7, 8 (tỉnh Long An) là 919 tỷ đồng…

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà chúc Tết, động viên các đơn vị tham gia thi công dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà chúc Tết, động viên các đơn vị tham gia thi công dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tại hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết vấn đề nguyên vật liệu cát, sỏi; Bộ Tài nguyên và Môi trường phải tích cực xử lý vấn đề này trên tinh thần rút gọn các thủ tục, bảo đảm cấp đủ vật liệu kịp thời cho các dự án; tất cả phải làm công khai, minh bạch, vì nước, vì dân, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; yêu cầu các bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, bê tông, vữa; các địa phương cũng phải phối hợp chặt chẽ trong vấn đề này.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà triệu tập họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan giải quyết ngay vấn đề này trong tháng 2, trong đó, các địa phương phải cùng với Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm vấn đề nguyên liệu cát sỏi cho san lấp, cùng với đó là các bộ, ngành phải cho ý kiến về vấn đề sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp trên tinh thần đã thống nhất phải giải quyết bằng văn bản luôn tại cuộc họp, không được né tránh trách nhiệm.

Về Dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh-Mộc Bài, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải trình ngay dự án để Thủ tướng Chính phủ quyết định; các bộ, ngành phải đổi mới tư duy, cách làm, cách tiếp cận, linh hoạt với tinh thần tất cả vì lợi ích chung của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân trên công trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân trên công trường.

Về dự án cảng Cần Giờ, Thủ tướng yêu cầu phải lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, trong quá trình làm phải kiên quyết giữ gìn, bảo vệ môi trường; tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận trong dư luận xã hội; Ban Quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, các đơn vị để chống tiêu cực; trong quá trình làm phải kiểm tra, giám sát, kiểm toán chặt chẽ.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Giao thông vận tải cùng với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hàng tháng có giao ban kiểm điểm tiến độ dự án Vành đai 3.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.